HTML clipboard
![Công trình dự án cải tạo nâng cấp Tỉnh lộ 786: Trơn trợt là “bất khả kháng” !?](http://www.baotayninh.vn/resources/newsimg/092012/042013/24/khac%20phuc.jpg) |
Dù
đã qua 1 ngày nắng, nhưng nước mưa vẫn còn đọng làm cho lớp đất sét
trơn trợt (tại khu vực gần ngã tư Thanh Điền) |
(BTN) - Dự án
nâng cấp cải tạo đường tỉnh lộ 786 từ ngã tư Quốc Tế, thị xã Tây Ninh đến trụ sở
UBND huyện Bến Cầu được thi công qua 2 giai đoạn. Đoạn từ ngã ba Long Vĩnh đến
huyện Bến Cầu được khởi công tháng 7.2012, còn đoạn từ cầu Gò Chai đến ngã tư
Quốc Tế được khởi công tháng 10.2012. Theo dự kiến, thời gian hoàn thành công
trình là 1 năm. Đến nay, hơn 6 tháng kể từ ngày dự án được triển khai, công
trình trên đã gây ra không ít “phiền toái” cho người dân hai bên đường và phương
tiện tham gia giao thông. Đáng lo ngại là nguy cơ mất an toàn cho người dân khi
lưu thông qua công trình- nhất là vào mùa mưa.
Một ngày giữa tháng 4, chúng
tôi đi trên tỉnh lộ 786 từ Thị xã đến Bến Cầu để quan sát những điều mà người
dân phản ánh. Vừa qua ngã tư Thanh Điền, nhiều người đang lưu thông phải điều
khiển xe chạy chậm lại, vì những chiếc xe tải chở đất đá chạy qua khiến đoạn
đường bị bụi mịt mù, hạn chế tầm nhìn. Khi tới khu vực gần cầu Gò Chai, “mây
bụi” bao trùm cả khu vực, do đơn vị thi công vừa đổ đất phún để nâng cao đường.
Anh Tuấn, một nông dân có nhà nằm bên đường ở khu vực này cho biết, từ khi con
đường được thi công nâng cấp, gia đình anh đành phải chấp nhận cảnh “sống chung
cùng bụi”. “Tội nghiệp mấy đứa nhỏ, hít bụi mỗi ngày nên đứa nào cũng có bệnh
liên quan đến hô hấp. Không hiểu sao, mấy ông nhà thầu biết con đường bụi nhiều
như vậy, mà lâu lâu mới cho xe đi tưới nước một lần, có khi 2 đến 3 ngày mới có
xe tưới nước”- anh Tuấn than thở.
Còn chị Hoà, nhà gần ngã tư
Thanh Điền cũng bức xúc không kém. Chị cho biết, từ ngày công trình khởi công
đến nay, người dân ở hai bên đường nhà nào cũng đóng cửa kín mít do sợ bụi. Mặc
dù đóng cửa nhưng mỗi ngày chị vẫn phải liên tục quét nhà, rồi còn bụi bám vào
các đồ vật trong nhà. Thậm chí, đến giờ cơm gia đình chị cũng phải tranh thủ ăn
nhanh để né “ăn cơm cùng bụi”. Chị Hoà bức xúc cho rằng nhà thầu thi công đã
chẳng quan tâm đến sức khoẻ người dân, không cho xe thường xuyên tưới nước. “Từ
nay đến ngày con đường hoàn thành, chắc gia đình tôi phải hít bụi đầy phổi”- chị
Hoà than phiền.
Tuy nhiên, người dân sống
hai bên đường 786 và người điều khiển phương tiện lưu thông cho rằng trong ngày
nắng, cho dù phải “hít” bụi nhưng cũng còn an toàn hơn là những ngày mưa. Bời vì
hiện tại, nhà thầu đang thi công làm cống hai bên lề đường. Mỗi khi trời mưa,
con đường chẳng khác nào cái mương chứa nước. Mặt đường đang cày xới, sửa chữa,
đổ đất, gặp nước mưa trở thành lầy lội, trơn trợt khiến nhiều người điều khiển
xe mô tô lưu thông rất dễ té ngã. Người dân ven đường cho biết, khi cơn mưa đầu
mùa vừa dứt, tại khu vực ngã tư Thanh Điền có hàng chục xe mô tô chạy trên đường
bị té ngã do đường trơn, thậm chí xe ô tô cũng không chạy được. Mới đây- ngày
17.4.2013, sau cơn mưa cũng đã có hơn 50 người chạy xe mô tô phải trở thành nạn
nhân do đường trơn trợt. “Đi bộ mà không cẩn thận cũng còn bị trượt chân té
huống chi chạy xe mô tô”, một người dân cho biết.
Trao đổi với phóng viên,
Giám đốc Ban Quản lý dự án thuộc Sở Giao thông Vận tải cho biết là việc thi công
đường 786 được Ban Giám đốc Sở, Ban Quản lý dự án rất quan tâm, nhất là tình
trạng đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông và vấn đề ô nhiễm môi
trường. Riêng việc nhà thầu thi công đường cống hai bên đường, ông Giám đốc Ban
Quản lý dự án cho biết, theo hồ sơ thiết kế, đơn vị thi công phải làm hai gờ
thoát nước trước để giữ đá khi làm nền đường. Và theo dự toán, nền đường là đất
sỏi đỏ, có lượng đất sét nhiều nên khi mưa xuống bị trơn trợt là điều không
tránh khỏi. Ban Quản lý dự án cũng nhận thấy được bất cập này nên thường xuyên
tổ chức kiểm tra, yêu cầu đơn vị tổ chức khai rãnh thoát nước nhằm hạn chế tối
đa việc ứ đọng nước trên mặt đường sau mưa.
Hiện nay, đoạn đường trên
đang được đẩy nhanh tiến độ thi công, dự kiến trong tuần sau sẽ tiến hành rải đá
cho bà con thuận lợi đi lại. Ban Quản lý dự án mong người dân cảm thông, chia sẻ
những khó khăn với đơn vị thi công, bởi dù đã cố gắng hạn chế rủi ro ảnh hưởng
đến người dân, nhưng việc đường trơn trợt sau những cơn mưa đầu mùa là điều “bất
khả kháng”! Ban Quản lý sẽ cố gắng khắc phục nhanh những sự cố về bụi, đường
trơn trợt, đồng thời đẩy nhanh tiến độ thi công để công trình đường 786 hoàn
thành sớm hơn dự kiến khoảng 2 tháng, góp phần phục vụ nhu cầu đi lại của người
dân.
TẤN PHÁT