BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cuba tiến hành vòng 2 bầu cử địa phương 

Cập nhật ngày: 05/12/2022 - 10:03

Tại La Habana, ngày 4/12, cử tri Cuba đã đi bỏ phiếu cho vòng 2 cuộc bầu cử địa phương, diễn ra tại 2.748 điểm bỏ phiếu thuộc 925 khu vực bầu cử, để bầu ra các đại biểu Hội đồng nhân dân.

Cử tri bỏ phiếu tại một địa điểm bầu cử ở La Habana, ngày 27/11/2022. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Vòng 2 được tổ chức tại những khu vực không có ứng cử viên nào đạt hơn 50% số phiếu hợp lệ trong vòng 1, diễn ra hôm 27/11.

Phó Chủ tịch Hội đồng Bầu cử Quốc gia Cuba (CEN) Tomas Amaran cho biết vòng 2 của cuộc bầu cử đại biểu hội đồng nhân dân địa phương diễn ra với tính kỷ luật và tổ chức cao. Dự kiến, khoảng 1 triệu cử tri Cuba tham gia bỏ phiếu lần này. Nếu vẫn còn khu vực bầu cử chưa xác định được ứng cử viên sau vòng 2, Cuba sẽ tổ chức vòng bầu cử thứ 3 vào tuần tới.

Trước đó, 5,7 triệu cử tri Cuba đã tham gia bỏ phiếu bầu đại biểu hội đồng nhân dân cấp địa phương tại vòng bầu cử đầu tiên hôm 27/11. Theo Chủ tịch CEN Alina Balseiro, 11.502 đại biểu đã được nhân dân lựa chọn trong vòng 1, trong khi 925 vị trí khác sẽ tiếp tục được bầu tại vòng 2.

Đây là cuộc bầu cử đầu tiên được tổ chức tại Cuba kể từ khi nước này tái cấu trúc hệ thống bầu cử và ban hành Luật Bầu cử mới theo Hiến pháp được thông qua vào năm 2019.

Cuộc bầu cử hội đồng nhân dân cấp địa phương này là bước khởi đầu cho chu kỳ bầu cử mới. Dự kiến, Cuba sẽ tổ chức trong năm 2023 bầu cử Quốc hội khóa mới với nhiệm kỳ 5 năm.

Luật bầu cử mới được Quốc hội Cuba thông qua năm 2019 khôi phục cơ chế Chủ tịch nước - Thủ tướng, vốn từng được thay đổi theo Hiến pháp năm 1976. Theo Luật Bầu cử mới, Quốc hội sẽ vẫn là cơ quan bầu ra các chức danh lãnh đạo chủ chốt của Nhà nước trong số các đại biểu của mình và theo sự đề cử của Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba.

Nhiệm kỳ của các chức danh này là 5 năm và mỗi cá nhân được đảm nhiệm một chức danh lãnh đạo tối đa 2 nhiệm kỳ. Luật Bầu cử cũng cụ thể hóa những điểm mới của Hiến pháp 2019 về việc định ra các chức danh Thống đốc và Thủ hiến tỉnh, và các chức danh này đều được bầu ra theo phương thức gián tiếp, qua hội nghị đại biểu Hội đồng nhân dân các huyện trong tỉnh.

Nguồn TTXVN