BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cục Thuế Tây Ninh: Đối thoại doanh nghiệp

Cập nhật ngày: 27/12/2011 - 02:12

Ông Võ Văn Thanh - Phó Cục trưởng Cục Thuế Tây Ninh phát biểu tại Hội nghị

(BTNO) – Trong hai ngày 26 và 27.12, Cục Thuế Tây Ninh tổ chức Hội nghị đối thoại doanh nghiệp quý IV – 2011 nhằm giúp doanh nghiệp giải toả, giải quyết được những thắc mắc, khó khăn khi thực hiện các quy định về thuế trong sản xuất kinh doanh, góp phần đẩy mạnh công tác cải cách hành chính thuế, nâng cao chất lượng, hiệu quả công việc.

Tại Hội nghị ngày 26.12, có hơn 100 doanh nghiệp Nhà nước và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đến dự. Bên cạnh việc tiếp thu những ý kiến đóng góp, ngành Thuế cũng đã triển khai một số văn bản mới của Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ và Bộ Tài chính như Nghị định 08/2011/QH13 ngày 6.8.2011 của Quốc hội về ban hành bổ sung một số giải pháp về thuế nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và cá nhân; Nghị định số 101/2011/NĐ-CP ngày 04.11.2011 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Nghị quyết 08/2011/QH13; Quyết định số 54/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Thông tư của Bộ Tài chính về việc gia hạn nộp thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2011 của doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động; Quyết định số 2093/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc giảm tiền thuê đất trong năm 2011 đối với số tổ chức kinh tế… và một số văn bản khác liên quan đến Luật thuế Bảo vệ môi trường, Phí Bảo vệ môi trường đối với khai thác khoáng sản, thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, Luật thuế tiêu thụ đặc biệt, thu tiền sử dụng đất, thu tiền thuê đất, thuê mặt nước…

Bên lề Hội nghị, ông Võ Văn Thanh - Phó Cục trưởng Cục Thuế Tây Ninh cho biết, ngành Thuế đang tích cực kêu gọi các doanh nghiệp tham gia việc khai thuế qua mạng. Năm 2011, ngành Thuế Tây Ninh triển khai thí điểm ở 100 doanh nghiệp. Tuy nhiên, các doanh nghiệp Tây Ninh vẫn chưa mặn mà với dịch vụ công này, hiện chỉ có khoảng hơn 60 doanh nghiệp đăng ký. Theo ông Thanh, dự án nộp hồ sơ khai thuế qua mạng internet đã được Tổng cục Thuế triển khai thí điểm từ tháng 8.2009. Đây là một bước nhằm thực hiện cải cách hành chính thuế, tạo thuận lợi cho người nộp thuế (NNT), giảm chi phí về thời gian, kinh phí và thủ tục giấy tờ trong việc khai thuế; giảm thiểu tình trạng quá tải tại cơ quan thuế khi đến kỳ hạn nộp hồ sơ khai thuế.

Khi thực hiện khai thuế qua mạng, DN không phải đến nộp hồ sơ trực tiếp tại cơ quan Thuế hoặc không phải gửi hồ sơ khai thuế bằng giấy qua bưu điện cho cơ quan Thuế. DN chỉ cần có mạng Internet và có chữ ký số hợp lệ là có thể thực hiện kê khai thuế 24/24 giờ, 7 ngày trong 1 tuần và có thể thực hiện khai thuế từ bất cứ đâu.

Đây là dịch vụ công của cơ quan Thuế cung cấp cho NNT văn minh, hiện đại, được pháp luật về thuế quy định. Chữ ký số có thể hiểu như con dấu, chữ ký điện tử của người phát hành văn bản, tài liệu trong giao dịch điện tử. Ngoài việc sử dụng cho khai thuế qua mạng, chữ ký số có thể được sử dụng trong giao dịch điện tử khác như hải quan điện tử, giao dịch với ngân hàng, chứng khoán, đảm bảo về tính an ninh và được thừa nhận về pháp lý tương đương với con dấu và chữ ký DN.

Sau khi khai thuế điện tử, cơ quan Thuế lập tức gửi cho NNT văn bản điện tử (có chữ ký số của cơ quan Thuế) làm cơ sở để xác nhận NNT đã thực hiện nghĩa vụ khai thuế. Các hồ sơ khai thuế của NNT được lưu trữ trên mạng của cơ quan Thuế, cung cấp khả năng tra cứu các hồ sơ khai thuế này cho NNT. Hệ thống tiếp nhận tờ khai điện tử của cơ quan Thuế được thiết kế dựa trên các công nghệ hiện đại, tiên tiến đáp ứng được khả năng an toàn, bảo mật thông tin NNT.

Đ.H.T


Liên kết hữu ích