BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cử tri yêu cầu xử lý nghiêm việc bán hàng kém chất lượng

Cập nhật ngày: 16/12/2012 - 05:31

(BTNO) - Trong 9 tháng đầu năm, các lực lượng chức năng Tây Ninh đã phát hiện 2.421 vụ vi phạm, bao gồm vi phạm về mua bán, vận chuyển hàng cấm, hàng nhập khẩu trái phép; vi phạm sản xuất, mua bán hàng giả, hàng kém chất lượng; vi phạm gian lận thương mại, thu nộp ngân sách trên 16,7 tỷ đồng.

Tuy nhiên, trong các cuộc tiếp xúc với đại biểu HĐND tỉnh, bà con cử tri các huyện Châu Thành, Trảng Bàng và Tân Biên vẫn kiến nghị các cơ quan chức năng cần tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra và xử phạt nghiêm hành vi bán các loại hàng hoá kém chất lượng như phân bón, thuốc trừ sâu, mũ bảo hiểm, đồ chơi trẻ em nhập từ nước ngoài có thành phần chì độc hại.

Trả lời kiến nghị của cử tri, UBND tỉnh cho biết, theo kế hoạch mỗi năm, UBND tỉnh giao cho Sở NN&PTNT tiến hành thanh, kiểm tra đột xuất các đại lý phân bón, thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) diện rộng trên địa bàn tỉnh từ 01 đến 02 đợt. Trong mỗi đợt đều có lấy mẫu phân bón, thuốc BVTV để kiểm tra, giám định chất lượng. Kết quả, đến nay chưa phát hiện cơ sở sản xuất, đại lý kinh doanh phân bón, thuốc BVTV giả, không rõ nguồn gốc, chỉ có loại phân bón kém chất lượng so với mẫu đã đăng ký là phổ biến. Riêng trong năm 2012, Sở NN&PTNT tổ chức 02 đợt thanh tra phân bón trên địa bàn tỉnh. Đợt 01, lấy 15 mẫu phân bón kiểm tra chất lượng. Kết quả phân tích 09 mẫu đạt, 02 mẫu nhắc nhở. UBND tỉnh đã ra quyết định xử phạt các công ty vi phạm với số tiền 220 triệu đồng. Đồng thời mời các công ty này đến làm việc, lập biên bản nhắc nhở, yêu cầu ký cam kết chấn chỉnh quá trình sản xuất để sản phẩm đạt chất lượng đúng như công bố tiêu chuẩn. Hiện Sở NN&PTNT đang tiến hành thanh tra đợt 2, chưa có kết quả. Bên cạnh đó, Đoàn thanh tra liên ngành cũng đã kiểm tra lấy 14 mẫu phân bón các loại và 06 mẫu thuốc BVTV gởi Trung tâm Kỹ thuật đo lường chất lượng III (TP. Hồ Chí Minh) phân tích, chưa có kết quả.

UBND tỉnh nhấn mạnh, nếu bà con nông dân phát hiện các cơ sở kinh doanh phân bón, thuốc BVTV giả, kém chất lượng nên báo ngay cho Thanh tra Sở NN&PTNT (điện thoại 066.3822.687) hoặc Chi cục Bảo vệ Thực vật (điện thoại 066.3837.038) để thanh tra và xử lý theo quy định pháp luật.

Kiểm tra mũ bảo hiểm

Cũng theo UBND tỉnh, trong năm 2012, các ngành chức năng đã triển khai 02 đợt kiểm tra ở 28/36 cửa hàng kinh doanh mũ bảo hiểm (MBH), tổng số mẫu là 80 MBH. Kết quả có 14 cửa hàng vi phạm, trong đó 11 cửa hàng vi phạm về nhãn hàng hoá; 03 cửa hàng kinh doanh MBH không đạt yêu cầu về chất lượng theo QCVN 2:2008/BKHCN. Kết quả, thông báo tạm dừng lưu thông 08 mẫu hàng hoá của 08 cửa hàng với 338 sản phẩm và yêu cầu các cửa hàng liên hệ với nhà sản xuất, nhà nhập khẩu khắc phục nhãn. Tịch thu, tiêu huỷ 337 MBH không nhãn và xử phạt vi phạm hành chính đối với 06 cửa hàng vi phạm với số tiền hơn 31 triệu đồng.

Ngoài ra, các ngành chức năng cũng đã triển khai 02 đợt kiểm tra 31/35 cửa hàng kinh doanh đồ chơi trẻ em, phát hiện 10 cửa hàng vi phạm về nhãn hàng hoá và chất lượng; 01 mẫu hàng hoá không đạt yêu cầu chất lượng theo QCVN 3:2009/BKHCN. Theo đó, thông báo tạm dừng lưu thông 28 mẫu đồ chơi trẻ em các loại với 448 sản phẩm của 08 cửa hàng để khắc phục nhãn; xử phạt hành chính 01 của hàng kinh doanh 70 sản phẩm không có nhãn hàng hoà với số tiền 750.000 đồng.

UBND tỉnh cũng đã trả lời cử tri huyện Hoà Thành về vấn đề kinh doanh xăng dầu, sang chiết gas trái phép. Theo UBND tỉnh, trong năm 2012, đoàn thanh tra liên ngành đã tiến hành thanh tra 128 đơn vị, xử phạt vi phạm hành chính 12 đơn vị với số tiền gần 295 triệu đồng, tước quyền sử dụng giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xăng dầu của 09 đơn vị, buộc tái xuất lô hàng 3.160 lít không đạt chất lượng.

Đến tháng 11.2012, các đội quản lý thị trường đã tiến hành 398 vụ kiểm tra các doanh nghiệp, hộ kinh doanh khí dầu mỏ hoá lỏng (LPG), phát hiện 36 vụ vi phạm, xử phạt hơn 124,6 triệu đồng. Theo UBND tỉnh, hiện nay các đối tượng thực hiện sang chiết gas trong nhà trong khi Chi cục Quản lý thị trường không có quyền hạn, chức năng kiểm tra nhà dân nên không thể xử lý được. Chi cục chỉ có thể kiểm tra, bắt giữ các đối tượng sai phạm trong quá trình vận chuyển, tiêu thụ. Mặt khác, chưa có chế tài xử lý đối với bình gas mini 500ml, nên chỉ tịch thu bình gas vi phạm mà không có mức phạt hành chính cụ thể. Chi cục Quản lý thị trường đã kiến nghị Cục Quản lý thị trường và Chính phủ ban hành các văn bản quy phạm pháp luật quy định cụ thể hình thức xử lý đối với trường hợp này.

Để giải quyết tốt tình trạng trên, UBND tỉnh đã yêu cầu UBND các cấp (huyện, xã) vận động quần chúng nhân dân tố giác hành vi sang chiết gas trái phép và chỉ đạo Công an huyện, xã phối hợp với lực lượng Quản lý thị trường kiểm tra, xử lý.

HY UYÊN

 


Liên kết hữu ích