BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cụm CN Thanh Điền (Châu Thành): Đang khởi động dự án xây dựng hệ thống xử lý nước thải

Cập nhật ngày: 13/12/2009 - 11:08

Mương nước đen, hôi chảy ven quốc lộ 22B, trước nhà nhiều hộ dân.

Mấy ngày qua, một số hộ dân ở gần cụm công nghiệp (CCN) Thanh Điền bức xúc phản ánh tình trạng nước thải từ các nhà máy, xí nghiệp trong CCN xả ra môi trường gây ô nhiễm. “Tình trạng này xảy ra đã nhiều năm nay. Người dân chúng tôi thường phải chung sống với mùi hôi rất khó chịu từ nước thải này. Cử tri đã phản ánh nhiều lần và cũng đã nhiều lần được chính quyền địa phương hứa sẽ khắc phục nhưng đến giờ vẫn vậy”, một hộ dân ven quốc lộ 22B, gần CCN Thanh Điền cho biết. Không chỉ người dân địa phương, người đi đường qua quốc lộ 22B (đoạn từ cầu Nổi, xã Thanh Điền chạy qua CCN) và tỉnh lộ 786 cũng hít phải mùi hôi của nước thải từ CCN xả ra.

Sau nhiều ngày quan sát hai miệng cống thuộc một nhà máy trong CCN Thanh Điền, chúng tôi nhận thấy nước từ miệng cống này hầu như chảy ra mương liên tục. “Có lúc nước chảy nhiều, có lúc chảy ít. Những lúc nhà máy xả ra nhiều thì nước có màu đen đen, có bợn và nồng nặc mùi hoá chất. Những lúc nước được xả ra ít thì ít hôi hơn, có vẻ như nước sinh hoạt”, một người dân địa phương nói.

Sau khi được xả từ nhà máy ra hai con mương nhỏ, nước thải “nhập” thành một dòng chảy ở con mương lớn hơn nằm ven quốc lộ 22B. Từ con mương này, nước thải “đi” qua khu dân cư ven đường rồi đổ xuống cánh đồng khu vực cầu Nổi. Nông dân ở đây đã nhiều lần kêu cứu vì nước thải ở CCN Thanh Điền “giúp” lúa họ xanh tốt dù không phải bón phân, nhưng đến khi lúa trổ bông, một phần diện tích lúa bị hư hại do dư đạm. Sau khi “thoải mái” băng qua cánh đồng, nước thải “vô tư” chảy xuống rạch Tây Ninh.

Ngày 10.12.2009, trao đổi với phóng viên về tình trạng ô nhiễm môi trường ở khu vực CCN Thanh Điền, một cán bộ Phòng TN&MT huyện Châu Thành thừa nhận là tình trạng ô nhiễm ở đây đã kéo dài nhiều năm qua. “Đây là vấn đề bức xúc ở địa phương. Do đó, huyện đã có chủ trương đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng hệ thống xử lý nước thải ở CCN Thanh Điền. Hiện hội đồng bồi thường huyện đang tiến hành công tác đền bù, giải phóng mặt bằng để triển khai thực hiện dự án xử lý nước thải”, vị cán bộ trên cho biết.

BẢO TÂM