BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cụm kho cảng Bến Kéo (Hoà Thành): Ô nhiễm môi trường do vận tải hàng hoá, vật liệu

Cập nhật ngày: 24/07/2009 - 08:39

Đường vào cảng Bến Kéo đã bị hư hỏng nặng do xe tải, xe container gây ra

Thời gian gần đây, nhiều hộ dân sinh sống trên đoạn đường từ chợ Long Yên đến khu vực cụm kho cảng Bến Kéo (ấp Long Yên, xã Long Thành Nam, huyện Hoà Thành) lên tiếng phản ánh về tình trạng ô nhiễm môi trường do các xe tải, xe container chở hàng hoá, vật liệu xây dựng gây ra.

Sáng ngày 20.7, chúng tôi thấy trên đoạn đường này  thường xuyên có nhiều xe tải, xe container vào, ra cảng. Ngoài những xe tải chở hàng hoá xuống cảng Bến Kéo, còn có rất nhiều xe container của Nhà máy xi măng Fico Tây Ninh chở nguyên liệu clinker từ xã Tân Hoà (huyện Tân Châu) xuống cảng Bến Kéo nhờ cân tải trọng của xe (vì hệ thống cân của cảng Fico đang xây dựng, chưa hoàn thành). Cân xong, các xe này lại chở clinker vòng lên quốc lộ 22B để qua cảng Fico, đưa clinker xuống tàu. Vì mật độ lưu thông trên đoạn đường này khá cao và hầu hết các xe đều có tải trọng nặng nên mặt đường vốn đã xuống cấp lại càng bị hư trầm trọng hơn, tạo thành nhiều “ổ gà”, “ổ voi”. Đoạn đường này khi trời mưa thì đọng nước thành vũng, khi khô ráo bụi lại bay mù mịt.

Ông Nguyễn Quốc Nam, một trong những người sinh sống ở khu vực này bức xúc trình bày: “Hiện nay con đường vào cảng Bến Kéo đã xuống cấp, nhưng mỗi ngày có khoảng 100 xe tải chở nguyên liệu ra, vào trạm cân của cảng Bến Kéo gây ô nhiễm môi trường. Theo tôi, hằng ngày Công ty mía đường Tây Ninh thu trên 2 triệu đồng, nhưng lại không sửa chữa và nâng cấp con đường.

Trước tình hình nhiều người dân khiếu nại tình trạng ô nhiễm môi trường, ngày 10.7.2009, Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) huyện Hoà Thành đã kết hợp với UBND xã Long Thành Nam tổ chức kiểm tra thực tế đoạn đường nêu trên và làm việc với lãnh đạo Công ty mía đường Tây Ninh. Lãnh đạo Công ty mía đường Tây Ninh cho biết: Trước đây đoạn đường từ chợ Long Yên đến khu vực cụm kho cảng Bến Kéo là đường đất đỏ. Năm 1996, Công ty mía đường Tây Ninh đầu tư trải nhựa. Đến năm 2004, Công ty mía đường Tây Ninh nâng cấp, trải nhựa hoàn chỉnh. Đoạn đường này không thuộc quyền quản lý của Sở Giao thông -Vận tải. Từ khi Nhà máy xi măng Fico đi vào hoạt động đến nay, do trạm cân của cảng Fico chưa xây dựng xong nên lãnh đạo nhà máy xi măng Fico ký hợp đồng Công ty mía đường Tây Ninh cân trọng tải xe container chở nguyên liệu clinker. Trong nội dung hợp đồng, phía xi măng Fico cam kết đến cuối tháng 6.2009 trạm cân của cảng Fico sẽ xây dựng xong, nhưng đến vẫn chưa hoàn thành. Đoàn xe của xi măng Fico sử dụng chung tuyến đường đến cảng Bến Kéo, nhưng chạy với tốc độ quá nhanh làm bay bụi đường, gây ô nhiễm môi trường. Theo kế hoạch của Công ty mía đường Tây Ninh, nếu hợp đồng giữa Công ty mía đường Tây Ninh và nhà máy xi măng Fico chấm dứt thì Công ty mía đường Tây Ninh sẽ có hướng khắc phục ngay khói, bụi do phương tiện xe cơ giới gây ra. Đến tháng 9.2009, Công ty mía đường Tây Ninh sẽ tiến hành nâng cấp cảng Bến Kéo và cải tạo lại một phần đường đã bị hư hỏng.

Phòng TN&MT huyện Hoà Thành và UBND xã Long Thành Nam đề nghị từ nay đến cuối tháng 7.2009, Công ty mía đường Tây Ninh khắc phục ngay tình trạng các xe tải gây khói, bụi. Đồng thời nhắc nhở các tài xế xe tải, xe container khi tham gia giao thông trên đoạn đường này phải điều khiển xe với tốc độ vừa phải, tránh gây khói, bụi ảnh hưởng các hộ dân sinh sống hai bên đường.

Được biết ngày 23.7 vừa qua, Phòng TN&MT huyện Hoà Thành và UBND xã Long Thành Nam đã tổ chức cuộc họp mặt các hộ dân sinh sống hai bên đường vào cụm cảng Bến Kéo báo cáo kết quả kiểm tra và biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm trên.

Dương An