BAOTAYNINH.VN trên Google News

Công ty Hong Jae nợ tiền bảo hiểm xã hội: Cần cương quyết xử lý để bảo vệ quyền lợi người lao động

Cập nhật ngày: 08/05/2009 - 10:52

Nếu chủ doanh nghiệp vi phạm, quyền lợi của người lao động cần được xem xét giải quyết đầu tiên (ảnh minh hoạ)

Một nữ công nhân gửi đơn đến Báo Tây Ninh, phản ánh Công ty TNHH Hong Jae, Khu công nghiệp (KCN) Trảng Bàng – nơi cô làm việc – không giải quyết chế độ hậu sản cho cô. Nữ công nhân trình bày như sau: “Tôi vào làm việc tại Công ty TNHH Hong Jae từ ngày 9.8.2003 đến ngày 18.8.2009 thì nghỉ hậu sản. Sau khi nghỉ hậu sản được 4 tháng, tôi đi làm trở lại và có liên hệ với Phòng Kế toán của công ty thì được nơi đây trả lời là “không biết” (!?). Tôi trực tiếp gặp giám đốc công ty, ông giám đốc bảo “chờ giải quyết”, nhưng đến nay đã hơn 9 tháng vẫn chưa được thanh toán”.

Trả lời phản ánh trên, ông Trần Văn Mới, Trưởng phòng Nhân sự, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Hong Jae cho biết: Hiện tại Công ty Hong Jae có 320 công nhân. Từ trước đến nay công ty đã đóng Bảo hiểm xã hội (BHXH) cho hơn 180 công nhân. Nhưng đa số công nhân này đã nghỉ việc, chỉ còn khoảng 40 công nhân được đóng BHXH đang làm việc. Tuy nhiên, do thời gian qua, công ty làm ăn thua lỗ nên đến nay chưa đóng BHXH. Hiện tại, Công ty còn nợ BHXH gần 1 tỷ đồng. Ban Giám đốc công ty đã có kế hoạch từ tháng 6 đến tháng 8.2009 sẽ đóng BHXH 200 triệu đồng cho công nhân. Số tiền còn lại, mỗi tháng công ty sẽ trả dần cho BHXH từ 50 đến 100 triệu đồng.

Ông Nguyễn Hữu Thoại, Phó Chủ tịch Công đoàn các Khu công nghiệp Tây Ninh cho biết: “Vấn đề thiếu tiền BHXH của Công ty TNHH Hong Jae, chúng tôi đã nhiều lần đến làm việc với Ban giám đốc công ty, nhưng công ty này chỉ hứa mà không giải quyết. Sắp tới chúng tôi sẽ làm việc với ông Trần Văn Mới trong việc bảo vệ quyền lợi công nhân”. Ông Thoại còn cho biết thêm, Công ty TNHH Hong Jae còn có nhiều sai phạm khác như: công ty ra thông báo sẽ trừ 2 tháng tiền lương, nếu công nhân nào làm hư sản phẩm. Công nhân làm chưa xong việc, phải ở lại làm xong mà không tính thêm tiền tăng ca. Do quy định này, mà từ ngày 11 đến 21.4.2009, 310 công nhân Hong Jae đình công. Công đoàn, Đồn công an, Ban quản lý các Khu công nghiệp Tây Ninh đã giải quyết nhưng đến nay, Công ty TNHH Hong Jae vẫn chưa tổ chức đối thoại với công nhân.

Ông Võ Trần Nguyễn, BHXH Tây Ninh cho biết, năm 2008, Công ty TNHH Hong Jae chỉ mới đóng BHXH cho 48 công nhân. Từ tháng 2.2006, công ty này không nộp tiền BHXH. Hiện tại, Công ty TNHH Hong Jae nợ tiền BHXH hơn 848 triệu đồng. Từ 2007 đến nay, BHXH Tây Ninh đã nhắc nhở nhiều lần, nhưng Ban giám đốc công ty chỉ hứa. 6 tháng gần đây, Công ty TNHH Hong Jae không liên hệ cơ quan BHXH. Trong khi đó, theo quy định, hằng tháng công ty phải báo cáo BHXH về tình hình tăng, giảm công nhân và đóng BHXH.

Theo ông Nguyễn Đức Hạnh, Chánh Thanh tra Sở LĐ-TB&XH, Công ty TNHH Hong Jae đã bị lập biên bản vi phạm hành chính nhiều lĩnh vực, trong đó vi phạm về Luật Lao động, Bảo hiểm Xã hội bị phạt tổng số tiền là 36 triệu đồng, nhưng đến nay công ty này vẫn không chấp hành quyết định. Theo ông Hạnh, để giải quyết dứt điểm vụ nợ BHXH kéo dài, sắp tới, Thanh tra Sở LĐ – TB&XH sẽ cưỡng chế đối với Công ty TNHH Hong Jae. “Thanh tra Sở sẽ phối hợp cùng Ngân hàng nơi công ty có tài khoản để cưỡng chế bằng cách trích tài khoản từ ngân hàng của công ty này”- ông Hạnh khẳng định.

Chính sách ưu đãi và kêu gọi đầu tư của tỉnh là một chủ trương đúng đắn và cần thiết. Tuy nhiên, đối với những doanh nghiệp cố tình vi phạm Luật Lao động cũng như Luật Bảo hiểm Xã hội như Công ty TNHH Hong Jae, thì cần có những biện pháp chế tài đủ mạnh và cần thiết để bảo đảm quyền và lợi ích của người lao động.

DƯƠNG AN


 
Liên kết hữu ích