BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cục Đường thuỷ đề nghị Tây Ninh lập Cảng vụ đường thuỷ nội địa

Cập nhật ngày: 02/11/2009 - 06:25

Cục Đường thuỷ nội địa vừa có công văn gửi Sở GT-VT Tây Ninh về việc phối hợp quản lý hoạt động cảng, bến thuỷ nội địa ở khu vực dự án khu công nghiệp và dịch vụ Bourbon An Hoà (Trảng Bàng) và thuộc tuyến đường thuỷ nội địa Tây Ninh nói chung. Trước đó, Giám đốc Cảng vụ đường thuỷ nội địa khu vực III (Cảng vụ KV3) đã có văn bản xin ý kiến Cục về việc chỉ đạo phối hợp quản lý hoạt động cảng, bến thuỷ nội địa đối với một số cảng, bến thuỷ ở Tây Ninh.

Công văn của Cục Đường thuỷ cho biết, dự án khu công nghiệp và dịch vụ Bourbon An Hoà có mặt chính giáp sông Vàm Cỏ, mặt bên giáp rạch Trảng Bàng. Ngày 7.4.2009, Công ty cổ phần Bourbon An Hoà có tờ trình gửi Cục về việc xin thoả thuận  xây dựng cảng nội địa (căn cứ theo quy định tại khoản 4, điều 6, Quyết định số 07/2005/QĐ-BGTVT về ban hành quy chế quản lý hoạt động cảng, bến thuỷ nội địa). Cục Đường thuỷ đã có văn bản giao Cảng vụ KV3 hướng dẫn, theo dõi, đôn đốc chủ đầu tư thực hiện đúng quy định của pháp luật trong quá trình triển khai và tổ chức quản lý phương tiện thuỷ hoạt động phục vụ xây dựng dự án.

Nhiều sà lan trọng tải lớn chen lấn nhau trên một đoạn sông hẹp, chở cát vào san lấp nền khu tái định cư của KCN Bourbon An Hoà

Hiện tại, một số bến thuỷ nội địa trên rạch Trảng Bàng không thuộc dự án khu công nghiệp và dịch vụ Bourbon An Hoà, do Sở GTVT Tây Ninh cấp giấy phép hoạt động và tổ chức quản lý. Tuy nhiên, hiện Sở chưa có lực lượng Cảng vụ đường thủy nội địa nên một số nội dung về kiểm tra an toàn, thu nộp phí và lệ phí tại các bến thuỷ nội địa này chưa được thực hiện. Mặt khác, các bến thuỷ này nằm kề với dự án khu công nghiệp và dịch vụ Bourbon An Hoà nên trong thời gian qua đã xảy ra tình trạng nhiều phương tiện tìm cách trốn tránh, không thực hiện theo quy định khi từ sông vào đất liền và ngược lại. Cụ thể, các phương tiện đã lợi dụng nhiều bến thuỷ nội địa “chui”, không có lực lượng Cảng vụ đường thuỷ nội địa quản lý, kiểm tra… để neo đậu, xuất bến, bốc xếp hàng hoá… mà không phải thực hiện các nghĩa vụ, các quy định bắt buộc. Tình trạng này đã gây ra sự “lộn xộn” trong hoạt động đường thuỷ nội địa, gây khó khăn dối với công tác quản lý nhà nước trong khu vực này.

Cục Đường thuỷ đề nghị Sở GT-VT báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh về việc cho chủ trương thành lập lực lượng Cảng vụ đường thuỷ nội địa để quản lý chặt chẽ hoạt động của các cảng, bến thuỷ nội địa trên tuyến đường thuỷ nội địa thuộc tỉnh quản lý (theo quy định tại điều 71, điều 72 Luật Giao thông Đường thuỷ nội địa). Lực lượng này vừa có chức năng quản lý các phương tiện thuỷ về mặt hành chính, vừa góp phần ngăn ngừa tai nạn giao thông, đảm bảo an toàn giao thông đường thuỷ. Trước mắt, Cục Đường thuỷ đề nghị Sở GT-VT Tây Ninh lập kế hoạch phối hợp hoặc uỷ quyền cho Cảng vụ KV3 thay mặt địa phương tổ chức quản lý hoạt động cảng, bến trên để tạo sự sự thống nhất trong quản lý…

Trao đổi với phóng viên về nội dung công văn trên của Cục Đường thuỷ, ông Trịnh Văn Lo-Phó giám đốc Sở GT-VT cho biết Sở đã thực hiện đúng theo Quyết định số 07/2005/QĐ-BGTVT khi tiếp nhận và xem xét cấp giấy hoạt động bến thuỷ nội địa trên rạch Trảng Bàng cho Công ty cổ phần L.P.T và chi nhánh Công ty Nhật Quang để đậu đỗ phương tiện phục vụ bơm cát san lấp mặt bằng khu công nghiệp và dịch vụ Bourbon An Hoà; đồng thời cấp giấy phép cho ông Lê Văn Hùng đậu, đỗ phương tiện để xếp dỡ vật liệu xây dựng.

Gần đây, Sở GT-VT đã tổ chức khảo sát  hoạt động đường thuỷ trên rạch Trảng Bàng và nhận thấy đoạn sông này tập trung nhiều phương tiện (chủ yếu là xà lan) có tải trọng lớn bơm cát san lấp mặt bằng khu công nghiệp và dịch vụ Bourbon An Hoà. Những phương tiện này neo đậu tại vị trí thuộc bến thuỷ đã được cấp giấy phép hoạt động. Tuy nhiên, khi nước ròng, nhiều phương tiện có tải trọng lớn phải “neo đậu nhờ” ở những vị trí chưa được cấp giấy phép do lòng rạch ở các bến thuỷ nông, chờ khi nước lớn mới cập bến. Mặt khác, hiện khu vực thuộc dự án khu công nghiệp và dịch vụ Bourbon An Hoà không có các bến thuỷ nội địa và cũng không có cảng thuỷ nội địa do Cảng vụ KV3 quản lý. Cho nên, Cục Đường thuỷ cho rằng các phương tiện trốn tránh không vào neo đậu tại các bến thuộc sự quản lý của Cảng vụ KV3 là chưa chính xác.

Đoàn xe “hùng hậu” lấn chiếm lòng, lề đường ở một cơ sở kinh doanh VLXD ven quốc lộ 22B.

“Hiện Sở GT-VT đang lập đề án thành lập Cảng vụ đường thuỷ nội địa để trình UBND tỉnh xem xét, phê duyệt. Trong thời gian gần đây, Sở đã chỉ đạo Thanh tra giao thông phối kết hợp với Cảnh sát giao thông đường thuỷ hướng dẫn, sắp xếp, điều phối phương tiện thuỷ phục vụ bơm cát san lấp khu công ngiệp và dịch vụ Buorbon An Hoà. Hiện tại, tình hình trật tự an toàn giao thông ở khu vực này tương đối ổn định”, ông Trịnh Văn Lo nói.

Cũng theo lãnh đạo Sở GT-VT, mối quan tâm hiện nay của ngành chức năng tỉnh là tình trạng hoạt động khá phức tạp của các cảng, bến thuỷ ở khu vực ven sông Vàm Cỏ từ Gò Dầu về Hoà Thành và ngược lên thượng nguồn. Đồng thời ngành chức năng cũng đang bàn kế hoạch  giải quyết tình trạng gây ô nhiễm môi trường, gây mất trật tự an toàn giao thông của các kho, bãi vật liệu và các phương tiện hoạt động ở các bến, cảng ven sông Vàm Cỏ, dọc quốc lộ 22B.

BẢO TÂM

Nhiều sà lan trọng tải lớn chen lấn nhau trên một đoạn sông hẹp, chở cát vào san lấp nền khu tái định cư của KCN Bourbon An Hoà