BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cuba: Fidel Castro trở lại với bộ quân phục xanh olive

Cập nhật ngày: 25/07/2010 - 09:37

4 năm nghỉ ngơi để dưỡng bệnh, dù có đôi ba lần xuất hiện nơi công cộng trong những tháng gần đây, nhưng lãnh tụ Cách mạng Cuba 83 tuổi thường mặc bộ đồ thể thao.

Hôm 25.7, website CubaDebate cho biết, Fidel Castro đã xuất hiện trở lại với bộ quân phục màu xanh olive quen thuộc suốt hơn nửa thế kỷ tại thị trấn Artemisa, nơi tổ chức kỷ niệm 57 năm ngày lực lượng khởi nghĩa tấn công pháo đài Moncada ở thành phố Santiego De Cuba (26.7.1953 – 26.7.2010).

Đây cũng là lần đầu tiên, lãnh tụ Fidel đến một địa điểm cách xa thủ đô La Havana. Tại thị trấn Artemisa, Fidel đã có bài phát biểu tưởng nhớ những nghĩa quân đã ngã xuống trong trận đánh do chính ông chỉ huy cách đây 57 năm. Dự kiến vào ngày 26.7, Fidel tham gia lễ mít tinh kỷ niệm trận đánh này tại thủ đô La Havana.

Cuộc tấn công pháo đài Moncada thất bại do nghĩa quân không lường trước được việc chính quyền quân sự đã tăng cường phòng thủ ngay từ vòng ngoài nhân lễ hội Carnaval. Tuy nhiên, “sự kiện Moncada” là tiếng súng mở đầu cho phong trào Cách mạng Cuba nhằm lật đổ chế độ độc tài của Fulgencio Bastita. Hiện nay, ngày 26.7 hàng năm được xem là Ngày quật khởi quốc gia (do Hội đồng Nhà nước Cuba quy định).

NHÃ CHI

(Theo RIAN/CNN)

 

Từ khóa
Fidel Castro