BAOTAYNINH.VN trên Google News

Công ty TNHH Tấn Thành: Vẫn còn gây ô nhiễm môi trường

Cập nhật ngày: 15/01/2011 - 02:08

Báo Tây Ninh số ra ngày 12.5.2010, có đăng bài viết nói về tình trạng ô nhiễm môi trường do Công ty TNHH Tấn Thành (chế biến kinh doanh hạt điều) ở xã Bình Minh (Thị xã) gây ra. Theo lời khẳng định của ông Raju Siva, giám đốc điều hành công ty này thì: trước đây, công ty sử dụng vỏ hạt điều làm nguyên liệu đốt để luộc và hấp hạt điều nên có thải khói, gây ô nhiễm môi trường. Nhận thức được điều đó công ty đã thay đổi cách làm: dùng điện năng thay cho việc đốt vỏ hạt điều, vì thế không còn khói thải của lò đốt. Chỉ còn một ít khói thải của lò sấy, công ty đang gấp rút lắp ráp hệ thống điện và tháp xử lý khói cho lò sấy. Khoảng một tháng nữa là sẽ hoàn tất và đưa vào sử  dụng, khi đó sẽ không còn tình trạng thải khói nữa.

Tuy nhiên đó chỉ là lời hứa. Tính đến nay, đã 8 tháng trôi qua nhưng nhà máy của Công ty tấn Thành vẫn nhả khói mịt mùng như cũ.

Khói thải vẫn đen nghịt.

Ngày 13.1.2011, khi chúng tôi trở lại xem thử tình hình cải tiến theo “quy trình tiên tiến” của Công ty Tấn Thành ra sao thì thấy các ống khói nhà máy vẫn vô tư thải khói đen nghịt. Ông Raju Siva phân bua: “Đúng là chúng tôi có hứa một tháng sau sẽ khắc phục tình trạng khói thải của nhà máy. Chúng tôi cũng đã hợp đồng với một công ty ở TP.HCM xây dựng hệ thống xử lý khói, khí và nước thải. Nhưng vì công ty này thực hiện không đúng hợp đồng, các hệ thống xử lý chất thải, khí thải không sử dụng được. Hiện nay, chúng tôi đang hợp đồng với Công ty TNHH Gia Huỳnh Phát ở huyện Hoà Thành (Tây Ninh) để làm lại toàn bộ hệ thống xử lý nước và khí thải, cam đoan khoảng 90 ngày sau sẽ hoàn thành. Còn về vấn đề nước thải, công ty sẽ mua phần đất phía sau để chứa”.

Kỹ sư Mai Hoàng Phương, nhân viên của Công ty TNHH Gia Huỳnh Phát – người trực tiếp đảm nhận nhiệm vụ cải tạo lại hệ thống xử lý nước thải, khí thải của Công ty Tấn Thành hướng dẫn chúng tôi xem hệ thống xử lý chất thải, khí thải do đơn vị trước thi công. Theo ông, vị trí lắp đặt bộ phận xử lý khói thải quá xa nơi lò sấy hạt điều (khoảng 100 mét). Vì vậy, quạt gió từ lò sấy không thể đẩy hết khói vào bộ phận xử lý. “Tôi sẽ cải tạo lại bằng cách di dời bộ phận xử lý khói thải này vào giữa hai lò sấy để gom hết khói vào xử lý. Chúng tôi đã hợp đồng với Công ty Tấn Thành để làm trong thời gian 30 ngày”. Kỹ sư Phương nói.

Ông Phan Văn Phát, Chủ tịch UBND xã Bình Minh cho biết: sau khi Báo Tây Ninh đăng bài về tình hình ô nhiễm môi trường do Công ty Tấn Thành gây ra, xã đã mời ông Siva đến làm việc. Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường kết hợp với chính quyền địa phương có đến kiểm tra và kết luận: “Công ty chưa xây dựng hệ thống xử lý nước thải cho công đoạn chao hạt điều, chưa công khai thông tin về môi trường, chưa kê khai và nộp phí bảo vệ môi trường đối với nước thải, chưa phân loại, thu gom, xây dựng nơi lưu trữ chất thải nguy hại có mái che đúng nơi quy định- còn để ngoài trời, chưa được cấp sổ đăng ký chủ nguồn thải chất thải nguy hại, nước thải của công ty còn hiện tượng rò rỉ ra ngoài và chưa thực hiện chương trình giám sát môi trường”. Đoàn thanh tra đã yêu cầu Công ty Tấn Thành khắc phục những thiếu sót trên trong thời gian 30 ngày và giao cho Phòng Tài nguyên - Môi trường Thị xã cùng UBND xã Bình Minh giám sát việc thực hiện của công ty này.

Ông Phát cho biết thêm: “Ông Siva thống nhất những nội dung nêu trên và đồng ý ký tên vào biên bản, nhưng đến nay Công ty Tấn Thành thực hiện cam kết ra sao, chúng tôi không thể biết được vì UBND xã Bình Minh thiếu nhân lực và máy móc, dụng cụ để kiểm tra về môi trường”.

DƯƠNG VIỆT ĐÔNG