BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cư dân biên giới Tây Ninh được mua trâu, bò của Campuchia

Cập nhật ngày: 02/07/2010 - 11:32

(BTNO) - "Cư dân sinh sống ở khu vực biên giới của tỉnh Tây Ninh được mua  trâu, bò của cư dân biên giới Campuchia. Tuy nhiên, trước khi tiêu thụ, giết mổ phải đưa vào khu cách ly, kiểm dịch động vật theo đúng thời gian quy định”. Đó là ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh Tây Ninh ký ngày 1/7/2010 để các ngành chức năng của tỉnh tham mưu thực hiện thực hiện.

Trâu, bò chuẩn bị nhập lậu biên giới Tây Ninh. Ảnh minh hoạ

Trước đây, UBND tỉnh Tây Ninh cũng đã quyết định miễn thuế cho cư dân biên giới được mua sản phẩm của cư dân Campuchia với trị giá hàng hoá dưới 2 triệu đồng/người/ngày, góp phần phát triển kinh tế, xã hội và tăng cường mối quan hệ đoàn kết, gắn bó giữa các địa phương tại khu vực biên giới. Riêng sản phẩm trâu, bò do chưa có sự thống nhất cho phép của các bộ, ngành Trung ương, nên cư dân biên giới 2 bên thường lén lút mua bán theo đường nhập lậu; hệ quả là nhà nước thất thu thuế, dịch bệnh không được kiểm soát chặt chẽ. Trong khi nhu cầu mua bán sản phẩm trâu, bò của cư dân 2 bên biên giới càng ngày trở nên bức xúc. Đáp ứng công văn đề nghị của UBND tỉnh Tây Ninh, sau khi lấy ý kiến của Bộ NN&PTNT, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng và Tổng cục Hải quan, ngày 29.6.2010 Bộ Công Thương đã có văn bản đồng ý cho phép cư dân biên giới tỉnh Tây Ninh được mua trâu bò của cư dân biên giới Campuchia; đồng thời đề nghị UBND tỉnh Tây Ninh ban hành quyết định cho phép hoạt động kể trên.

Hiện trên địa bàn các xã: Biên Giới (huyện Châu Thành) Tân Lập (huyện Tân Biên) của tỉnh Tây Ninh đã xây dựng 3 khu cách ly, kiểm dịch động vật tư nhân đạt tiêu chuẩn quy định, có khả năng tiếp nhận, luân chuyển hàng trăm con trâu, bò vào đây trước khi giết mổ hoặc đưa đi nơi khác tiêu thụ.

L.Đ.H