BAOTAYNINH.VN trên Google News

Công ty cổ phần Tây Ninh Cosinco: Tiếp tục đổi mới và chuyển giao công nghệ

Cập nhật ngày: 13/01/2010 - 05:50

Công ty cổ phần sản xuất vật liệu xây dựng và phát triển cơ sở hạ tầng Tây Ninh  Cosinco (gọi tắt là Công ty CP Tây Ninh Cosinco) trước đây là doanh nghiệp liên doanh giữa Tây Ninh- Singapore và Công ty Holding Constracxim. Từ giữa năm 2007 đến nay Công ty được tiến hành cổ phần hoá. Năm 2009 dù gặp không ít khó khăn do ảnh hưởng suy thoái kinh tế, nhưng Công ty vẫn hoạt động khá hiệu quả, đồng thời tiếp tục đổi mới công nghệ sản xuất.

Công ty CP Tây Ninh Cosinco do tiền thân là Công ty liên doanh, với phương thức quản lý sản xuất kinh doanh và phong cách làm việc luôn được cải tiến, nên khi chuyển sang công ty cổ phần thì hầu hết cán bộ nhân viên đều thích nghi rất nhanh. Hơn nữa sau khi cổ phần hoá nhiều người lao động trong Công ty trở thành cổ đông nên tinh thần trách nhiệm càng được nâng cao vì trong đó có phần tài sản của mình. Từ đó nên dù có khó khăn, lãnh đạo và người lao động của Công ty vẫn nỗ lực vượt qua. Theo Giám đốc Công ty Dương Văn Thạnh cho biết năm 2009 Công ty sản xuất được gần 26 triệu viên gạch các loại- tăng hơn kế hoạch gần 1 triệu viên. Sản phẩm sản xuất hầu hết đều được tiêu thụ với tổng doanh thu năm 2009 đạt hơn 24,5 tỷ đồng- đạt đến 156,58% kế hoạch. Tổng nộp ngân sách năm 2009 Công ty thực hiện được là hơn 1,5 tỷ đồng. Đặc biệt, dù phải hoạt động trong điều kiện khó khăn nhưng Công ty cũng cố gắng nâng thu nhập bình quân của người lao động năm 2009 lên được hơn 3,1 triệu đồng/người/tháng- tăng hơn khá nhiều so với năm trước.

Đưa gạch vào lò nung.

Năm 2009 Công ty CP Tây Ninh Cosinco tiếp tục duy trì sản xuất ổn định, kết quả có một số chỉ tiêu tăng trưởng khá- nhất là chỉ tiêu về thu nhập của người lao động. Có được kết quả này, ông Thạnh cho biết năm qua Công ty đã cố gắng tận dụng mọi nguồn nguyên, nhiên liệu rẻ tiền, cải tiến phương pháp đốt để giảm giá thành sản phẩm, tăng sức cạnh tranh. Công ty cũng mạnh dạn nâng cao thu nhập để giữ lực lượng lao động có tay nghề cao nhằm giữ vững chất lượng sản phẩm. Bên cạnh đó, Công ty tích cực đầu tư cải tiến công nghệ và công suất khâu nung sản phẩm. Sau khi cổ phần hoá, Công ty đã đầu tư xây dựng lò Hoffman để nâng công suất mỗi lò từ 35.000 viên/ngày lên 45.000 viên/ngày, đồng thời đầu tư nhập 3 máy ép mới hiện đại thay thế các máy ép cũ, lạc hậu. Sau khi đổi mới công nghệ, công suất sản xuất mỗi máy được nâng từ 80.000 viên/ngày lên 100.000 viên/ngày, chất lượng gạch cũng được nâng lên, đồng thời mỗi máy ép tiết kiệm được 5 công nhân trong mỗi dây chuyền sản xuất.

Trong năm 2009, Công ty lại một lần nữa đổi mới công nghệ bằng cách đầu tư thêm 7 tỷ đồng xây dựng 1 lò Tuynel thay thế 1 lò Hoffman. Đây là công nghệ mới vừa nâng cao chất lượng sản phẩm, đồng thời bảo đảm môi trường sản xuất tốt hơn do giảm thiểu được khí thải và nhiệt độ cao. Hiện tại lò Tuynel đã được xây dựng hoàn chỉnh và chuẩn bị đưa vào sản xuất phục vụ kế hoạch năm 2010 của Công ty. Chính vì mạnh dạn đầu tư đổi mới công nghệ sản xuất mà trong mấy năm qua Công ty CP Tây Ninh Cosinco đã vượt qua được những khó khăn, biến động của thị trường và liên tục phát triển. Ngoài ra, từ việc xây dựng và áp dụng hiệu quả công nghệ mới, Công ty CP Tây Ninh Cosinco đã nhận chuyển giao công nghệ cho các đơn vị khác có nhu cầu. Trong thời gian qua, Công ty đã nhận xây dựng 3 lò nung theo công nghệ mới cho 3 đơn vị sản xuất gạch ngoài tỉnh.

Giám đốc Công ty CP Cosinco Tây Ninh cho biết qua một năm nỗ lực để duy trì sản xuất, kinh doanh giúp Công ty tiếp tục làm ăn có hiệu quả nên Tết Nguyên đán tới đây Công ty sẽ trích thưởng cho người lao động ở mức khá cao- bình quân khoảng 6 triệu đồng/người, trong đó người lao động được thưởng cao nhất là khoảng 9 triệu đồng. Với mức thưởng này, Tết Nguyên đán tới người lao động Công ty CP Cosinco Tây Ninh sẽ được hưởng cái tết khá sung túc.

Sơn TrẦn