Kinh tế   Công nghiệp – Dịch vụ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Công ty cổ phần Đăng kiểm Tây Ninh: Ráo riết tháo gỡ tình trạng phương tiện ùn ứ chờ đăng kiểm 

Cập nhật ngày: 13/01/2023 - 16:38

BTNO - Gần Tết, lượng xe đổ về 3 trung tâm đăng kiểm nằm trên địa bàn thành phố Tây Ninh, thị xã Trảng Bàng và huyện Tân Châu, thuộc Công ty cổ phần Đăng kiểm Tây Ninh tăng cao. Xe đậu chờ đăng kiểm kéo dài hàng cây số.

Xe đậu chờ đăng kiểm trong khuôn viên Trung tâm đăng kiểm thành phố Tây Ninh.

Tại trung tâm đăng kiểm thị xã Trảng Bàng, xe ô tô đậu nối đuôi nhau trên Quốc lộ 22. Ở thành phố Tây Ninh cũng vậy, đường Trần Phú (trước trụ sở TAND tỉnh) bỗng trở nên chật hẹp. Nhiều chiếc đậu trước cửa nhà dân, không ít người phàn nàn nhưng do khuôn viên trung tâm đăng kiểm chật hẹp, tài xế chỉ còn biết rối rít xin lỗi. Ngoài việc ảnh hưởng đến đời sống người dân, mà còn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Để tìm ra giải pháp tháo gỡ, ngày 12.1, ông Nguyễn Tấn Tài – Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) cùng Ban giám đốc sở, đại diện các phòng chuyên môn đã có buổi làm việc với Công ty cổ phần Đăng kiểm Tây Ninh.

Ông Văn Công Phong – Giám đốc Công ty cho biết, những năm trước, gần đến Tết nguyên đán, dù lượng ô tô đến các trung tâm đăng kiểm của công ty có tăng nhưng cũng chỉ khoảng 50% công suất thiết kế.

Tình trạng quá tải ở các trung tâm đăng kiểm diễn ra từ hơn một tháng nay, nhất là ở khu vực thị xã Trảng Bàng và thành phố Tây Ninh, do hàng loạt trung tâm đăng kiểm ở các tỉnh, thành lân cận bị tạm đình chỉ.

Tại Trung tâm đăng kiểm ở TP. Tây Ninh có 3 dây chuyền đăng kiểm; thị xã Trảng Bàng có 2 dây chuyền và Tân Châu có 1 dây chuyền hoạt động hết công suất nhưng vẫn không thể giải quyết xuể do lượng xe từ các tỉnh, thành đổ về quá nhiều.

Để đáp ứng nhu cầu của người dân, Công ty đã chỉ đạo các đăng kiểm viên làm việc tăng giờ, sáng từ 6 giờ 30 đến 20 giờ. Thậm chí những ngày nghỉ Tết Dương lịch vừa qua, Công ty vẫn phải mở cửa làm việc.

Đơn vị đã tăng cường lực lượng bảo vệ tại các trung tâm để sắp xếp phương tiện cũng như đề nghị Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh hỗ trợ, đảm bảo an toàn giao thông tại Trung tâm đăng kiểm thị xã Trảng Bàng. Bên cạnh đó, Công ty cũng chủ động thông báo cho người dân về thông tin lượng phương tiện tại các trung tâm để người dân lựa chọn nơi đăng kiểm phù hợp.

Ông Nguyễn Tấn Tài – Giám đốc Sở Giao thông vận tải trong buổi làm việc tại Công ty cổ phần Đăng kiểm Tây Ninh.

Tại Trung tâm đăng kiểm ở thị xã Trảng Bàng để bảo đảm minh bạch, công khai, trung tâm đã cho người dân đưa phương tiện đến đăng kiểm bốc thăm theo số thứ tự. Thế nhưng nhiều người dân, nhất là tại các tỉnh, thành lân cận bắt thăm vào chiều tối rồi để phương tiện lại qua đêm bên trong Trung tâm đăng kiểm để “ xí chổ” sáng đăng kiểm.

Giám đốc Sở GTVT Nguyễn Tấn Tài chia sẻ những khó khăn của Công ty cổ phần Đăng kiểm Tây Ninh. Theo nhận định của ông Tài, tình trạng này sẽ còn kéo dài, do đó, Ban giám đốc Công ty cần chủ động tìm giải pháp tháo gỡ, nhằm phục vụ người dân tốt hơn nhưng vẫn bảo đảm đúng quy trình đăng kiểm kỹ thuật phương tiện theo quy định pháp luật, tránh để xảy ra những sai sót.

Ông Văn Công Phong cho biết, bên cạnh việc tăng thời gian làm việc, Công ty dự kiến lắp đặt thêm 1 dây chuyền đăng kiểm ở huyện Tân Châu nhằm “chia lửa” với 2 trung tâm còn lại. Do đã có sẵn hạ tầng nên thời gian lắp đặt chỉ 15 ngày, trong khi nếu đầu tư mới tại Trung tâm đăng kiểm thị xã Trảng Bàng, thời gian lắp đặt nhà xưởng, thiết bị phải mất ít nhất 6 tháng. Vấn đề khó khăn là ở chỗ, sau khi lắp đặt thêm dây chuyền đăng kiểm tại huyện Tân Châu, vẫn phải chờ Cục Đăng kiểm kiểm định.

Ông Nguyễn Tấn Tài – Giám đốc Sở GTVT đề nghị Công ty có văn bản gửi UBND tỉnh và Sở GTVT nêu rõ những khó khăn cần được xem xét hỗ trợ. Giám đốc Sở GTVT cũng đã chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông chấn chỉnh tình trạng xe ô tô ùn ứ phía trước các trung tâm đăng kiểm, hạn chế cản trở giao thông, mất an toàn giao thông.

Về lâu dài, Công ty cổ phần Đăng kiểm Tây Ninh cần nghiên cứu ứng dụng công nghệ thông tin xây dựng quy trình tiếp nhận hồ sơ để người dân thuận tiện hơn khi thực hiện thủ tục đăng kiểm phương tiện, tăng năng suất làm việc và giảm được thời gian người dân phải đi lại, chờ đợi như hiện nay. Đồng thời cần có giải pháp để thông tin cho người dân kịp thời về hoạt động của 3 trung tâm đăng kiểm trên địa bàn tỉnh để người dân biết nơi nào đông lượng xe, nơi nào giảm để người dân thuận tiện hơn trong việc đưa phương tiện đi đăng kiểm.

Thế Nhân