BAOTAYNINH.VN trên Google News

Công ty CP đường Biên Hoà: Trình diễn thiết bị công nghệ mới

Cập nhật ngày: 11/04/2010 - 05:48

Trình diễn thiết bị làm đất Rotocult

Buổi trình diễn được tổ chức tại Xí nghiệp Nông nghiệp Thành Long (Nông trường mía Thành Long cũ) đặt tại xã Thành Long, huyện Châu Thành vào ngày 9.4.2010. Tham dự có đại diện Cục Chế biến thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Trung tâm nghiên cứu mía đường Bến Cát, các nhà máy đường trong, ngoài tỉnh và các sở ngành liên quan. Đặc biệt, buổi trình diễn còn có mặt Giáo sư Tiến sĩ Võ Tòng Xuân cùng đến dự.

Tại cuộc trình diễn, Xí nghiệp Nông nghiệp Thành Long đã giới thiệu và vận hành một số thiết bị làm đất, trồng, chăm sóc cây mía theo công nghệ mới tại thực địa. Đặc biệt trong đó có thiết bị làm đất có tên Rotrocult được nhập từ Úc, là thiết bị tiên tiến nhất hiện nay với rất nhiều tính năng vượt trội lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam. Không kể là đất có gốc mía hay đất thuộc, máy chỉ cần hoạt động một lần là làm đất hoàn chỉnh có thể rạch hàng trồng mía ngay. Một lần vận hành thiết bị Rotocult sẽ thay thế toàn bộ 6 công đoạn cày bừa làm đất trồng mía theo tập quán canh tác tại Tây Ninh, đất đạt độ xốp như xới và sâu 30 cm. Sử dụng thiết bị Rotocult sẽ tiết kiệm chi phí làm đất hơn 60%, tiết kiệm thời gian làm đất để tranh thủ trồng mía đúng thời vụ. Công suất làm việc của thiết bị từ khoảng 2,5-3ha/ ngày. Ông Nguyễn Văn Lộc- Tổng Giám đốc Công ty CP Đường Biên Hoà cho biết trong nhiều năm qua Công ty nói chung và Xí nghiệp nông nghiệp Thành Long nói riêng rất chú trọng đến việc cơ giới hoá canh tác cây mía và đến nay đã thay thế hầu hết các công đoạn thủ công nhằm mục tiêu tăng năng suất, giảm chi phí sản xuất để nâng cao thu nhập cho nông dân trồng mía.

Tại buổi trình diễn, nhiều nông dân tỏ ra phấn khởi với các thiết bị mới sau khi đã quan sát tận mắt và mong Công ty CP Đường Biên Hoà cũng như các nhà máy khác sớm áp dụng đại trà để giúp nông dân trồng mía nâng cao hiệu quả sản xuất.

Phát biểu tại buổi trình diễn, GSTS Võ Tòng Xuân cho rằng nhiều năm qua nông dân Tây Ninh vẫn còn vất vả với cây mía do năng suất thấp và chi phí sản xuất cao và hoan nghênh Công ty CP Đường Biên Hoà đã mạnh dạn đi đầu trong công cuộc cơ giới hoá canh tác cây mía. GSTS Võ Tòng Xuân đánh giá cao thiết bị mới do Công ty CP Đường Biên Hoà nhập về ứng dụng- đặc biệt là thiết bị làm đất Rotocult. Các thiết bị mới này có khả năng tạo được bước đột phá, giúp nông dân Tây Ninh gắn bó với cây mía, phát triển vùng nguyên liệu đúng với tầm vóc “thủ đô mía đường” của Việt Nam.

S.T

 


Liên kết hữu ích