BAOTAYNINH.VN trên Google News

Covid-19 ở Mỹ: Hơn 80% ca mắc là biến thể Delta, Tổng thống Biden nói đường còn dài 

Cập nhật ngày: 21/07/2021 - 09:34

Ngày 20/7, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) Rochelle Walensky cho biết, số ca nhiễm biến thể Delta của virus SARS-CoV-2 đã gia tăng đáng kể tại nước này và chiếm hơn 80% số ca mắc.

Tổng thống Mỹ Joe Biden thừa nhận rằng, vẫn còn một chặng đường dài ở phía trước trong bối cảnh số ca mắc mới Covid-19 đang gia tăng do biến chủng Delta. (Nguồn: Getty)

Phát biểu tại phiên điều trần của Thượng viện Mỹ về tình hình đại dịch Covid-19, Giám đốc CDC nêu rõ: "Biến thể Delta hiện chiếm 83% số ca được giải trình tự gen. Đây là một sự gia tăng đáng kể, từ mức 50% trong tuần lễ từ ngày 3/7 ở một số khu vực".

Bà Walensky cho hay, số ca nhiễm biến thể Delta thậm chí còn cao hơn tại một số khu vực có tỷ lệ tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 thấp ở Mỹ.

Giám đốc CDC khẳng định: "Biện pháp tối ưu để ngăn ngừa sự lây lan biến thể Covid-19 là ngăn chặn sự lây bệnh. Tiêm chủng vaccine là công cụ hiệu quả nhất mà chúng ta có. Cần phải tiếp tục 'phủ sóng' tiêm chủng bằng cách xây dựng niềm tin vào các loại vaccine phòng Covid-19".

Từ nhiều tháng qua, Mỹ đã có sẵn vaccine phòng Covid-19 cho phần lớn người dân, song theo CDC, chưa tới 50% dân số nước này được tiêm đầy đủ và tỷ lệ tiêm chủng mới đang giảm.

Theo dữ liệu được Đại học Johns Hopkins tổng hợp, tại 47 trong số 50 bang của Mỹ, số ca nhiễm mới trong tuần qua cao hơn ít nhất 10% so với tuần trước đó. Trong số đó, 35 bang đã ghi nhận mức tăng hơn 50%.

Trong bối cảnh đó, cùng ngày, Tổng thống Mỹ Joe Biden thừa nhận rằng, vẫn còn một chặng đường dài ở phía trước trong bối cảnh số ca mắc mới đang gia tăng do biến chủng Delta, song ông ca ngợi những thành tích mà nước này đã đạt được trong cuộc chiến chống đại dịch Coivd-19.

Phát biểu tại cuộc họp nội các trực tiếp đầu tiên sau 6 tháng tại nhiệm, Tổng thống Biden khẳng định, trọng tâm của chính quyền hiện nay là thuyết phục người dân đi tiêm chủng vaccine Covid-19, đồng thời cần phải luôn cảnh giác, đặc biệt với những biến thể như Delta.

Cùng ngày, Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki xác nhận thông tin một quan chức trong chính quyền có xét nghiệm dương tính dù đã được tiêm vaccine ngừa Covid-19. Tuy nhiên, quan chức này không có tiếp xúc với Tổng thống Biden hoặc các nhân viên cấp cao khác.

Trước đó, Văn phòng Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi cũng xác nhận một trong những người phát ngôn cấp cao của bà đã có xét nghiệm dương tính sau khi gặp các nhà lập pháp bang Texas tại Đồi Capitol.

Nguồn baoquocte