BAOTAYNINH.VN trên Google News

Công ty cổ phần Giống - Thực phẩm sữa trang trại M.D: Chăn nuôi bò sữa theo quy trình khép kín

Cập nhật ngày: 01/05/2013 - 07:43
HTML clipboard

Theo dự án, Công ty có các hạng mục đầu tư sản xuất, kinh doanh là chăn nuôi bò giống sữa và bò giống thịt; trồng cỏ giống và xây dựng nhà máy chế biến sữa.

Đàn bò sữa của Công ty cổ phần Giống - Thực phẩm sữa trang trại M.D

(BTN)  - Công ty cổ phần Giống - Thực phẩm sữa trang trại M.D (gọi tắt là Công ty M.D) được UBND tỉnh Tây Ninh cấp giấy phép đầu tư vào tháng 2.2012. Đến tháng 6.2012, Công ty chính thức có quyết định tiếp quản diện tích đất và đàn bò sữa của Trung tâm Giống nông nghiệp của tỉnh (trang trại ở ấp Tân Thuận, xã Hưng Thuận, huyện Trảng Bàng). Theo dự án, Công ty có các hạng mục đầu tư sản xuất, kinh doanh là chăn nuôi bò giống sữa và bò giống thịt; trồng cỏ giống và xây dựng nhà máy chế biến sữa. Có thể gọi đây là một mô hình sản xuất, kinh doanh bò sữa khép kín- không những trong nội bộ mà còn mở rộng cho người chăn nuôi bò sữa ở huyện Trảng Bàng và khu vực lân cận.

Kỹ sư Dương Thị Thanh Hà- Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty M.D vui vẻ nói: “Mơ ước của tôi là làm sao trong vòng 5 năm nữa đàn bò sữa ở vùng này bằng với huyện Củ Chi. Sáng ra, thay vì xách hai thùng mủ cao su, một bộ phận nông dân ở đây xách hai thùng sữa bò tươi”. Dự án chăn nuôi bò giống sữa và bò giống thịt của Công ty được chia làm hai giai đoạn. Giai đoạn 1 từ nay đến năm 2017 phát triển 1.000 con bò, trong đó có 800 con bò sữa và 200 con bò vàng thịt (bò Anggus) để lai tạo bò giống theo hướng bò sữa. Giai đoạn 2 đến năm 2022, tổng đàn bò của Công ty lên 2.000 con, trong đó có 1.500 con bò sữa và 500 con bò vàng (Anggus). Lúc mới tiếp quản, Công ty nhận từ trang trại bò giống của Trung tâm Giống nông nghiệp Tây Ninh tổng cộng 60 con bò, trong đó có khoảng 30 con có khả năng cho sữa. Nhận thấy đàn bò này chất lượng không cao, nên Công ty loại thải dần. Đến nay số lượng đàn bò này còn 10 con. Đồng thời để tăng đàn, Công ty tìm mua bò giống tốt ở các nơi. Hiện nay Công ty có 130 con bò, trong đó có 110 con bò sữa (hiện có 30 con đang cho sữa) và 20 con bò vàng để làm bò nền lai tạo bò sữa.

 Để có thức ăn dinh dưỡng cao, nâng cao năng suất chất lượng đàn bò sữa, Công ty tập trung trồng cỏ dinh dưỡng cao. Trên diện tích đất được tiếp quản từ trang trại chăn nuôi bò sữa của Trung tâm Giống nông nghiệp Tây Ninh, Công ty dành ra 45 ha đất để chuyên trồng các loại cỏ dinh dưỡng. Thành công đáng khích lệ của Công ty trong thời gian qua là trồng thí nghiệm hai giống cỏ du nhập từ Canada đạt hiệu quả cao. Đó là giống Millet (cây kê lai) và Sorghum (cao lương). Nhằm phát triển hai giống cỏ này, thời gian qua, Công ty đưa hạt giống cho một số nông dân ở Trảng Bàng và các huyện lân cận đồng thời hướng dẫn kỹ thuật để trồng thử, kết quả đều trồng thành công. Sau này, Công ty sẽ bán hạt giống hai loại cỏ này rộng rãi cho nông dân trồng để phát triển chăn nuôi.

 Ngoài trồng cỏ chăn nuôi bò, Công ty cũng có dự án xây dựng nhà máy chế biến sữa bò, dự kiến sẽ được khởi công vào cuối năm 2013 và đưa vào hoạt động vào cuối năm 2014. Diện tích đất dành xây dựng nhà máy là 3 ha. Đây là dự án rất quan trọng cho việc tiêu thụ sữa bò tươi của Công ty và của bà con chăn nuôi bò sữa trong khu vực. Theo dự kiến, Nhà máy cũng được đầu tư thành hai giai đoạn. Trong giai đoạn đầu, khi hoàn thành, ngoài việc chế biến sữa của Công ty sản xuất, nhà máy còn đủ khả năng chế biến hết lượng sữa tươi của bà con chăn nuôi bò sữa ở khu vực Trảng Bàng và các vùng lân cận (với số lượng khoảng 3.000 con bò đang cho sữa). 

Định hướng sắp tới, Công ty nhận cung cấp dịch vụ gieo tinh bò sữa, bò thịt cao sản; bán bò sữa đang chửa cho người chăn nuôi và hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi; bán hạt cỏ giống cao sản và hướng dẫn cách trồng cỏ cho nông dân, đồng thời mua lại cỏ của người trồng và các loại phế phẩm từ nông nghiệp để chế biến thức ăn hỗn hợp cho bò, bán lại cho người chăn nuôi.

Công ty M.D đi vào hoạt động sẽ góp phần đáng kể trong việc giải quyết việc làm cho lao động nông thôn, tăng thu nhập của người dân. Tuy nhiên, bước đầu Công ty cũng còn một số khó khăn nhất định. Trong đó, khó khăn lớn nhất là thời tiết nắng nóng, nhiệt độ cao khiến Công ty đang thiếu nước tưới nghiêm trọng. Công ty đã đầu tư làm hệ thống kênh mương quanh trang trại, nhưng hiện nay nước từ hệ thống kênh thuỷ lợi hồ Dầu Tiếng chưa đến được. Công ty M.D kiến nghị các cấp lãnh đạo các ngành chức năng cho làm một cống điều tiết ở kênh N17-1 để đưa nước thuỷ lợi vào khu vực trang trại của Công ty.

D.H