BAOTAYNINH.VN trên Google News

Công ty CP Vật liệu xây dựng Tây Ninh: Hệ thống quản lý về chất lượng và môi trường đạt tiêu chuẩn ISO

Cập nhật ngày: 09/01/2013 - 05:57

Dây chuyền khai thác mới trang bị trong năm 2012

(BTN) - Công ty CP Vật liệu và Xây dựng (VL&XD) Tây Ninh- tiền thân là một doanh nghiệp Nhà nước, được cổ phần hoá (CPH) 49% vốn Nhà nước vào năm 2005 và đến năm 2009 CPH 100% vốn Nhà nước. Từ sau khi CPH, Công ty hoạt động đạt hiệu quả ngày càng cao. Ngoài việc tập trung đầu tư vốn thay đổi công nghệ chế biến đá để nâng cao công suất, Ban giám đốc Công ty còn chú trọng đến việc xây dựng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 và hệ thống quản lý môi trường theo tiêu chuẩn ISO 14001:2004.

Khi mới CPH, tổng vốn của Công ty CP VL&XD Tây Ninh là 5,3 tỷ đồng, trong đó hệ thống thiết bị chế biến đá chỉ có 3 máy công nghệ cũ lạc hậu với tổng công suất là 100 tấn đá/giờ. Năm 2008, Công ty quyết định tăng vốn từ 5,3 tỷ đồng lên 12 tỷ đồng để mua thêm tài sản thực hiện đề án thay đổi công nghệ. Cuối năm 2008, Công ty trang bị dây chuyền chế biến đá công suất 250 tấn đá/giờ do Nhật Bản sản xuất- cao gấp 2,5 lần tổng công suất của cả 3 dây chuyền cũ. Qua dây chuyền chế biến mới sản lượng đá tăng và chất lượng đạt cao hơn. Năm 2009, Ban giám đốc Công ty tiếp tục đầu tư trang bị thêm dây chuyền chế biến đá thứ 2 với công suất 350 tấn đá/giờ do Đài Loan sản xuất. Đồng thời, Công ty cũng đầu tư cải tạo dây chuyền chế biến cũ từ công suất 30 tấn đá/giờ lên 150 tấn đá/giờ. Năm 2012, Công ty tiếp tục đầu tư thêm 12 tỷ đồng để trang bị thêm một hệ thống dây chuyển chế biến đá mới. Đến nay hệ thống dây chuyển chế biến đá của Công ty được đánh giá là hiện đại trong lĩnh vực khai thác đá ở Tây Ninh.

Song song việc tập trung đầu tư nâng cao công suất, Công ty CP VL&XD Tây Ninh còn quan tâm đến việc nâng cao chất lượng sản phẩm và bảo vệ môi trường trong hoạt động khai thác, chế biến đá. Xuất phát từ yêu cầu kiểm soát và đảm bảo chất lượng đá phục vụ cho các công trình xây dựng cơ bản; yêu cầu thiết lập hệ thống quản lý hiệu quả cho doanh nghiệp, từ cuối tháng 3.2011, Công ty đã hợp đồng với Công ty TNHH Tư vấn Khoa học và Công nghệ KIS tư vấn thiết lập và áp dụng 2 hệ thống quản lý (HTQL) là: HTQL chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 và HTQL môi trường theo tiêu chuẩn ISO 14001:2004.

Sau gần 18 tháng thiết lập hệ thống, qua nhiều lần đánh giá thử và đánh giá chứng nhận, cuối tháng 7.2012, Vinacert đã chính thức chứng nhận ISO 9001:2008 đối với sản phẩm đá xây dựng 4x6 cm và 1x2 cm; đồng thời Vinacert cũng chứng nhận ISO 14001:2004 về môi trường đối với hoạt động khai thác và chế biến đá xây dựng của Công ty. Trong năm 2012, theo định kỳ Công ty đã gửi kiểm định các mẫu đá thành phẩm các loại tại Trung tâm Thí nghiệm và Kiểm định Xây dựng miền Nam. Kết quả các mẫu đá của Công ty đều đạt chất lượng theo TCVN 7570:2006 về cốt liệu bê tông của ngành xây dựng. Đồng thời định kỳ 6 tháng 1 lần, Công ty hợp đồng với các dịch vụ đo đạc để kiểm tra, giám sát các yếu tố môi trường như: sóng âm, bụi, tiếng ồn..., qua đó áp dụng các biện pháp khắc phục, phòng ngừa các tác động xấu đến môi trường và cộng đồng dân cư chung quanh khu vực nhà máy. Trong năm, Công ty cũng đã biên soạn và phê duyệt nội quy an toàn khai thác và chế biến đá dựa trên Quy chuẩn VN về kỹ thuật an toàn khai thác đá của Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội và Quy chuẩn quốc gia về an toàn trong bảo quản, vận chuyển, sử dụng, tiêu huỷ của Bộ Công thương. Trong năm, tại công ty không để xảy ra các sự cố nào cho người, thiết bị và môi trường.

Đặc biệt, trong thời gian qua, Công ty CP VL&XD Tây Ninh đã quan tâm đến việc trồng rừng để chống ồn, bụi và phủ xanh môi trường xung quanh khu vực chế biến và khai thác đá, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường sống và đa dạng sinh học cho các cấp quản lý và nhân viên. Đến nay, trong khu vực khai thác đá được cấp phép là 18 ha, Công ty đã đầu tư trồng rừng được 8,3 ha, trong đó có 6,9 ha các loại cây dầu, keo, tràm và 1,4 ha cây gió bầu. Ngoài ra, Công ty còn hợp đồng với Công ty CP Môi trường xanh và Công ty CP công trình đô thị thường xuyên thu gom, xử lý chất thải độc hại và rác sinh hoạt theo Luật Môi trường hiện hành. Từ việc mạnh dạn đầu tư nâng công suất, xây dựng HTQL chất lượng và HTQL môi trường theo tiêu chuẩn ISO, lượng khách hàng đến với Công ty ngày càng nhiều hơn. Trong năm 2012, Công ty đã sản xuất được hơn 350.000 tấn đá các loại với doanh thu đạt 75 tỷ đồng- tăng hơn năm trước trên 10%. Tuy nhiên lợi nhuận trước thuế năm 2012 của Công ty chỉ đạt khoảng 3,2 tỷ đồng- giảm hơn so với năm trước do tập trung đầu tư mới thiết bị thay thế công nghệ cũ và giá vật tư đầu vào liên tục tăng.

Bước sang năm 2013, Công ty CP VL&XD Tây Ninh đang đối mặt với nhiều khó khăn. Khó khăn lớn nhất là giấy phép khai thác của Công ty chỉ còn thời hạn đến tháng 7. 2013. Điều này sẽ dẫn đến nguy cơ Công ty phải ngưng hoạt động trong khoảng thời gian chờ được cấp giấy phép khai thác mới. Lúc đó, hơn 140 lao động tại Công ty sẽ gặp khó khăn do không ổn định công ăn việc làm. Để hạn chế khó khăn, Công ty đề xuất các sở ngành chức năng xem xét và tham mưu UBND tỉnh cho phép nâng cấp trữ lượng khai thác và gia hạn thời hạn khai thác.

SƠN TRẦN


 
Liên kết hữu ích