BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cụ bà 102 tuổi chiến thắng Covid-19 sau hai tuần điều trị 

Cập nhật ngày: 19/03/2022 - 09:37

BTNO - Cụ bà 102 tuổi ở huyện Châu Thành từng có bệnh lý tăng huyết áp, tăng đường huyết, suy hô hấp phải thở oxy, đã chiến thắng bệnh Covid-19 sau hai tuần điều trị, trở về nhà vào chiều 18.3.2022.

 

Sau 14 ngày điều trị trong Khoa ICU Bệnh viện ĐKTN, cụ bà 102 tuổi Nguyễn Thị Thởm được ra viện, về nhà.

Bác sĩ Trần Trọng Nguyễn- Khoa Hồi sức, điều trị bệnh nhân Covid-19 ICU Bệnh viện Đa khoa Tây Ninh cho biết, cụ bà Nguyễn Thị Thởm (SN 1920, ngụ xã Thái Bình, huyện Châu Thành) có bệnh nền cao huyết áp, tăng đường huyết. Trước khi nhiễm Covid-19, cụ chưa được tiêm vaccine phòng Covid-19. Đây là các yếu tố gây nguy cơ bệnh nặng khi cụ nhiễm virus SARS-CoV-2.

Cụ bà nhập viện chiều 4.3 trong tình trạng sốt, ho, khó thở, có bệnh lý viêm loét dạ dày, viêm phổi do Covid-19, phải thở oxy. Các bác sĩ sử dụng phác đồ điều trị theo hướng thích hợp nhất cho cụ, cử điều dưỡng và bác sĩ chuyên trách chăm sóc, tránh tình trạng bệnh tăng nặng phải sử dụng máy thở xâm lấn.

Trong quá trình điều trị, do cụ bà sức khoẻ yếu, ăn uống khó, không thể tự đi vệ sinh hoặc vệ sinh cá nhân, phải đóng tã. Đội ngũ bác sĩ, điều dưỡng Khoa ICU đã không ngừng trò chuyện, động viên để cụ bà cố gắng điều trị, khỏi bệnh ra viện về nhà với gia đình.

 Quá trình chiến thắng bệnh Covid-19 của cụ bà 102 tuổi là một kỳ tích, có một không hai từ trước đến nay.

Sau 14 ngày điều trị, sức khoẻ cụ bà hồi phục ngoạn mục, mặc dù không thể đi lại, tự vệ sinh cá nhân, nhưng tinh thần cụ bà rất minh mẫn, không ngừng cảm ơn y, bác sĩ và “đòi” về nhà.

Đến chiều 18.3, cụ bà xuất viện, được người con trai là ông Nguyễn Ngọc Cẩn (72 tuổi) và cháu nội là anh Nguyễn Ngọc Cảnh (45 tuổi) đến đón, đưa về nhà. “Chúng tôi cảm ơn đội ngũ y, bác sĩ đã kịp thời cứu chữa cho bà của chúng tôi. Bà được ra viện, chúng tôi mừng lắm, nhờ có đội ngũ y, bác sĩ tỉnh nhà”- anh Nguyễn Ngọc Cảnh, cháu nội cụ bà vui mừng nói.

Theo bác sĩ Trần Trọng Nguyễn, trường hợp cụ bà Nguyễn Thị Thởm 102 tuổi chiến thắng Covid-19 là một kỳ tích. Tuy nhiên, bác sĩ Nguyễn cũng nhấn mạnh, những người đã tiêm đủ vaccine, nếu có nhiễm Covid-19, nguy cơ diễn tiến bệnh vẫn nhẹ hơn so với người chưa tiêm vaccine phòng Covid-19. Người chưa tiêm vaccine bị nhiễm Covid-19 dễ dẫn đến tình trạng nguy kịch, suy hô hấp phải đặt ống, thở máy. Người dân nên tiêm vaccine để tránh diễn tiến bệnh nặng, giảm nguy cơ tử vong.  

Ông Nguyễn Ngọc Cẩn, 72 tuổi, vui mừng khi gặp lại mẹ trong ngày cụ bà ra viện.

Bệnh viện Đa khoa Tây Ninh là bệnh viện tầng 3 trong tháp 3 tầng điều trị bệnh nhân Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Tính đến 18.3, Khoa ICU bệnh viện đang điều trị 26 bệnh nhân Covid-19 nặng. So với thời điểm tháng 12.2021, trung bình mỗi ngày Khoa ICU tiếp nhận gần 20 bệnh nhân Covid-19 nặng, nguy kịch.

Tâm Giang