BAOTAYNINH.VN trên Google News

6 tháng đầu năm 2021:

Công tác thi hành án dân sự đạt nhiều kết quả khả quan 

Cập nhật ngày: 30/06/2021 - 17:33

BTNO - Chiều 30.6, tiếp tục chương trình kỳ họp thứ nhất HĐND tỉnh khoá X, nhiệm kỳ 2021- 2026, ông Võ Xuân Biên- Cục Trưởng Cục Thi hành án dân sự (THADS) tỉnh báo cáo tóm tắt công tác THADS 6 tháng đầu năm 2021.

Ông Võ Xuân Biên – Cục Trưởng Cục THADS tỉnh báo cáo tóm tắt công tác 6 tháng đầu năm của Cục THADS tỉnh.

6 tháng qua, tổng số việc phải thi hành án là 23.136 việc, trong đó có 16.689 việc có điều kiện thi hành án (chiếm 72,13% so với số việc phải thi hành); số việc chưa có điều kiện thi hành (trừ số đã chuyển theo dõi riêng) là 6.183 việc (chiếm 26,72% so với số việc phải thi hành).

Đã giải quyết xong 8.797 việc (đạt tỷ lệ 52,71% so với số việc có điều kiện giải quyết). Kết quả giải quyết án tồn trên 3 năm, tổng số 2.786 việc có điều kiện thi hành, tương ứng với số tiền trên 264 tỷ đồng; đã thi hành xong 335 việc, tương ứng với số tiền hơn 36 tỷ đồng.

Số việc, số tiền thi hành xong tăng so với cùng kỳ (tăng 380 việc và hơn 44 tỷ đồng; một số đơn vị quyết liệt tổ chức thi hành án, kết quả thi hành vượt chỉ tiêu, như: về việc, Chi cục THADS thị xã Hoà Thành 55,43%, Châu Thành 55,2%, Bến Cầu 54,73%; về giá trị, Chi cục THADS thị xã Trảng Bàng 37,58%, Tân Châu 32,34%, Châu Thành 31,94%…

Đối với công tác theo dõi thi hành án hành chính, đã tiếp nhận chuyển giao cho cơ quan THADS 28 bản án, quyết định của Toà án về vụ án hành chính, trong đó có 25 bản án, quyết định không có nội dung theo dõi và 3 bản án, quyết định có nội dung theo dõi (năm trước chuyển sang).

Các cơ quan THADS đã ra văn bản thông báo tự nguyện thi hành án đối với 3 việc; mời làm việc với người phải thi hành án 3 vụ việc. Qua đó, 1 trường hợp xin hoãn thi hành án (do có đơn kiến nghị giám đốc thẩm), 1 trường hợp báo cáo UBND tỉnh đề nghị kiến nghị giám đốc thẩm, 1 trường hợp đã có chỉ đạo của UBND tỉnh về thực hiện bồi thường theo nội dung bản án.

Trong 6 tháng qua, các cơ quan THADS trong tỉnh tiếp 92 lượt công dân. Tổng số đơn khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan THADS trong tỉnh là 56 đơn (55 đơn khiếu nại, 1 đơn tố cáo), giảm 7 đơn so với cùng kỳ. Các đơn vị đã giải quyết 51/56 đơn, đạt tỷ lệ 91,07%; chuyển kỳ sau giải quyết 5 đơn khiếu nại.

Về việc chỉ đạo, phối hợp trong thi hành án dân sự tại địa phương, ngay từ đầu năm, Cục THADS đã chỉ đạo các Chi cục tập trung tổ chức thi hành án; xây dựng kế hoạch công tác, giao chỉ tiêu nhiệm vụ THADS năm 2021 cho các chi cục và các phòng chuyên môn; tổ chức hội nghị triển khai công tác năm 2021; ban hành Kế hoạch công tác năm 2021 của Cục; phê duyệt kế hoạch công tác của các Chi cục THADS huyện, thị xã, thành phố và phòng chuyên môn thuộc Cục.

Cục THADS tăng cường công tác chỉ đạo, điều hành, chấn chỉnh về chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính đối với công chức, người lao động trong các cơ quan THADS; chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tăng cường gửi, nhận văn bản điện tử trên môi trường mạng để hạn chế tiếp xúc, phòng chống dịch bệnh Covid-19; chỉ đạo các Chi cục THADS huyện, thị xã, thành phố triển khai, cập nhật số liệu trên các phần mềm nghiệp vụ; chỉ đạo các đơn vị viết tin, bài đăng trên Trang thông tin điện tử phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh…

Công tác phối hợp giữa cơ quan THADS với các cơ quan, ban, ngành hữu quan tiếp tục thực hiện theo các quy chế liên ngành đã ký kết. Các trại giam, trại tạm giam tích cực hỗ trợ cơ quan THADS xử lý tiền, tài sản của phạm nhân nộp tại trại giam theo quy định của Thông tư 07/2013/TTLT-BTP-BCA-BTC.

Cơ quan Toà án kịp thời giải thích, sửa chữa bổ sung bản án khi có đề nghị của cơ quan THADS. Các cơ quan THADS kịp thời cung cấp, xác nhận kết quả thi hành án theo đề nghị của cơ quan Công an, Sở Tư pháp và đương sự. Các cơ quan THADS thường xuyên tổ chức họp liên ngành thống nhất ý kiến giải quyết các vụ việc có khó khăn, vướng mắc, nâng cao hiệu quả công tác THADS tại địa phương.

Phương Thảo