BAOTAYNINH.VN trên Google News

Công ty chứng khoán phải tạm ngừng mở sàn vàng

Cập nhật ngày: 24/03/2009 - 08:39

Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước vừa có văn bản yêu cầu các công ty chứng khoán phải tạm ngừng mở sàn vàng đề chờ văn bản hướng dẫn cụ thể.

Theo đó, đối với các công ty chưa mở sàn giao dịch vàng, Ủy ban Chứng khoán yêu cầu không được mở sàn giao dịch vàng cho đến khi có văn bản hướng dẫn.

Đối với những sàn đã mở, Ủy ban Chứng khoán yêu cầu các công ty chứng khoán phải báo cáo thời gian mở sàn giao dịch vàng; hình thức pháp lý; đối tác hợp tác mở sàn; doanh số giao dịch bình quân tháng;...cũng như các tài liệu liên quan như hợp đồng về việc mở sàn, mẫu hợp đồng mở tài khoản giao dịch ... về Ủy ban Chứng khoán trước ngày 27.3.2009.

Theo Uỷ ban chứng khoán, thời gian gần đây, có nhiều công ty chứng khoán đã mở sàn giao dịch vàng, tuy nhiên do chưa có văn bản hướng dẫn nên cơ quan này phải tạm dừng việc mở sàn vàng của các công ty chứng khoán và rà soát lại các sàn đã mở để  nắm tình hình thực tế hoạt động của các sàn giao dịch vàng.  Qua đó xây dựng các quy định quản lý theo ý kiến chỉ đạo của Chính phủ về soạn thảo quy định quản lý hoạt động sàn giao dịch vàng.

Thực tế, việc mở sàn giao dịch vàng được bắt đầu từ các ngân hàng thương mại cổ phần từ hơn 2 năm qua nhưng đến nay hành lang pháp lý cho hoạt động sàn giao dịch vàng vẫn chưa có. Tuy nhiên, theo quan điểm của các chuyên gia về ngân hàng, tuy không có cơ chế quản lý rõ ràng nhưng đây lại là lĩnh vực không cấm nên các DN vẫn có thể mở sàn giao dịch. Nhiệm vụ của cơ quan quản lý là phải nhanh chóng xây dựng các cơ chế quản lý lĩnh vực này.

(Theo Vietnamnet)