Kinh tế   Công nghiệp – Dịch vụ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cử tri huyện Bến Cầu đề nghị gắn thêm trụ ATM 

Cập nhật ngày: 26/05/2019 - 11:32

BTNO - Mỗi khi có lương và cần rút tiền, đa phần công chức huyện gặp rất nhiều khó khăn, do lượng người rút tiền rất đông mà trụ ATM của Agribank khá ít.

Theo ông Lưu Đình Phú- Chủ tịch UBND xã Long Giang, ở huyện Bến Cầu hiện có khoảng 20 ngàn người sử dụng thẻ ATM, nhưng trên địa bàn huyện chỉ có 3 trụ ATM của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) và 8 trụ ATM của Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank). Vì vậy, mỗi khi đến tháng có lương, cần rút tiền thì gặp rất nhiều khó khăn, do lượng người rút tiền rất đông.

“Mong ngành chức năng lắp thêm một số trụ ATM nữa để đáp ứng nhu cầu sử dụng”- ông Lưu Đình Phú trình bày ý kiến trên tại Hội nghị tiếp xúc cử tri cấp huyện và cụm liên xã huyện Bến Cầu vừa qua.

Công nhân Công ty CP Việt Nam Mộc Bài tập trung khá đông trước trụ ATM Techcombank để chờ rút tiền

Ông Phú cho biết, Bến Cầu hiện có khoảng 18 ngàn công nhân của Công ty CP Việt Nam Mộc Bài (xã Lợi Thuận, huyện Bến Cầu) sử dụng thẻ ATM, nhưng toàn huyện chỉ có 3 trụ ATM của Agribank. Trong đó, 2 trụ ATM đặt ở trước cổng Agribank chi nhánh huyện (thị trấn Bến Cầu) và 1 trụ ATM ở xã Long Thuận. Gặp lúc ít người rút tiền thì đỡ phải chờ đợi, còn rút trúng lúc công nhân vừa lãnh lương thì phải chen nhau chờ cả giờ.

Có khi cán bộ, viên chức ở cụm xã Long Phước, Long Chữ, Long Giang, Long Khánh phải đi đoạn đường dài 17-18 km đến trụ ATM ở thị trấn Bến Cầu mới rút tiền được. Ông Phú mong mỏi được ngành chức năng lắp đặt thêm một trụ ATM cho cụm xã Long Phước, Long Chữ, Long Giang, Long Khánh. “Nếu Agribank đồng ý lắp đặt thêm một trụ ATM cho cụm xã này, chúng tôi sẵn sàng tạo điều kiện cho xây dựng trụ ATM trước trụ sở UBND xã Long Giang và có công an, xã đội bảo vệ trụ ATM”, Chủ tịch UBND xã Long Giang, nói.

Để tìm hiểu thực tế vấn đề này, ngày 20.5, chúng tôi đến quan sát trụ ATM ở xã Long Thuận. Mặc dù thời điểm này đã gần giữa trưa nhưng vẫn có vài công nhân và một giáo viên (không nêu tên) đến rút tiền. Giáo viên này cho biết đang dạy ở Trường TH Long Khánh, hằng tháng, muốn rút tiền phải đi quãng đường dài 4 km, còn những đồng nghiệp ở xã Long Phước phải đi xa hơn, khoảng 7- 8 km mới đến trụ ATM này. Mặc dù phải đi xa như vậy, nhưng không phải lúc nào đến đây cũng rút tiền được, nhiều khi trùng với thời điểm công nhân đang sắp hàng dài chờ rút tiền thì đành quay về, ngày khác quay lại.

Công nhân đến trụ ATM ở xã Long Thuận rút tiền.

Người này cho biết thêm, ngoài số lượng công nhân của Công ty CP Việt Nam Mộc Bài, hiện nay còn có rất nhiều công nhân của Khu công nghiệp Chà Là (xã Chà Là, huyện Dương Minh Châu) đang định cư ở huyện. Vào những ngày công nhân lãnh lương là có cả trăm người xếp hàng dài trước các trụ ATM để chờ rút tiền.

“Lương của ngành giáo dục thường trả vào ngày 3- 4 hằng tháng, nhưng đến nay tôi mới rút tiền được. Tôi đã nhiều lần đến đây, nhưng gặp công nhân chờ nhiều quá hoặc bị cúp điện, nên đành quay về. Nếu được lắp đặt thêm một vài trụ ATM cho khu vực này thì đỡ khổ cho chúng tôi quá”, giáo viên bộc bạch.

Trả lời về vấn đề lắp thêm một số trụ ATM, bà Trương Thị Phương Thảo- Chủ tịch UBND huyện Bến Cầu, cho biết: “2- 3 năm nay, chúng tôi đã đề xuất việc lắp thêm trụ ATM, nhưng ngành ngân hàng chưa lắp đặt. Sắp tới, chúng tôi sẽ tiếp tục đề xuất thêm”.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Lê Thành Dũng- Giám đốc Agribank huyện Bến Cầu cho biết: Hiện nay, trên toàn huyện, Agribank chỉ mở hơn 11 ngàn thẻ, trong đó chỉ có 7 ngàn thẻ ATM đang sử dụng. ATM phục vụ 24/24 giờ trong ngày. Công suất mỗi trụ ATM có thể phục vụ 26 ngàn lượt/tháng. Nếu tính trung bình mỗi cán bộ, nhân viên rút tiền mất 5 phút, công suất 3 trụ ATM của Agribank huyện Bến Cầu thừa sức phục vụ.

Tình hình rút tiền qua thẻ ATM chỉ ùn ứ vào những ngày cao điểm, khi số lượng công nhân ở Công ty CP Việt Nam Mộc Bài về đây rút tiền, những ngày còn lại hầu hết các trụ ATM đều trống trơn. Tuy nhiên, Agribank huyện Bến Cầu ghi nhận, tiếp thu những ý kiến cử tri đóng góp và sẽ báo cáo về cấp trên, vì thẩm quyền mở trụ ATM do Agribank Việt Nam quyết định.

Để khắc phục tình trạng quá tải ở các trụ ATM vào những ngày cao điểm, ông Dũng nêu ra những giải pháp: “Những người sử dụng thẻ của Agribank có thể đến trụ ATM của các ngân hàng khác để rút tiền, vì các hệ thống ngân hàng đều liên thông trong việc rút tiền qua trụ ATM. Đề nghị các ngân hàng khác cùng lắp thêm trụ ATM trên địa bàn huyện Bến Cầu. Kiến nghị các công ty khi chi trả tiền lương cho công nhân nên phân ra thành 2 kỳ trong tháng, để giảm áp lực rút tiền ở các trụ ATM”.

Hai trụ ATM ở thị trấn Bến Cầu cách xa một số xã khác cả chục kilomet nên không thuận tiện cho cán bộ, công nhân viên, giáo viên huyện biên giới này rút tiền.

Trước đó, chúng tôi đến Công ty cổ phần Việt Nam Mộc Bài để tìm hiểu về việc rút tiền của công nhân thì thấy ở đây có 8 trụ ATM, nhưng của Techcombank chứ không phải của Agribank- khác hệ thống với ngân hàng mà cán bộ, viên chức huyện Bến Cầu đang sử dụng thẻ ATM. Và, vào ngày công nhân ở đây lãnh lương thì các trụ ATM này cũng bị quá tải.   

Hiện nay, trung bình, rút tiền qua trụ ATM khác hệ thống ngân hàng phải tốn chi phí cao hơn gấp 3 lần so rút tiền qua trụ ATM cùng hệ thống. Cụ thể, người sử dụng thẻ ATM của Vietcombank qua rút tiền ở Agribank thì phải tốn chi phí 3,3 ngàn đồng/lần giao dịch thành công, thay vì chỉ tốn chi phí 1,1 ngàn đồng/lần giao dịch thành công nếu rút tiền qua trụ ATM cùng hệ thống. Chính vì vậy, hầu như không có cán bộ, nhân viên nào của huyện biên giới này đi quãng đường dài và chịu chi phí cao gấp 3 lần khi rút tiền.

Qua đó cho thấy nhu cầu cần có thêm trụ ATM của cán bộ, công nhân viên, giáo viên huyện biên giới này là chính đáng. Thiết nghĩ ngành chức năng cần quan tâm hơn nữa đến vấn đề này.

Đại Dương