BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cục Thuế Tây Ninh tổ chức đối thoại DN lần II/2011

Cập nhật ngày: 24/06/2011 - 10:45

(BTNO) - Trong hai ngày 23 và 24.6, Cục Thuế Tây Ninh tổ chức Hội nghị đối thoại với các doanh nghiệp Nhà nước, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và doanh nghiệp dân doanh.

Cũng tại hội nghị này, Cục Thuế Tây Ninh giới thiệu cho các doanh nghiệp một số nét nổi bật trong Thông tư 28/2011/TT-BTC ngày 28.2.2011 của Bộ Tài chính hướng dẫn thi hành một số điều của luật quản lý thuế thay thế Thông tư 60/2007/TT-BTC ngày ngày 14.6.2007; Thông tư 180/2010/TT- BTC ngày 10.11.2010 của Bộ Tài chính hướng dẫn giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế.

Việc tổ chức đối thoại giữa ngành thuế với doanh nghiệp được thực hiện định kỳ hàng quý, góp phần đẩy mạnh công tác cải cách hành chính thuế, nâng cao chất lượng, hiệu quả công việc, giúp doanh nghiệp giải toả, giải quyết được những thắc mắc, khó khăn khi thực hiện các quy định về thuế trong sản xuất kinh doanh.

Tại hội nghị, đại diện một DN ở Khu Chế xuất Linh Trung 3 cho biết: Công ty đang trong giai đoạn được miễn giảm thuế thu nhập doanh nghiệp. Tuy nhiên, sản lượng sản phẩm của Công ty làm ra hiện nay cao hơn so với quy định tại giấy chứng nhận đầu tư. Đồng thời, nguồn vốn của Công ty cũng tăng so với vốn ghi trong giấy chứng nhận đầu tư. Vậy doanh nghiệp có được hưởng ưu đãi miễn giảm thuế thu nhập doanh nghiệp theo ghi nhận trong giấy chứng nhận đầu tư hay không?

Đại diện một doanh nghiệp khác ở Khu Công nghiệp Trảng Bàng phản ánh vấn đề hoàn thuế đối với loại hình xuất khẩu tại chỗ theo công văn số 1135 ngày 24.1.2011 của Bộ Tài chính. Theo doanh nghiệp này, thực tế việc quy định thương nhân Việt Nam phải có đủ hồ sơ chứng minh hàng hoá đã được xuất khẩu mà thương nhân khác tại Việt Nam đã thuê xuất khẩu cho thương nhân nước ngoài là rất khó thực hiện. Doanh nghiệp này đề nghị Cục Thuế nên kiến nghị Tổng cục Thuế xem xét giải quyết bằng quy định cụ thể, phù hợp hơn: Thứ nhất, thương nhân Việt Nam đã nhận tiền từ thương nhân nước ngoài để làm căn cứ chịu thuế 0% như các loại hình xuất khẩu khác. Thứ hai, thương nhân khác tại Việt Nam khi nhận hàng từ thương nhân Việt Nam phải cam kết xuất khẩu hết số hàng này cho thương nhân nước ngoài và chịu trách nhiệm theo cam kết.

Bên cạnh đó, một số doanh nghiệp cũng nêu kiến nghị về các thủ tục thuế và được đại diện ngành Thuế giải thích, trả lời căn cứ theo các văn bản hướng dẫn về thực hiện thu thuế, nộp thuế.

Đ.H.T