BAOTAYNINH.VN trên Google News

Công trình dự án cải tạo nâng cấp Tỉnh lộ 786: Trơn trợt là “bất khả kháng” !?

Cập nhật ngày: 25/04/2013 - 01:31
HTML clipboard

Dù đã qua 1 ngày nắng, nhưng nước mưa vẫn còn đọng làm cho lớp đất sét trơn trợt (tại khu vực gần ngã tư Thanh Điền)

(BTN) - Dự án nâng cấp cải tạo đường tỉnh lộ 786 từ ngã tư Quốc Tế, thị xã Tây Ninh đến trụ sở UBND huyện Bến Cầu được thi công qua 2 giai đoạn. Đoạn từ ngã ba Long Vĩnh đến huyện Bến Cầu được khởi công tháng 7.2012, còn đoạn từ cầu Gò Chai đến ngã tư Quốc Tế được khởi công tháng 10.2012. Theo dự kiến, thời gian hoàn thành công trình là 1 năm. Đến nay, hơn 6 tháng kể từ ngày dự án được triển khai, công trình trên đã gây ra không ít “phiền toái” cho người dân hai bên đường và phương tiện tham gia giao thông. Đáng lo ngại là nguy cơ mất an toàn cho người dân khi lưu thông qua công trình- nhất là vào mùa mưa.

Một ngày giữa tháng 4, chúng tôi đi trên tỉnh lộ 786 từ Thị xã đến Bến Cầu để quan sát những điều mà người dân phản ánh. Vừa qua ngã tư Thanh Điền, nhiều người đang lưu thông phải điều khiển xe chạy chậm lại, vì những chiếc xe tải chở đất đá chạy qua khiến đoạn đường bị bụi mịt mù, hạn chế tầm nhìn. Khi tới khu vực gần cầu Gò Chai, “mây bụi” bao trùm cả khu vực, do đơn vị thi công vừa đổ đất phún để nâng cao đường. Anh Tuấn, một nông dân có nhà nằm bên đường ở khu vực này cho biết, từ khi con đường được thi công nâng cấp, gia đình anh đành phải chấp nhận cảnh “sống chung cùng bụi”. “Tội nghiệp mấy đứa nhỏ, hít bụi mỗi ngày nên đứa nào cũng có bệnh liên quan đến hô hấp. Không hiểu sao, mấy ông nhà thầu biết con đường bụi nhiều như vậy, mà lâu lâu mới cho xe đi tưới nước một lần, có khi 2 đến 3 ngày mới có xe tưới nước”- anh Tuấn than thở.

Còn chị Hoà, nhà gần ngã tư Thanh Điền cũng bức xúc không kém. Chị cho biết, từ ngày công trình khởi công đến nay, người dân ở hai bên đường nhà nào cũng đóng cửa kín mít do sợ bụi. Mặc dù đóng cửa nhưng mỗi ngày chị vẫn phải liên tục quét nhà, rồi còn bụi bám vào các đồ vật trong nhà. Thậm chí, đến giờ cơm gia đình chị cũng phải tranh thủ ăn nhanh để né “ăn cơm cùng bụi”. Chị Hoà bức xúc cho rằng nhà thầu thi công đã chẳng quan tâm đến sức khoẻ người dân, không cho xe thường xuyên tưới nước. “Từ nay đến ngày con đường hoàn thành, chắc gia đình tôi phải hít bụi đầy phổi”- chị Hoà than phiền.

Tuy nhiên, người dân sống hai bên đường 786 và người điều khiển phương tiện lưu thông cho rằng trong ngày nắng, cho dù phải “hít” bụi nhưng cũng còn an toàn hơn là những ngày mưa. Bời vì hiện tại, nhà thầu đang thi công làm cống hai bên lề đường. Mỗi khi trời mưa, con đường chẳng khác nào cái mương chứa nước. Mặt đường đang cày xới, sửa chữa, đổ đất, gặp nước mưa trở thành lầy lội, trơn trợt khiến nhiều người điều khiển xe mô tô lưu thông rất dễ té ngã. Người dân ven đường cho biết, khi cơn mưa đầu mùa vừa dứt, tại khu vực ngã tư Thanh Điền có hàng chục xe mô tô chạy trên đường bị té ngã do đường trơn, thậm chí xe ô tô cũng không chạy được. Mới đây- ngày 17.4.2013, sau cơn mưa cũng đã có hơn 50 người chạy xe mô tô phải trở thành nạn nhân do đường trơn trợt. “Đi bộ mà không cẩn thận cũng còn bị trượt chân té huống chi chạy xe mô tô”, một người dân cho biết.

Trao đổi với phóng viên, Giám đốc Ban Quản lý dự án thuộc Sở Giao thông Vận tải cho biết là việc thi công đường 786 được Ban Giám đốc Sở, Ban Quản lý dự án rất quan tâm, nhất là tình trạng đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông và vấn đề ô nhiễm môi trường. Riêng việc nhà thầu thi công đường cống hai bên đường, ông Giám đốc Ban Quản lý dự án cho biết, theo hồ sơ thiết kế, đơn vị thi công phải làm hai gờ thoát nước trước để giữ đá khi làm nền đường. Và theo dự toán, nền đường là đất sỏi đỏ, có lượng đất sét nhiều nên khi mưa xuống bị trơn trợt là điều không tránh khỏi. Ban Quản lý dự án cũng nhận thấy được bất cập này nên thường xuyên tổ chức kiểm tra, yêu cầu đơn vị tổ chức khai rãnh thoát nước nhằm hạn chế tối đa việc ứ đọng  nước trên mặt đường sau mưa.

Hiện nay, đoạn đường trên đang được đẩy nhanh tiến độ thi công, dự kiến trong tuần sau sẽ tiến hành rải đá cho bà con thuận lợi đi lại. Ban Quản lý dự án mong người dân cảm thông, chia sẻ những khó khăn với đơn vị thi công, bởi dù đã cố gắng hạn chế rủi ro ảnh hưởng đến người dân, nhưng việc đường trơn trợt sau những cơn mưa đầu mùa là điều “bất khả kháng”! Ban Quản lý sẽ cố gắng khắc phục nhanh những sự cố về bụi, đường trơn trợt, đồng thời đẩy nhanh tiến độ thi công để công trình đường 786 hoàn thành sớm hơn dự kiến khoảng 2 tháng, góp phần phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.

TẤN PHÁT

 


 
Liên kết hữu ích