BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cụm dân cư Phước Mỹ, xã Phước Chỉ: Bao giờ có vốn triển khai xây dựng?

Cập nhật ngày: 20/02/2013 - 10:24

Do có khó khăn nên Trung ương đề nghị tỉnh ứng trước vốn triển khai, sau đó Trung ương sẽ bố trí hoàn trả.

Một số khu vực thuộc xã Phước Chỉ thường bị ngập

(BTN) - Năm 2006, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn lập Quy hoạch bố trí dân cư trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2006 - 2010 tầm nhìn đến năm 2020. Trong quy hoạch, toàn tỉnh được bố trí 9 cụm dân cư trên địa bàn các huyện giáp biên giới với nước bạn Campuchia. Do nhiều nguyên nhân, đến năm 2010 chưa có cụm dân cư nào được triển khai thực hiện. Đến giữa năm 2011, trong số 9 cụm dân cư thì mới có được 2 cụm lập xong Báo cáo kinh tế - kỹ thuật đầu tư xây dựng và được Sở Kế hoạch và Đầu tư phê duyệt, trong đó có Cụm dân cư Phước Mỹ.

Ấp Phước Mỹ là ấp có vị trí khá cách biệt với các khu vực khác trên địa bàn xã Phước Chỉ, huyện Trảng Bàng, do tình trạng giao thông khá khó khăn và một số hộ dân trong ấp thường bị ngập trong mùa lũ- đặc biệt là đối với các hộ sống rải rác trên vùng đất thấp, cặp biên giới. Lúc tiến hành khảo sát để xây dựng Quy hoạch bố trí dân cư, thì ở ấp Phước Mỹ có 68 hộ dân sinh sống rải rác trong vùng đất thấp, cặp biên giới Campuchia với nhà ở hầu hết còn là nhà tạm. Ấp cũng chưa có trường học cho cấp trung học cơ sở, chưa có tổ y tế và chưa có trạm cung cấp nước sạch. Năm 2003, Chi cục Di dân tỉnh đã hỗ trợ cho 54 hộ dân tiền để di dời nhà từ vùng trũng lên bờ kênh để tránh lũ. Tuy nhiên sau đó, do diện tích đất thổ cư nơi di dời đến quá ít nên có một số hộ trở về nơi cũ sinh sống tiếp. Do đó, việc định xây dựng cụm dân cư cho các hộ dân vùng trũng lũ ở ấp Phước Mỹ có nơi ăn ở, học hành ổn định là điều hết sức cần thiết. Cũng chính vì thế mà trong Quy hoạch bố trí dân cư thì cụm dân cư này được xếp vào dạng ưu tiên đầu tư trước- dự kiến bắt đầu triển khai thực hiện từ năm 2007 và hoàn thành vào năm 2009.

Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân- trong đó chủ yếu là do sự phân công trách nhiệm thực hiện chưa cụ thể nên tiến độ triển khai thực hiện Quy hoạch bố trí dân cư giai đoạn 2006 - 2010 rất chậm.

Đến cuối tháng 8 năm 2011, Báo cáo kinh tế - kỹ thuật Cụm dân cư ấp Phước Mỹ thuộc xã Phước Chỉ do UBND huyện Trảng Bàng làm chủ đầu tư được Sở Kế hoạch và Đầu tư phê duyệt. Theo đó, Cụm dân cư Phước Mỹ có diện tích là 80.000 m2, với quy mô bố trí cho 60 hộ nghèo sống rải rác trong vùng ngập lũ thuộc địa bàn xã Phước Chỉ, nhằm mục tiêu cải thiện đời sống vật chất, tinh thần cho người dân; ngăn chặn hiện tượng xâm canh, tăng cường an ninh, quốc phòng tuyến biên giới, đồng thời bảo vệ môi trường sinh thái cho khu vực biên giới này. Trên tổng diện tích trong cụm dân cư, có 60.400m2 đất dành cho khu dân cư- bình quân mỗi hộ được khoảng 1.000m2. Trong cụm dân cư còn bố trí 7.000m2 dành cho giáo dục, bao gồm: 1 phòng mẫu giáo có cả 3 khu chức năng dành cho sinh hoạt kết hợp nơi ngủ, nơi nghỉ cho giáo viên và khu vệ sinh; 1 trường tiểu học gồm 5 phòng, trong đó có 3 phòng học. Diện tích đất dành cho y tế trong cụm dân cư là 1.080m2, trong đó xây dựng nhà làm việc cho tổ y tế với diện tích khoảng 40m2. Trạm cung cấp nước sạch cũng được bố trí trên diện tích là 540m2 để xây dựng tháp nước với hồ bê tông có sức chứa đủ phục vụ nhu cầu nước sạch sinh hoạt cho 60 hộ dân. Ngoài ra, trong cụm dân cư còn dành diện tích 7.000m2 để làm khu vực hoạt động thể dục, thể thao. Diện tích còn lại dành cho việc xây dựng đường nội bộ và đất dự phòng.

Theo Báo cáo kinh tế - kỹ thuật được phê duyệt, tổng mức đầu tư xây dựng Cụm dân cư ấp Phước Mỹ là gần 13 tỷ đồng, trong đó chi phí đền bù là gần 3 tỷ đồng, chi phí xây lắp khoảng 7,6 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách và vốn vay ưu đãi. Thời gian thực hiện Cụm dân cư Phước Mỹ là 2 năm- từ năm 2012 đến năm 2013. Song song việc đầu tư xây dựng hạ tầng, theo Quy hoạch bố trí dân cư thì địa phương xây dựng phương án sản xuất để hỗ trợ cho người dân định cư tập trung trong cụm dân cư; xây dựng các dự án đầu tư hỗ trợ phát triển các ngành nghề nông thôn tại vùng dự án và tranh thủ nguồn vốn vay ưu đãi của các chương trình như: xoá đói giảm nghèo, tạo việc làm...

Tuy nhiên đến nay- đã bước sang năm 2013, Cụm dân cư Phước Mỹ vẫn chưa được triển khai. Theo Chi cục Phát triển nông thôn- đơn vị quản lý, theo dõi, đôn đốc việc thực hiện Quy hoạch bố trí dân cư, nguyên nhân chính dẫn đến việc chậm triển khai xây dựng Cụm dân cư Phước Mỹ sau khi được phê duyệt là do chưa bố trí được nguồn vốn đầu tư. Theo phân bổ, nguồn vốn đầu tư xây dựng các cụm dân cư biên giới chủ yếu là từ Trung ương hỗ trợ, nguồn ngân sách địa phương đối ứng. Trong thời gian qua, do phải tập trung nguồn vốn để hoàn thành Cụm dân cư biên giới Chàng Riệc- một trong những cụm dân cư trọng điểm của tỉnh, nên chưa thể bố trí cho việc xây dựng Cụm dân cư Phước Mỹ. Được biết, ngoài Cụm dân cư Phước Mỹ, hiện nay còn có Cụm dân cư Long Cường thuộc xã Long Khánh, huyện Bến Cầu đã được Sở Kế hoạch và Đầu tư phê duyệt Báo cáo kinh tế kỹ thuật từ tháng 9 năm 2011, nhưng cũng chưa có vốn triển khai.

Trong thời gian qua, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có văn bản gửi Trung ương xin chủ trương cấp vốn đầu tư xây dựng Cụm dân cư Phước Mỹ nói riêng và các cụm dân cư đã được phê duyệt, nhưng do có khó khăn nên Trung ương đề nghị tỉnh ứng trước vốn triển khai, sau đó Trung ương sẽ bố trí hoàn trả. Tuy nhiên, về phía tỉnh, tình hình ngân sách cũng đang gặp khó khăn nên cũng chưa có hướng bố trí vốn triển khai xây dựng.

SƠN TRẦN