BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cử tri mong mỏi Chính phủ có biện pháp kiềm chế giá cả

Cập nhật ngày: 30/11/2010 - 11:14

Đại biểu Đặng Vũ Minh

Ngày 29.11.2010, Giáo sư, Tiến sĩ Đặng Vũ Minh, Chủ nhiệm Uỷ ban Khoa học Công nghệ và Môi trường Quốc hội - ĐBQH đơn vị số 2 tỉnh Tây Ninh có buổi tiếp xúc cử tri các xã Phan, Suối Đá, thị trấn DMC, Bến Củi, Lộc Ninh và cử tri cán bộ, công chức khối huyện Dương Minh Châu.

Thông báo đến cử tri kết quả kỳ họp thứ 8, Quốc hội khoá XII, ĐBQH Đặng Vũ Minh cho biết, tại kỳ họp này, cử tri cả nước đã gửi đến Quốc hội 1.275 ý kiến, kiến nghị liên quan đến nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đã phối hợp với Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam chỉ đạo việc gửi các ý kiến, kiến nghị của cử tri đến các cơ quan có liên quan. Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cũng đã trình Quốc hội báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri từ kỳ họp thứ 7 đến nay, theo đó các cơ quan có thẩm quyền đã xem xét giải quyết 1.234/1.254 kiến nghị (chiếm 98,4%).

Phát biểu ý kiến tại buổi tiếp xúc, cử tri bày tỏ sự phấn khởi trước những kết quả đạt được tại kỳ họp QH vừa qua. Đồng thời, cử tri phản ánh nhiều vấn đề liên quan đến kỳ họp, trong đó cử tri đề nghị QH nên kéo dài thời gian chất vấn trên hội trường ít nhất là 3 ngày để đại biểu rộng thời gian thực hiện quyền dân chủ của đại biểu tại kỳ họp; đề nghị Chính phủ sớm công khai kết quả xử lý trách nhiệm các cá nhân sai phạm trong vụ vỡ nợ của Vinashin; đề nghị Chính phủ cần dành một khoản ngân sách thoả đáng để đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, đào tạo nguồn nhân lực cho ngành y tế để khắc phục tình trạng quá tải của các bệnh viện và hẫng hụt đội ngũ y, bác sĩ, dược sĩ hiện nay.

Trong thời gian tới, cử tri đề nghị Chính phủ có giải pháp căn cơ để ngăn chặn giá cả tăng cao, kiềm chế được lạm phát vào những tháng cận Tết Nguyên đán; quan tâm quản lý, điều chỉnh giá cả vật tư nông nghiệp hợp lý với các mặt hàng nông sản để bảo đảm người dân sản xuất hàng nông sản có lãi. Chính phủ nên có chính sách ưu đãi đối với sinh viên và tiếp tục cho sinh viên được vay vốn để học tập hết thời gian vì hiện nay chỉ cho vay trong vòng 1 năm sẽ gây khó khăn cho những gia đình có con em không có điều kiện đi học. Liên quan đến việc xây dựng pháp luật cử tri quan tâm và góp ý nhiều nội dung liên quan Luật Bảo vệ người tiêu dùng, Luật Tố cáo; Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Bảo vệ môi trường; Luật Khoáng sản… Có cử tri đề nghị Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội xem xét lại chế độ chính sách đối với thương binh và cán bộ nghỉ mất sức lao động vì theo cử tri phản ánh người tham gia cách mạng trong kháng chiến do điều kiện sức khoẻ là thương binh phải nghỉ mất sức, khi về địa phương thì không được hưởng đủ các chế độ mà chỉ được hưởng một trong hai chế độ (hoặc là hưởng chế độ mất sức hoặc là hưởng chế độ thương binh chứ không được hưởng cả hai chế độ là vừa mất sức, vừa thương binh).

Quang – Nhàn