BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cục Hải quan: Đối thoại với doanh nghiệp 

Cập nhật ngày: 21/05/2023 - 06:46

BTNO - Ngày 19.5, Cục Hải quan tổ chức hội nghị đối thoại với hơn 41 doanh nghiệp trong và ngoài nước hoạt động sản xuất trên địa bàn tỉnh.

Cục Hải quan Tây Ninh trao biểu dương cho các doanh nghiệp chấp hành tốt pháp luật hải quan và có đóng góp tích cực vào công tác thiện nguyện của Cục Hải quan tỉnh Tây Ninh năm 2022.

Hội nghị triển khai hai nội dung chính: Triển khai một số nội dung của Quyết định số 1399/QĐ-TCHQ ngày 15/7/2022 của Tổng cục Hải quan ban hành Chương trình thí điểm hỗ trợ, khuyến khích doanh nghiệp tự nguyện tuân thủ pháp luật hải quan; Triển khai một số nội dung về những hành vi vi phạm hành chính trong hoạt động gia công, sản xuất xuất khẩu, chế xuất doanh nghiệp cần tránh.

Ông Nguyễn Đức Thiện – Phó Cục trưởng Cục Hải quan cho biết, đến nay đại dịch Covid-19 đã được kiểm soát nhưng những hậu quả nặng nề của dịch bệnh vẫn còn tác động, ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp.

Đồng thời, trong bối cảnh nền kinh tế thế giới phục hồi chậm, với chính sách thắt chặt tiền tệ ở nhiều quốc gia làm suy giảm nhu cầu tiêu dùng của các đối tác thương mại lớn đã gây ảnh hưởng đến kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa.

Theo thống kê của Cục Hải quan, trong các tháng đầu năm 2023, kim ngạch xuất nhập khẩu trên địa bàn giảm 21,7% so với cùng kỳ năm 2022. Nguyên nhân khó khăn về đơn hàng xuất khẩu; trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp; một số mặt hàng nhập khẩu như hạt điều, nguyên vật liệu phục vụ sản xuất... cũng giảm so với cùng kỳ năm 2022.

Ông Nguyễn Đức Thiện– Phó Cục trưởng Cục Hải quan phát biểu khai mạc hội nghị.

Thông qua Hội nghị Đối thoại doanh nghiệp, Cục Hải quan Tây Ninh mong muốn chia sẻ các quy định, chính sách thủ tục hải quan mới; đồng thời lắng nghe ý kiến của doanh nghiệp về các khó khăn, vướng mắc thường gặp; ghi nhận các đề xuất, kiến nghị của doanh nghiệp nhằm hoàn thiện hành lang pháp lý, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp trong quá trình tham gia hoạt động xuất, nhập khẩu trên địa bàn tỉnh Tây Ninh.

Tại hội nghị, doanh nghiệp nêu những khó khăn vướng mắc cần được tháo gỡ như: Công ty TNHH Hailide Việt Nam, doanh nghiệp chiết xuất thuê máy đã qua sử dụng với tuổi thiết bị lúc tạm nhập là 8 năm. Hợp đồng thuê ban đầu thời hạn thuê là 1 năm.

Như vậy có được gia hạn  hợp đồng thuê  sau khi tuổi thiết bị quá 10 năm; Công ty TNHH Ritar Power Việt Nam vướng mắc về việc tờ khai hàng hóa xuất khẩu (hàng mẫu) mặt hàng bình ắc quy đã được thông quan, hàng hóa đến kho TCS để làm thủ tục nhập kho và chờ xuất hàng, tuy nhiên Hải quan Sân bay Tân Sơn Nhất từ chối tiếp nhận lô hàng mẫu do không bảo đảm điều kiện an toàn cháy nổ đối với hàng hoá nguy hiểm…

Ngay sau đối thoại, tiếp nhận các ý kiến, cơ quan Hải quan phân tích chi tiết các vướng mắc của doanh nghiệp, từ đó, xây dựng các giải pháp tháo gỡ.

Dịp này, Cục Hải quan biểu dương các doanh nghiệp chấp hành tốt pháp luật hải quan; có thành tích thu nộp ngân sách và đóng góp tích cực vào công tác thiện nguyện của Cục Hải quan năm 2022.

Nhi Trần