Kinh tế   Công nghiệp – Dịch vụ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Công ty cổ phần xi măng Fico Tây Ninh: Đẩy nhanh tiến độ xây dựng dây chuyền 2 

Cập nhật ngày: 18/08/2022 - 21:05

BTNO - Chiều 17.8, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thắng cùng lãnh đạo các sở, ngành liên quan có buổi làm việc với Công ty cổ phần xi măng Fico Tây Ninh (Công ty) nghe báo cáo tình hình hoạt động 6 tháng đầu năm 2022 và tiến độ triển khai thực hiện đầu tư dây chuyền 2 thuộc dự án nhà máy sản xuất xi măng tại xã Tân Hoà, huyện Tân Châu, tỉnh Tây Ninh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thắng phát biểu tại buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Công Bảo- Giám đốc điều hành Công ty cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2022, Công ty đạt tổng sản lượng hơn 1 triệu tấn, so cùng kỳ năm 2021 đạt 99,7%, so kế hoạch năm 2022 đạt 86%. Doanh thu 1.113 tỷ đồng, so cùng kỳ năm trước đạt 110%, so kế hoạch năm đạt 85%. Lợi nhuận sau thuế đạt 126 tỷ đồng, đạt 56,5% so cùng kỳ năm trước, đạt 83% so kế hoạch năm 2022.

Hiện nay, Công ty đang hướng đến mục tiêu phát triển bền vững với thái độ đúng mực và các hành động cụ thể để bảo đảm sự phát triển bền vững cho ngành nghề và tất cả các bên liên quan.

Phương hướng 6 tháng cuối năm, Công ty nỗ lực ổn định sản xuất, kinh doanh; kiểm soát chặt chi phí giá thành và chuẩn bị tốt nhất cho công tác đại tu thiết bị vào năm 2023.

Ngày 2.12.2020, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 2942/QĐ-UBND phê duyệt chủ trương đầu tư dây chuyền 2 thuộc dự án nhà máy sản xuất xi măng tại xã Tân Hoà, huyện Tân Châu, tỉnh Tây Ninh của Công ty cổ phần xi măng Fico Tây Ninh. Quy mô dự án: Sản xuất xi măng các loại, quy mô 1,5 triệu tấn/năm của dây chuyền 1. Sản xuất xi măng, công suất 1,4 triệu tấn xi măng/năm của dây chuyền 2. Khai thác mỏ Sóc Con Trăn từ cao độ tự nhiên đến độ sâu -40m, cung cấp nguyên liệu phục vụ nhà máy xi măng Tây Ninh (bao gồm dây chuyền 1 và dây chuyền 2) với công suất: khai thác đá vôi 4,5 triệu tấn/năm; khai thác sét 0,9 triệu tấn/năm.

Về dây chuyền 2, lãnh đạo Nhà máy xi măng Tây Ninh cho biết, tiến độ triển khai dây chuyền 2 chậm so với kế hoạch, nguyên nhân là do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, các chuyên gia nước ngoài và các nhà đầu tư dự án dây chuyền 2 không thể sang Việt Nam làm việc trong năm 2021 và quý I năm 2022. Nguyên nhân khác là do giá than tăng đột biến ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu quả hoạt động của ngành xi măng trong 6 tháng qua.

Tuy nhiên, nhà máy đang khẩn trương thực hiện các quy trình, thủ tục để triển khai các hạng mục của dây chuyền 2, dự kiến trong tháng 8.2022, sẽ ký hợp đồng với tổng thầu xây dựng hệ thống nghiền xi măng; dự kiến cuối năm 2023, khởi công xây dựng hệ thống lò nung. Dự kiến đến quý II.2024 sẽ có sản phẩm đầu tiên của dây chuyền 2 được đưa ra thị trường.

Dù gặp một số khó khăn, nhưng Công ty vẫn thực hiện tốt cam kết với tỉnh, đến tháng 8.2022, đã dành nguồn kinh phí hơn 4 tỷ đồng (cả năm là 6 tỷ đồng) cho công tác an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh (như xây dựng đường giao thông nông thôn, tặng nhà tình nghĩa, tặng quà cho trẻ em và người nghèo, hỗ trợ các hoạt động thể dục, thể thao).

Lãnh đạo Công ty kiến nghị UBND tỉnh, các sở, ngành quan tâm hỗ trợ, hướng dẫn Công ty trong quá trình phê duyệt các thủ tục xây dựng dự án tại nhà máy xi măng Tây Ninh; hỗ trợ, hướng dẫn Công ty hoàn thiện các thủ tục, hồ sơ pháp lý liên quan công tác vận hành thử nghiệm để có thể xin giấy phép đồng xử lý; tiếp tục xem xét phê duyệt chủ trương sử dụng đá Dolomit trong giai đoạn nâng công suất khai thác trên diện tích 105 ha và xuống sâu -40m.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thắng chia sẻ với những khó khăn của Công ty do ảnh hưởng của dịch bệnh và nhấn mạnh, dù khó khăn nhưng tập thể Công ty đã rất nỗ lực duy trì sản lượng đạt xấp xỉ cùng kỳ năm trước. Doanh thu tăng, kết quả lợi nhuận tuy có giảm so cùng kỳ nhưng nếu so với một số nhà máy trên cả nước thì đây là một con số khả quan.

Thông tin thêm một số chỉ tiêu kinh tế - xã hội của tỉnh trong 6 tháng đầu năm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thắng cho biết, hiện nay, về cơ bản, tỉnh đã kiểm soát được dịch bệnh, các hoạt động sản xuất của các khu công nghiệp trở lại trạng thái bình thường, có tăng trưởng.

Trong 6 tháng, tỉnh đạt mức tăng trưởng khoảng 5,2%. 6 tháng đầu năm thu ngân sách đạt trên 50% (kế hoạch thu ngân sách cả năm hơn 10.000 tỷ đồng), theo số liệu thống kê gần nhất, tỷ lệ thu ngân sách của tỉnh đã đạt hơn 75%, chắc chắn sẽ thu đạt dự toán. Điều đó phản ánh nền kinh tế tỉnh đang phục hồi và phát triển. Để có được kết quả này, tỉnh đã thực hiện nghiêm túc các chính sách của Chính phủ về hỗ trợ cho doanh nghiệp.

Tổng vốn đầu tư của dự án là hơn 6.700 tỷ đồng, trong đó dây chuyền 1 đầu tư hơn 3.330 tỷ đồng (đã khởi công năm 2006, hoàn thành, quyết toán vốn đầu tư và đưa vào hoạt động quý II.2009); dây chuyền 2 đầu tư hơn 3.360 tỷ đồng.

Tây Ninh đã giải ngân vốn đầu tư công đạt tỷ lệ 60%, thuộc nhóm các tỉnh thành có tiến độ giải ngân khá; ước năm nay đầu tư công của tỉnh phải đạt 100%. Việc các đơn vị, địa phương cam kết hoàn thành giải ngân đầu tư công sẽ tạo dư địa cho hoạt động sản xuất, tiêu thụ xi măng những tháng cuối năm khả quan hơn.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận các kiến nghị của Công ty và khẳng định, tinh thần là tỉnh sẽ tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, duy trì sản xuất. Lãnh đạo UBND tỉnh giao các sở, ngành hỗ trợ, đồng hành cùng Công ty, vấn đề nào thuộc thẩm quyền của tỉnh thì tỉnh sẽ hỗ trợ, liên quan các bộ ngành Trung ương, Công ty phối hợp với sở, ngành để kiến nghị.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thắng, đến nay, những khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh đã cơ bản vượt qua, Chính phủ đã ráo riết chỉ đạo điều hành nhằm bình ổn các mặt hàng chiến lược, kiểm soát tốt lạm phát, duy trì tốt sản xuất trong nước.

Do đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị trong thời gian tới, Công ty cần tiếp tục phát huy mặt tích cực, cố gắng nỗ lực vượt qua khó khăn, hoàn thành kế hoạch sản xuất năm 2022, đóng góp vào giá trị sản xuất công nghiệp của tỉnh; đồng thời, tăng thu nhập, lợi nhuận bảo đảm cuộc sống cho cán bộ, nhân viên Công ty.

Bên cạnh đó, Công ty cần có những giải pháp khẩn trương đẩy nhanh tiến độ xây dựng dây chuyền 2 theo chủ trương của tỉnh, sớm đưa ra sản phẩm ra thị trường; thực hiện đồng bộ hoá hai dây chuyền vừa để tiết kiệm giá thành vừa nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh; tìm kiếm, mở rộng thị trường, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong thời gian tới.

C.T