BAOTAYNINH.VN trên Google News

Công tác phòng chống lụt bão ở hồ Dầu Tiếng: Thời tiết năm 2009 còn phức tạp hơn năm trước

Cập nhật ngày: 24/06/2009 - 10:13

Ngày 23.6.2009, Ban Chỉ đạo Phòng chống lụt bão (PCLB) công trình thuỷ lợi Dầu Tiếng tổ chức tổng kết công tác PCLB năm 2008 và bàn phương hướng PCBL năm 2009. Tham dự cuộc họp có đại diện Phân ban PCLB miền Nam, lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chi cục Thuỷ lợi và Công ty thuỷ nông các tỉnh Tây Ninh, Bình Dương, Long An, thành phố Hồ Chí Minh. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh Phạm Văn Tân- thừa uỷ quyền Trưởng Ban Chỉ đạo PCLB công trình thuỷ lợi Dầu Tiếng chủ trì hội nghị.

Mới tháng 6 hồ đã phải xả lũ

Theo báo cáo của Công ty TNHH 1 TV Khai thác thuỷ lợi Dầu Tiếng, năm 2008 tình hình thời tiết diễn biến phức tạp, mùa mưa đến sớm và kết thúc muộn, có đến 10 cơn bão và 4 áp thấp nhiệt đới hoạt động ở biển Đông, trong đó có cơn bão số 9 và 10 gây ảnh hưởng trực tiếp đến vùng Đông Nam bộ. Tổng lượng mưa lưu vực hồ Dầu Tiếng trong năm 2008 là 2.027,9 mm- cao hơn lượng mưa trung bình nhiều năm đến hơn 110 mm. Để bảo đảm an toàn tuyệt đối cho hồ chứa- nhất là khi phải đối phó với bão số 9 và số 10, Công ty đã quyết định xả lũ 3 đợt với tổng lượng xả hơn 162 triệu m3 nước. Trước mỗi đợt xả lũ, Công ty đều thông báo sớm cho các địa phương ở hạ du chủ động phòng tránh lũ, tuy nhiên do thời điểm xả lũ khẩn cấp gần thời điểm triều cường nên có gây ảnh hưởng đến một số khu vực vùng hạ du. Kết quả năm 2008 hồ Dầu Tiếng tích đủ nước an toàn để tưới cho gần 80.000 ha vụ đông xuân, hè thu và chống hạn cho hơn 30.000 ha vụ mùa, cung cấp hơn 42 triệu mét khối nước phục vụ công nghiệp và sinh hoạt, đồng thời đẩy mặn, rửa phèn, giảm ô nhiễm nước sông Sài Gòn và sông Vàm Cỏ Đông.

Năm 2009, dự báo thời tiết sẽ còn phức tạp hơn năm 2008. Những tháng đầu năm 2009 đã xuất hiện nhiều cơn mưa trái mùa, đồng thời mùa mưa đến rất sớm (vào cuối tháng 4) nên lượng nước về hồ tăng nhanh. Trong tháng 6, Công ty đã phải xả lũ ngay trong mùa khô với lưu lượng 200 mét khối/giây. Để tiếp tục bảo đảm an toàn cho hồ Dầu Tiếng, trước khi bước vào mùa mưa Công ty đã tổ chức kiểm tra, đánh giá toàn diện tràn xả lũ, đập chính, đập phụ, cống số 1, cống số 2, cống dẫn dòng, kênh chính Đông, kênh chính Tây. Đến nay hầu hết những điểm yếu đã được khắc phục. Công ty cũng đã lắp đặt còi báo động ở khu vực hạ lưu sông Sài Gòn để thông báo cho nhân dân chuẩn bị đối phó kịp thời khi hồ cần xả lũ khẩn cấp. Ngoài ra, Công ty cũng đã chuẩn bị hơn 12.000 khối đá các loại phòng lũ, tập kết gần đập tràn, đập chính và đập phụ; chuẩn bị 10 tấn sắt thép, 10 tấn xi măng, 4 máy đào, 10 xe ben, hàng ngàn cây bạch đàn, bao tải, vải lọc, dụng cụ… để kịp thời ứng cứu khi công trình có sự cố.

Kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Tân xác định nhiệm vụ trọng tâm là bảo đảm an toàn tuyệt đối cho hồ Dầu Tiếng, đồng thời bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản nhân dân đề nghị các địa phương trước tiên phải thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các quy định về PCLB. Nhiệm vụ trọng tâm là bảo đảm an toàn tuyệt đối cho hồ Dầu Tiếng, đồng thời bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản nhân dân. Công ty TNHH 1 thành viên KTTL Dầu Tiếng phải thường xuyên theo dõi sát diễn biến thời tiết để có kế hoạch điều tiết, vận hành hồ đúng quy định. Các đơn vị quân đội trong khu vực và các địa phương liên quan xây dựng phương án cụ thể ứng cứu khẩn cấp để triển khai kịp thời khi có sự cố xảy ra. Các ngành Điện lực, Viễn thông tổ chức khảo sát, kiểm tra toàn bộ hệ thống, bảo đảm có nguồn cung ứng liên tục.

SƠN TRẦN


 
Liên kết hữu ích