BAOTAYNINH.VN trên Google News

Công ty quản lý hồ Dầu Tiếng yêu cầu di chuyển vật nuôi ra khỏi lòng hồ 

Cập nhật ngày: 02/09/2021 - 20:31

BTNO - Ngày 30.8.2021, Công ty TNHH MTV Khai thác thủy lợi Dầu Tiếng - Phước Hòa (Công ty DT-PH) đã có văn bản gửi đến Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện Dương Minh Châu; UBND xã Phước Minh, Phước Ninh về việc đề nghị hỗ trợ phối hợp kiểm tra, xử lý dứt điểm các hộ vi phạm trong phạm vi bảo vệ đập phụ hồ Dầu Tiếng.

Trâu bầy được nuôi thả trong lòng hồ Dầu Tiếng.

Theo Công ty DT-PH, hồ Dầu Tiếng là công trình đặc biệt quan trọng, liên quan đến an ninh quốc gia theo Quyết định số 166/QĐ-TTg ngày 7.2.2017 và Quyết định số 124/QĐ-TTg ngày 24.1.2019 của Thủ tướng Chính phủ. Hồ được thiết kế phục vụ đa mục tiêu như cấp nước sinh hoạt, nông nghiệp, công nghiệp; phòng, giảm lũ, cải thiện môi trường, chống xâm nhập mặn cho hạ du sông Sài Gòn, sông Vàm Cỏ Đông thuộc các tỉnh Tây Ninh, Bình Dương, Long An, thành phố Hồ Chí Minh.

Qua kiểm tra thực tế, Công ty DT-PH phát hiện một số hộ dân nuôi vịt và trâu bầy số lượng lớn trong phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi hồ Dầu Tiếng tại các vị trí K9+200, K1+100, K4+300; thuộc thượng lưu đập phụ hồ Dầu Tiếng (vùng đất bán ngập) thuộc địa bàn các xã Phước Minh, xã Phước Ninh, huyện Dương Minh Châu.

Vịt đàn trong lòng hồ Dầu Tiếng.

Việc nuôi nhốt, chăn thả vật nuôi với số lượng lớn như trên gây mất an toàn công trình thủy lợi, ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến chất lượng nước hồ Dầu Tiếng, nguy cơ phát tán dịch bệnh. Công ty DT-PH đã tuyên truyền nhắc nhở, nhiều lần lập biên bản và yêu cầu các chủ vật nuôi di dời ra khỏi vùng lòng hồ. Tuy nhiên, đến nay, các hộ dân có vật nuôi vẫn không chấp hành.

Để đảm bảo an ninh trật tự, an toàn tuyệt đối công trình, cũng như tài sản, tính mạng của người dân trong mùa mưa, lũ; Công ty DT-PH đề nghị các cơ quan, đơn vị nêu trên hỗ trợ phối hợp kiểm tra, xử lý dứt điểm các chủ vật nuôi vi phạm trong phạm vi bảo vệ đập phụ hồ Dầu Tiếng theo quy định.

Thực tế, nhiều bầy trâu với số lượng lớn được nuôi nhốt, chăn thả trong phạm vi lòng hồ. Ngoài ra, trong lòng hồ còn có người dân nuôi vịt đàn. Tại biên bản làm việc của Công ty DT-PH với chủ đàn vịt có nêu  việc chăn nuôi vịt như vậy đã vi phạm Điều 44, Luật Thủy lợi số 08/2017/QH14 ngày 19.6.2017 của Quốc hội; Điều 13 Nghị định 67/2018/NĐ-CP ngày 14.5.2018 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Thủy lợi.

Chủ đàn vịt trên đã 3 lần bị Công ty DT-PH lập biên bản yêu cầu di chuyển vật nuôi ra khỏi phạm vi lòng hồ nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện. Theo cam kết của người này, khi nào hết thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch Covid-19 sẽ di dời đàn vịt ra khỏi hồ Dầu Tiếng.

Văn bản yêu cầu của Công ty DT-PH.

Minh Quốc