BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cùng đồng hành, cùng vươn lên 

Cập nhật ngày: 21/10/2020 - 11:48

BTN - Từ khi thành lập tại Khu căn cứ Bời Lời vào tháng 8.1948 đến nay, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Tây Ninh không ngừng vươn lên, tập hợp, đoàn kết các tầng lớp phụ nữ trong công cuộc đấu tranh, xây dựng và phát triển quê hương. Những năm qua, các cấp Hội trên địa bàn tỉnh đã phát huy sức mạnh tập thể, trở thành điểm tựa vững chắc cho hội viên và quần chúng phụ nữ, đóng góp thiết thực trong thực hiện các chính sách an sinh xã hội, nâng cao đời sống người dân.

Đại diện Hội LHPN thị xã Hoà Thành tặng quà cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn.

CẦU NỐI NHỮNG NIỀM VUI

Nhờ sự hỗ trợ của Hội Phụ nữ, bà Nguyễn Thị Bảnh, 65 tuổi, ấp Bến Kéo, xã Long Thành Nam, thị xã Hoà Thành đã từng bước thoát nghèo, ổn định cuộc sống. Nhiều năm trước, gia đình bà Bảnh thuộc diện hộ nghèo. Cuộc sống vốn đã khó khăn, bà còn phải chăm sóc, nuôi nấng các cháu. Thu nhập chỉ dựa vào công việc nấu đám thuê, không đủ để bà trang trải cuộc sống. Lúc nào bà Bảnh cũng trăn trở làm thế nào để có tiền lo cho các cháu học hành đến nơi đến chốn. May mắn thay, trong lúc chật vật, bà Bảnh được Hội Phụ nữ xã quan tâm, giúp đỡ bằng nhiều hình thức.

Năm 2018, bà được hỗ trợ một con bò sinh sản từ Dự án hỗ trợ bò sinh sản cho hộ nghèo của Mặt trận Tổ quốc. Tiếp đó, Hội Phụ nữ xét cho bà vay vốn hộ nghèo từ nguồn vốn Ngân hàng Chính sách xã hội để mua thêm bò nuôi. Nhờ sự chăm sóc tốt của bà, những con bò giống ban đầu liên tục sinh sản, giúp bà Bảnh gầy dựng được cả đàn bò 10 con. Bà Bảnh chia sẻ: “Ðược sự hỗ trợ của Hội Phụ nữ, tôi có thêm sinh kế, nâng cao thu nhập, cải thiện kinh tế gia đình.

Ngoài ra, Hội còn thường xuyên thăm hỏi, động viên, hướng dẫn tôi cách thức chăn nuôi bò có hiệu quả. Còn các cháu của tôi được Hội quan tâm, xét trao học bổng, tặng quà, tạo điều kiện để đến trường. Từ đó, tôi giảm bớt phần nào gánh nặng. Nhờ sự giúp đỡ này, tôi có thêm động lực để vượt khó, vươn lên, thoát nghèo”. Bây giờ, bà Bảnh xem Hội là chỗ dựa tinh thần, mọi hoạt động phong trào của Hội phát động, bà đều tích cực tham gia.

Trao học bổng cho học sinh ở thị xã Hoà Thành.

Chị Lê Thị Thu Hà, ngụ ấp Suối Ông Ðình, xã Trà Vong, huyện Tân Biên chia sẻ: “Tôi thật sự biết ơn và rất vui khi tham gia vào Hội Phụ nữ . Tôi có điều kiện đóng góp chút sức mình cho công tác xã hội ở địa phương”. Chị Thu Hà đã có 17 năm làm Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ ấp Suối Ông Ðình. Chị nói: “Tôi rất vui mỗi khi có một chị em trong Chi hội nhờ sự giúp đỡ của Hội mà vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống”.

Nhiều năm qua, chị Nguyễn Thị Bích Hoa (Công ty TNHH MTV gỗ Thanh Nhàn), phường Long Hoa, thị xã Hoà Thành là một trong những mạnh thường quân thường xuyên của Hội LHPN thị xã Hoà Thành. Chị đã có nhiều đóng góp, hỗ trợ, Hội chăm lo, giúp đỡ hội viên, phụ nữ, trẻ em nghèo, khó khăn ở địa phương.

Chị Hoa cho biết, với người nghèo, chị luôn có sự đồng cảm và tìm cách để tiếp cận, giúp đỡ. Ðến khi tham gia vào tổ chức Hội, chị thấy các hoạt động, phong trào chăm lo cho người nghèo rất thiết thực, giúp đúng người đúng đối tượng nên quyết định đồng hành, góp sức với tổ chức Hội hỗ trợ người nghèo, phụ nữ khó khăn tặng quà người nghèo, hỗ trợ vốn cho Hội thực hiện các mô hình giúp phụ nữ phát triển kinh tế...

Theo chị Bích Hoa: “Nhiều mạnh thường quân muốn làm từ thiện nhưng luôn băn khoăn không biết giúp ai cho đúng đối tượng, hiệu quả. Và Hội Phụ nữ chính là cầu nối giữa mạnh thường quân với những mảnh đời khó khăn, kém may mắn”. Từ sự tin tưởng với tổ chức Hội, chị Hoa sẵn sàng chia sẻ, đóng góp, vận động mọi người cùng ủng hộ các hoạt động phong trào chăm lo cho người nghèo, phụ nữ, trẻ em khó khăn khi Hội phát động.

ÐỒNG HÀNH VƯƠN LÊN

Hội LHPN huyện Dương Minh Châu nhiều năm liền là lá cờ đầu trong phong trào phụ nữ của tỉnh. Nhiều cách làm hay, sáng tạo được Hội vận dụng mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên. Qua đó, thu hút được nhiều người tham gia vào Hội.

Chị Trần Mỹ Trang- Chủ tịch Hội LHPN huyện Dương Minh Châu cho biết: “Thời gian qua, nhiều chương trình trọng tâm của Hội được thực hiện hiệu quả. Thời gian tới, Hội tiếp tục nâng chất một số mô hình nổi bật như “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp”, “Gian hàng 0 đồng”, “Hỗ trợ phụ nữ mua BHYT trả góp”… Mục tiêu Hội hướng tới chính là nâng cao chất lượng đời sống hội viên, phụ nữ; chăm lo cho những hội viên có hoàn cảnh khó khăn, yếu thế, để không ai bị bỏ lại phía sau”.

 Cùng đồng hành, cùng vươn lên để không ai bị bỏ lại phía sau chính là mục tiêu các cấp Hội Phụ nữ hướng tới. Trong năm 2020, nhiều khó khăn, thách thức như dịch bệnh, thiên tai… đã ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống kinh tế, xã hội của chị em phụ nữ. Nhưng với truyền thống yêu nước, đoàn kết, tương thân tương ái, Hội LHPN các cấp trong tỉnh vừa linh hoạt trong thực hiện các nhiệm vụ, vừa bảo đảm tổ chức phong trào phù hợp với tình hình.

Trong khó khăn, các cấp Hội đã phát huy tinh thần đoàn kết, trở thành hậu phương vững chắc ủng hộ tiền tuyến chống dịch Covid-19 với việc vận động hỗ trợ trên 1 tỷ đồng. Trong năm, các cấp Hội đã trao trên 2.000 thẻ BHYT, xây 56 mái ấm tình thương, trao tặng 15 con bò sinh sản, và nhiều hoạt động an sinh xã hội, đền ơn đáp nghĩa với số tiền trên 14 tỷ đồng. Các cấp Hội vận động hỗ trợ cho gần 500 chị khởi nghiệp với số tiền gần 2,5 tỷ đồng.


Cán bộ Hội LHPN huyện Dương Minh Châu thăm hội viên được tặng bò

Chương trình “Ðồng hành cùng phụ nữ biên cương” giai đoạn 2018-2020, qua 3 năm thực hiện, đã nhận được sự ủng hộ, giúp đỡ của các cá nhân, tổ chức, đơn vị với tổng trị giá trên 37 tỷ đồng. Với số tiền này, Hội hỗ trợ 357 phụ nữ khởi sự kinh doanh; trao trên 3.000 suất học bổng cho nữ sinh nghèo; xây tặng 62 Mái ấm tình thương; hỗ trợ vốn vay cho 446 hội viên, phụ nữ nghèo...

Qua đó, có gần 500 hộ vươn lên thoát nghèo, góp phần cùng địa phương thực hiện tốt công tác an sinh xã hội. Riêng Ðề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017-2025”, 3 năm qua, các cấp Hội vận dụng hiệu quả, có nhiều cách làm hay, sáng tạo đã huy động được các nguồn lực xã hội, thành lập Quỹ hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp. Ðến nay, đã hỗ trợ trên 1.400 phụ nữ khởi sự kinh doanh, với tổng tiền vận động gần 7,4 tỷ đồng.

Có thể thấy, được sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh, sự hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh, sự ủng hộ của đông đảo hội viên, các tầng lớp phụ nữ, phong trào hoạt động của Hội LHPN tỉnh ngày càng phát triển.

Trong thời kỳ mới, với không ít những khó khăn, thách thức, đòi hỏi cán bộ, hội viên, phụ nữ vượt qua định kiến giới, dám nghĩ, dám làm; tích cực và quyết tâm nâng cao trình độ, kiến thức, tay nghề, kỹ năng nghề nghiệp, kỹ năng sống; làm chủ bản thân trước những áp lực và thách thức của cuộc sống, của nền kinh tế thời hội nhập, tranh thủ mọi cơ hội và tạo lập được các mối quan hệ xã hội để trở thành “Người phụ nữ phát triển toàn diện” mà Nghị quyết Ðại hội đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ XII đã đề ra.

VI XUÂN - CHÂU PHA