BAOTAYNINH.VN trên Google News

Công ty TNHH MTV Dầu khí Anpha Tây Ninh: Hướng dẫn kỹ thuật an toàn cho các đại lý gas ở Tây Ninh

Cập nhật ngày: 19/01/2011 - 11:38

Mới đây, Công ty TNHH MTV Dầu khí Anpha Tây Ninh phối hợp cùng Công ty CP Tập đoàn Dầu khí Anpha tổ chức họp mặt với 160 đại lý thuộc công ty để phổ biến Nghị định 107/2009/NĐ-CP ngày 26.11.2009 về kinh doanh khí dầu mỏ hoá lỏng (gọi tắt là LPG) và hướng dẫn về kỹ thuật an toàn, phòng chống cháy nổ trong bồn chứa, chiết nạp, vận chuyển, kinh doanh và sử dụng LPG. 

Ông Trần Minh Loan, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP Tập đoàn Dầu khí Anpha cho biết, Nghị định 107/2009/NĐ-CP của Chính phủ ra đời nhằm lập lại trật tự, ổn định ngành gas và tạo điều kiện cho ngành gas phát triển. Kinh doanh gas là một trong những ngành kinh doanh có điều kiện và buộc phải đảm bảo an toàn tuyệt đối. Tuy nhiên, trong bối cảnh phát triển chung, việc phát triển của ngành gas cũng có nhiều cạnh tranh, trong đó có cả những biểu hiện cạnh tranh không lành mạnh. Trong thời gian gần đây trên thị trường có không ít nơi tổ chức san chiết gas không đúng quy định, kinh doanh gas không đảm bảo an toàn và bình gas bán ra thị trường không đủ trọng lượng. Do đó, Công ty tổ chức đợt phổ biến Nghị định 107/2009/NĐ-CP và hướng dẫn kỹ thuật an toàn cho tất cả các đại lý để đảm bảo mạng lưới phân phối gas thuộc Công ty thực hiện đúng chủ trương, chính sách và đảm bảo tuyệt đối an toàn đến tận người sử dụng.

Hội nghị hướng dẫn kỹ thuật an toàn gas

Tại hội nghị, ông Trương Quốc Hùng, Giám đốc Kỹ thuật an toàn của Công ty CP Tập đoàn Dầu khí Anpha đã hướng dẫn chi tiết về kiến thức cơ bản và các biện pháp an toàn trong việc tồn trữ, chiết nạp, vận chuyển, kinh doanh và sử dụng gas. Khí dầu mỏ hoá lỏng- LPG là sản phẩm thu được trong quá trình chế biến dầu mỏ, có nhiệt độ sôi thấp nên bay hơi mạnh ở nhiệt độ thường và có tính dãn nỡ rất lớn- 1/250 lần. Trong bình chứa kín, LPG ở trạng thái cả khí và lỏng đồng thời rất dễ rò rỉ. Do có tỷ trọng nặng hơn không khí nên khi thoát ra ngoài không khí, khí gas sẽ tích tụ trên mặt đất. Khí gas phát cháy khi thoát ra ngoài không khí và có ngọn lửa trần. Do đó, để đảm bảo an toàn tuyệt đối trong khâu tồn trữ, các cửa hàng, kho chứa phải đảm bảo diện tích tối thiểu theo quy định, thiết kế thông thoáng và có lối thoát hiểm. Không được để cống, rãnh thoát nước hở trong cửa hàng hoặc kho chứa và tuyệt đối không được bố trí kho chứa trong hầm kín hoặc phòng kín. Ở cửa hàng cũng không được để các bình gas lẫn các chất dễ cháy, không được sử dụng cầu dao điện trần, không để các mối dấu nối dây điện trần. Riêng việc sắp xếp bình gas phải đặt bình theo phương thẳng đứng và chồng cao không quá 1,5m. Cấm mọi hình thức san chiết gas và sửa chữa bình gas tại cửa hàng, đại lý kinh doanh gas. Về an toàn khâu vận chuyển gas, quy định chung là không được xếp bình gas nằm ngang, không được quăng quật bình gas, không hút thuốc lá, sử dụng điện thoại di động hoặc phát sinh các ngọn lửa trần khi đang xếp và bốc dỡ bình gas. Khi xe vận chuyển hư hỏng, lúc sửa chữa không được sử dụng các nguồn lửa như máy hàn và không để phát sinh ngọn lửa trần. Nếu vận chuyển bằng xe mô tô thì phải có giá đỡ bình và buộc chắc chắn. Việc lắp đặt bình gas cho người sử dụng phải tuân thủ đúng quy định về an toàn. Chỉ có nhân viên được đào tạo về LPG và an toàn cháy nổ mới được lắp đặt bình gas cho khách hàng. Khi lắp đặt, không được hút thuốc lá, sử dụng điện thoại di động. Khi thay bình gas, phải tuân thủ quy trình các thao tác: khoá van cổ bình gas cũ, bật bếp để đốt hết gas thừa trong ống dẫn sau đó tắt van bếp, tháo bình gas cũ, lắp bình mới, xiết chặt đai giữ ống dẫn với van, mở van bình, dùng nước xà phòng kiểm tra rò rỉ của van bình và dây dẫn. Khi đã đảm bảo không có rò rỉ, bật bếp để đảm bảo sử dụng an toàn và vệ sinh sạch sẽ khu vực lắp đặt bình.

Ông Diệp Minh Thông, Giám đốc Công ty TNHH MTV Dầu khí Anpha Tây Ninh cho biết trong thời gian qua, Công ty và Tập đoàn Dầu khí Anpha coi công tác phòng chống cháy nổ là nhiệm vụ trọng tâm trong kinh doanh và đã đầu tư nhiều kinh phí cho công tác này. Do đó, sản phẩm gas của Công ty xuất xưởng luôn được đảm bảo an toàn vì được xử lý qua hệ thống nước. Công ty cũng thường xuyên đến các đại lý kiểm tra và hướng dẫn an toàn. Năm 2011, Công ty sẽ tiếp tục hỗ trợ các đại lý chăm sóc khách hàng tốt hơn thông qua Chương trình “An toàn gia đình bạn”. Đồng thời Công ty cũng dự kiến thành lập Câu lạc bộ “Những người kinh doanh gas” để thường xuyên gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm trong quản lý và đảm bảo an toàn- kể cả đảm bảo lợi ích cho người tiêu dùng về trọng lượng, chất lượng gas.

Sơn TrẦn