BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cử tri Gò Dầu, Tân Biên: Cần thu hồi các “dự án treo” và xem xét những vấn đề an sinh xã hội

Cập nhật ngày: 05/05/2010 - 10:06
HTML clipboard

Cử tri Gò Dầu tham dự buổi tiếp xúc.

Hôm qua 4.5.2010, Đoàn ĐBQH tỉnh Tây Ninh đơn vị số 1 tiếp xúc cử tri tại huyện Gò Dầu. Sau khi nghe thông báo dự kiến nội dung, chương trình kỳ họp, cử tri phát biểu đề nghị tỉnh xem xét lại việc giao mặt bằng (“khu đất vàng” 3 mặt tiền tại trung tâm thị trấn Gò Dầu - BT) cho Công ty ô tô Trường Hải, vì đã quá lâu đến nay vẫn chưa thi công. Nếu dự án không thi công đúng thời hạn đề nghị tỉnh thu hồi. Trong khi đó vòng xuyến tại thị trấn Gò Dầu (kề bên “khu đất vàng” – BT) quá nhỏ hẹp, vị trí không phù hợp với lưu lượng giao thông tại đây cho nên xe tải, xe container thường xuyên va chạm, gây tai nạn giao thông, đã có trường hợp gây tai nạn chết người, đề nghị Bộ Giao thông - Vận tải điều chỉnh vòng xuyến này cho hợp lý để thuận tiện khi lưu thông.

Cử tri cho rằng chế độ chính sách đối với cán bộ bán chuyên trách tiền lương đã thấp lại không có chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế gây thiệt thòi, khó khăn cho cán bộ cơ sở, nhất là đối với những người công tác lâu năm, đau ốm xảy ra, mất sức lao động. Hoạt động công chứng hiện nay thủ tục rườm rà, gây khó khăn cho nhân dân ở xa, đề nghị ngành chức năng xem xét mở thêm từ 2 -3 phòng công chứng để tạo thuận lợi, dễ dàng cho nhân dân. Bên cạnh đó, việc chứng thực hồ sơ vay vốn ngân hàng với lệ phí 100.000 đồng là quá cao. Cử tri nhận xét Nghĩa trang liệt sĩ Trà Võ không sạch đẹp, bia mộ bị phai mờ, không nhìn thấy rõ tên liệt sĩ, đồng thời việc chôn cất giữa người đã khuất trước và sau, mặt nền chênh lệch, gây mất vẻ mỹ quan, đề nghị các ngành chức năng sớm tu bổ và trang trí cho sạch đẹp.

Cử tri Gò Dầu còn đề nghị Nhà nước xem xét một số vấn đề như hỗ trợ cho cựu chiến binh, một số tuyến đường đã xuống cấp cần nâng cấp, nhựa hoá; một số nơi gây ô nhiễm môi trường, lục bình phát triển nhiều trên sông Vàm Cỏ Đông gây cản trở lưu thông đường thuỷ và ảnh hưởng đến sản xuất của nông dân; cần xem xét và xử lý dứt điểm các bến thuỷ, bãi cát ven sông Vàm Cỏ Đông gây ô nhiễm môi trường và không có giấy phép kinh doanh; cần quan tâm đến vấn đề an toàn thực phẩm và vệ sinh phòng bệnh; cần xem xét mở thêm chỗ quay đầu xe ở một số nơi trên QL22B… ĐBQH Nguyễn Thị Thu Thuỷ, Trưởng Đoàn ĐBQH Tây Ninh giải trình và ghi nhận ý kiến nguyện vọng của cử tri, đồng thời lãnh đạo huyện, xã cũng đã giải trình những thắc mắc của cử tri thuộc thẩm quyền giải quyết của địa phương.

Cử tri Tân Biên đang phát biểu ý kiến.

Cùng ngày, đơn vị số 2 Đoàn ĐBQH cũng đã tiếp xúc cử tri tại huyện Tân Biên và xã Tân Bình. Cử tri Tân Biên kiến nghị Quốc hội, Chính phủ xem xét có chính sách đối với các trường hợp tham gia kháng chiến và liên tục công tác nhưng khi nghỉ việc lại không được hưởng chế độ hưu mà chỉ được hưởng chế độ 1 lần; đề nghị Bộ Giáo dục - Đào tạo có cơ chế cho phép học viên, sinh viên được bảo lưu kết quả học tập đối với các trường hợp sinh viên do hoàn cảnh phải nghỉ học giữa chừng để các đối tượng này có điều kiện tiếp tục học tập, hoàn thành chương trình học; đồng thời, trong chương trình đào tạo đại học cần đào tạo cả chương trình chính trị để các sinh viên ra trường có thể đi làm mà không phải vừa đi làm vừa đi học các lớp chính trị; đề nghị cơ quan chức năng xem xét, làm rõ việc Trung tâm Y tế huyện Tân Biên xả nước thải trực tiếp ra khu vực cầu Cần Đăng có đảm bảo vệ sinh môi trường hay không?; vấn đề xây dựng các lò mì trên địa bàn tỉnh, đề nghị không cho xây dựng gần các khu dân cư, gần các quốc lộ…

Bà Nguyễn Thị Bạch Mai - Phó Trưởng đoàn ĐBQH Tây Ninh giải trình và ghi nhận các ý kiến, kiến nghị của cử tri để chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết.

Thanh Nhàn - Kim Chi