BAOTAYNINH.VN trên Google News

Công tác xã hội trong bệnh viện: Nơi chia sẻ nỗi đau 

Cập nhật ngày: 14/04/2021 - 00:40

BTN - Công tác xã hội trong bệnh viện có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc tạo dựng mối quan hệ hài hoà giữa tinh thần và thể chất của người bệnh, giữa người bệnh với người thân, góp phần giảm tải các khó khăn trong quá trình khám, điều trị bệnh.

Bếp ăn từ thiện tại Bệnh viện Ða khoa tỉnh phát cơm cho người đi nuôi bệnh, bệnh nhân.

Thiết lập hệ thống công tác xã hội trong bệnh viện

Tại Bệnh viện Ða khoa tỉnh, từ năm 2018, Phòng Quản lý chất lượng và Công tác xã hội (QLCL-CTXH) được thành lập. Hơn 3 năm hoạt động, Phòng QLCL-CTXH của bệnh viện đã có nhiều hoạt động xã hội thiết thực, có ý nghĩa nhân văn, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ bệnh nhân. Bệnh viện cũng thành lập Chi hội Chữ thập đỏ để tăng cường sự hỗ trợ cho những bệnh nhân khó khăn, yếu thế có thể khám, chữa bệnh kịp thời, vượt qua những mặc cảm bệnh tật.

Theo bác sĩ Liêu Chí Hùng- Giám đốc bệnh viện, bên cạnh các hoạt động đón tiếp, chỉ dẫn, cung cấp thông tin, giới thiệu về dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh, đội ngũ nhân viên CTXH thường xuyên tổ chức thăm hỏi bệnh nhân và người nhà bệnh nhân để nắm bắt thông tin về tình hình sức khoẻ, hoàn cảnh của người bệnh, xác định mức độ khó khăn và thiết lập phương án hỗ trợ.

Ngoài ra, nhân viên CTXH còn hỗ trợ, tư vấn cho bệnh nhân về quyền, lợi ích hợp pháp và nghĩa vụ của bệnh nhân; các chương trình, chính sách xã hội về bảo hiểm y tế, trợ cấp xã hội trong khám bệnh, chữa bệnh; cung cấp thông tin, tư vấn cho người bệnh có chỉ định chuyển cơ sở khám, chữa bệnh hoặc xuất viện; hỗ trợ thủ tục xuất viện và giới thiệu người bệnh đến các địa điểm hỗ trợ tại cộng đồng; phối hợp, hướng dẫn các tổ chức, tình nguyện viên có nhu cầu thực hiện, hỗ trợ về công tác xã hội của bệnh viện.

Ðặc biệt, khi xảy ra dịch Covid-19, nhân viên CTXH trực tiếp tham gia sàng lọc, phân luồng, kiểm soát bệnh nhân, người nhà bệnh nhân khi đến khám, chữa bệnh tại bệnh viện; phối hợp cùng Ðoàn cơ sở bệnh viện phát khẩu trang, tờ rơi tuyên truyền phòng, chống dịch cho gần 1.000  bệnh nhân.

Hiện nay, mạng lưới cộng tác viên CTXH được mở rộng tới các khoa của bệnh viện. Nhiều hoạt động mang ý nghĩa nhân văn, như phối hợp với Bếp ăn từ thiện tại bệnh viện phát cơm, cháo, nước sôi miễn phí cho người bệnh; phối hợp với Hội Doanh nhân trẻ của tỉnh triển khai các Chuyến xe cứu thương tình nguyện 0 đồng, đưa người bệnh đi cấp cứu, chuyển viện kịp thời; trao tặng BHYT cho bệnh nhân nghèo...

Ðội ngũ nhân viên CTXH còn giới thiệu các trường hợp bệnh nặng, bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn đến chương trình hỗ trợ “Tiếp sức hồi sinh” của kênh truyền hình Today TV; phối hợp các nhóm thiện nguyện và cá nhân phát quà vào các dịp lễ, tết; hỗ trợ thuốc, viện phí cho bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn.

Phòng QLCL-CTXH và các bác sĩ của Bệnh viện Ða khoa Tây Ninh tặng quà tết cho bệnh nhân nghèo.

Bác sĩ Liêu Chí Hùng chia sẻ, sự quá tải của bệnh viện, áp lực công việc đối với y, bác sĩ có lúc gây ảnh hưởng không nhỏ tới quá trình khám, chữa bệnh cho bệnh nhân. Do đó, sự tham gia của đội ngũ nhân viên công tác xã hội vô cùng thiết thực, hỗ trợ đắc lực trong công tác khám, chữa bệnh.

Nhân viên công tác xã hội là cầu nối tình cảm giữa cán bộ y tế với bệnh nhân; là người bạn tinh thần của người bệnh, lắng nghe, chia sẻ khó khăn, giúp họ hồi phục nhanh và sớm được ra viện, trở về với gia đình.

Nơi nỗi đau được chia sẻ

Công tác xã hội tại Bệnh viện Ða khoa tỉnh còn khá mới, người thực hiện phải kiêm nhiệm nên đôi lúc lúng túng, chưa phát huy hiệu quả công việc như mong muốn. Tuy nhiên, mỗi nhân viên CTXH đều nói rằng họ rất hạnh phúc vì được làm việc, cứu giúp, hỗ trợ người bệnh.

Trong thời gian hoạt động, Phòng QLCL-CTXH được sự ủng hộ từ nhiều mạnh thường quân và các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp. Ðã có hơn 100 trường hợp bệnh nhân hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ chữa trị hoặc chuyển viện kịp thời, góp phần  xây dựng hình ảnh đẹp của y, bác sĩ bệnh viện đối với người dân.

Anh Nguyễn Văn Ve, sinh năm 1970- một trong những trường hợp được đội ngũ nhân viên CTXH của bệnh viện hỗ trợ- cho biết, anh nhập viện ngày 8.2.2021, điều trị tại khoa Ngoại tổng quát. Hoàn cảnh gia đình anh hết sức khó khăn, vợ chồng sống nhờ căn nhà tình thương của ba vợ tại xã Hiệp Thạnh, huyện Gò Dầu. Việc điều trị bệnh lao phổi và viêm phúc mạc của anh khiến cho kinh tế gia đình càng khó khăn.

Không có tiền, không có bảo hiểm y tế, mỗi khi anh trở bệnh, gia đình phải đi vay mượn. Biết được hoàn cảnh của bệnh nhân, sau khi xác minh từ địa phương, bệnh viện trích từ quỹ CTXH, hỗ trợ 100% viện phí (gần 14 triệu đồng); đồng thời hỗ trợ anh Ve chi phí đăng ký bảo hiểm y tế, giúp gia đình giảm phần nào gánh nặng kinh tế trong quá trình khám, chữa bệnh sau này.

Mới đây, cuối tháng 3.2021, một bé trai sơ sinh bị bỏ rơi trong túi nylon tại huyện Tân Châu bị nhiễm trùng cuống rốn, được đưa tới Khoa Nhi, Bệnh viện Ða khoa tỉnh điều trị. Nhận được thông tin về trường hợp này, cán bộ CTXH tại khoa Nhi và Phòng CTXH hỗ trợ các vật dược chăm sóc trẻ, như tã, sữa, khăn, bình sữa… Sau hơn 1 tuần, tình trạng của bé ổn định, bú khoẻ.

Nhân viên CTXH, y, bác sĩ tại Bệnh viện Ða khoa tỉnh thăm hỏi bệnh nhân.

Một điều dưỡng tại khoa Nhi cho biết, nhờ sự hỗ trợ kịp thời của Phòng CTXH, nhiều bệnh nhi được giúp đỡ chữa khỏi bệnh, trẻ bị bỏ rơi được chăm sóc trước khi đưa đến Trung tâm Bảo trợ xã hội. Sự ra đời của Phòng CTXH với đội ngũ nhân viên nhiệt tình, tận tâm giúp cho việc khám, chữa bệnh của y, bác sĩ bệnh viện giảm áp lực hơn.

Chị Võ Thị Ngọc Hạnh, cán bộ CTXH thuộc Phòng QLCL-CTXH Bệnh viện Ða khoa tỉnh cho biết, công việc rất vất vả nhưng chị cảm thấy rất hạnh phúc mỗi khi một hoàn cảnh khó khăn nhận được hỗ trợ. “Làm việc ở đây, tôi phần nào thấu hiểu nỗi đau, sự bất hạnh của những người không may gặp bạo bệnh. Khi đó, ngoài sự động viên của người thân, họ rất cần trợ giúp trong quá trình chữa bệnh. Giúp các bệnh nhân vượt qua nỗi đau bệnh tật, tôi thấy trân trọng cuộc sống hơn”- chị Hạnh tâm sự.

Mặc dù hoạt động CTXH của bệnh viện đạt được kết quả đáng kể, nhưng vẫn còn không ít khó khăn. Bác sĩ Liêu Chí Hùng- Giám đốc Bệnh viện Ða khoa tỉnh cho biết, thời gian gần đây, do tình hình dịch bệnh Covid-19, thu nhập của doanh nghiệp, người dân giảm nên việc vận động hỗ trợ cho quỹ CTXH không cao.

Ðể đẩy mạnh các hoạt động CTXH, bệnh viện đã nâng cao nhận thức và kỹ năng của nhân viên y tế trong bệnh viện về công tác xã hội; duy trì và phát triển mạng lưới CTXH- chăm sóc khách hàng và thông tin truyền thông - giáo dục sức khoẻ; tăng cường đội ngũ tình nguyện hỗ trợ người bệnh; phát động các phong trào thi đua, giao tiếp ứng xử, nâng cao y đức của y, bác sĩ; xây dựng hình ảnh đẹp về người thầy thuốc, bệnh viện xanh - sạch - đẹp với thông điệp “Dùng thái độ phục vụ hướng tới sự hài lòng của người bệnh”.

Ngọc Bích