BAOTAYNINH.VN trên Google News

Gặp gỡ đại sứ Baden Mountain Marathon 2021:

Cùng lan toả tinh thần thể thao, du lịch có trách nhiệm 

Cập nhật ngày: 10/04/2021 - 00:39

BTN - Với khẩu hiệu “Bước chạy xanh”, giải thu hút hơn 3.000 vận động viên tham gia ở 4 cự ly: 42km, 21km, 10km, 5km. Khởi đầu từ quảng trường khu du lịch (KDL) Sun World BaDen Mountain, lấy núi Bà Ðen - “nóc nhà Nam bộ” làm tâm điểm, đường chạy được thiết kế đặc biệt vòng quanh và men theo sườn núi, tới trung tâm tỉnh rồi quay trở lại chân núi Bà.

BaDen Mountain Marathon 2021 là giải chạy lớn đầu tiên được tổ chức tại Tây Ninh, có ý nghĩa rất lớn trong việc lan toả tinh thần du lịch có trách nhiệm - du lịch xanh và bảo vệ môi trường.

Với khẩu hiệu “Bước chạy xanh”, giải thu hút hơn 3.000 vận động viên tham gia ở 4 cự ly: 42km, 21km, 10km, 5km. Khởi đầu từ quảng trường khu du lịch (KDL) Sun World BaDen Mountain, lấy núi Bà Ðen - “nóc nhà Nam bộ” làm tâm điểm, đường chạy được thiết kế đặc biệt vòng quanh và men theo sườn núi, tới trung tâm tỉnh rồi quay trở lại chân núi Bà.

Tham gia giải chạy vào hai ngày 24 và 25.4 tới đây, các vận động viên (VÐV) được trải nghiệm cung đường chạy đẹp thơ mộng, ấn tượng và được giao lưu với hai đại sứ đều là những chân chạy có tiếng trong nước và quốc tế.

“Bông hồng thép sa mạc” Vũ Phương Thanh: “Chạy là đam mê”

Sinh năm 1990 tại Hà Nội, từng du học ở Singapore, Canada và Anh, làm việc cho hãng phân tích tài chính Bloomberg tại Singapore, Vũ Phương Thanh (Thanh Vũ) là người phụ nữ châu Á đầu tiên, cũng là một trong 13 người phụ nữ trên thế giới chạy qua 4 sa mạc, với chiều dài 1.000km trong Giải chạy siêu bền đa chặng (multi-stage ultramarathon) quốc tế 4 Deserts Grand Slam (giải chạy duy nhất trên thế giới đưa các VÐV qua những sa mạc khắc nghiệt ở khắp các châu lục), gồm: Sahara (sa mạc nóng nhất thế giới) được tổ chức tại Namibia (châu Phi), Gobi (sa mạc gió nhất thế giới) tại Trung Quốc (châu Á), sa mạc Atacama (sa mạc khô nhất thế giới) tại Chile (châu Mỹ) và Nam Cực (nơi lạnh nhất thế giới).

Với kinh nghiệm của một runner kỳ cựu, tại Giải chạy BaDen Mountain Marathon 2021, “bông hồng thép sa mạc” cho biết sẽ chạy ở cự ly 5km, đồng thời giữ vai trò người dẫn chương trình đường chạy, để từ đó tiếp thêm sức mạnh cho các VÐV tranh tài vào ngày 24 và 25.4 sắp tới.

“Chạy ở cự ly 5km cùng vai trò người dẫn chương trình tại vạch đích, Thanh sẽ được chia sẻ cảm xúc vượt qua chính mình, khoảnh khắc chinh phục con đường chạy với các vận động viên”- Thanh Vũ chia sẻ.

Ðường chạy được thiết kế đặc biệt vòng quanh và men theo sườn núi.

Runner 31 tuổi này cho biết, cô rất vinh hạnh khi được Ban tổ chức mời tham dự với tư cách đại sứ mang đến một giải chạy ý nghĩa cho những người yêu thích môn chạy bộ tại Việt Nam, nhằm hướng tới xây dựng một thế hệ biết yêu và chăm sóc sức khoẻ, cùng lan toả tinh thần du lịch có trách nhiệm và bảo vệ môi trường thiên nhiên, đặc biệt tại núi Bà Ðen.

Bằng kinh nghiệm chinh phục các đường đua khó quốc tế, Thanh Vũ khuyên các VÐV ngoài việc giữ an toàn cho bản thân, hoàn thành cự ly chạy, còn phải thường xuyên tập luyện và hoàn thành với tinh thần vui vẻ. Thời gian tới vạch đích xếp hạng, hãy tuỳ theo khả năng của bản thân.

Thanh Vũ cho biết thêm, năm 2017, để thi đấu cho giải chạy trên dãy núi Alps ở châu Âu, qua lời giới thiệu của bạn bè, Thanh Vũ về Tây Ninh và tập luyện quanh núi Bà Ðen. Tại đây, Vũ kết hợp tập luyện với việc nhặt rác trên núi, cùng các thành viên CLB Tây Ninh Running Club lắp thùng rác dọc theo đường Chùa Bà và dọn rác hằng tuần.

Thanh Vũ kể: “Vô tình Thanh bắt gặp hình ảnh một cậu bé 7 tuổi cùng bố mẹ leo núi chỉ để nhặt rác, gom rác vào các túi to rồi vác xuống chân núi. Cảm xúc của Thanh khi đó dâng trào, nhắc nhở Thanh phải tập luyện thật nhiều để có nhiều cơ hội tiếp xúc thiên nhiên, hiểu được tầm quan trọng của môi trường xanh và sạch đẹp trong cuộc sống”.

“Có những lần Thanh chạy tại núi Bà Ðen 30 giờ liên tục, thậm chí có lần chạy suốt 3 ngày liền. Thời tiết khắc nghiệt, độ thách thức khi chạy tại núi Bà Ðen khiến những đợt luyện tập dài của Thanh trở nên thú vị. Ðiều khiến tôi có tình cảm đặc biệt với nơi này, là dù luyện tập trong điều kiện khó khăn, nhưng nơi đây luôn an toàn. Chạy là đam mê của Thanh!”- Thanh Vũ chia sẻ.

Giờ đây, Thanh Vũ đã đặt ra mục tiêu chinh phục những đường chạy khắc nghiệt nhất trên 7 châu lục, trong đó có Bắc Cực. Thanh hy vọng, qua những giải chạy sẽ truyền cảm hứng cho bạn trẻ Việt Nam đặt ra mục tiêu thách thức của riêng mình và góp phần đặt dấu ấn Việt Nam trên thế giới.

Thanh Vũ vừa chạy ở cự ly 5km, vừa giữ vai trò người dẫn chương trình, tiếp thêm sức mạnh cho vận động viên.

Runner Ðỗ Trọng Nhơn-Nhà vô địch giải chạy địa hình Penang Eco 100 tại Malaysia cự ly 50 km

Sinh ra ở Bình Ðịnh, 2 năm gắn bó với mảnh đất Tây Ninh (công chức Sở Nội vụ), rèn luyện sức bền chạy địa hình khắc nghiệt ở núi Bà Ðen chính là thế mạnh của chàng trai 26 tuổi này. Khi được mời làm đại sứ chính thức của Giải chạy BaDen Mountain Marathon 2021, Nhơn cho biết, đó là một vinh dự rất lớn vì được chạy trên quê hương thứ hai, được đồng hành cùng BTC lan toả tinh thần tập luyện thể thao. Trồng cây xanh tại các trường học trên địa bàn là hoạt động thiết thực góp phần xây dựng cảnh quan xanh, sạch, đẹp.

Ở giải chạy, Nhơn tham gia cự ly 42km, trong vai trò một runner và nhiệm vụ của một đại sứ. Nhơn chia sẻ: “Tây Ninh là quê hương thứ hai của tôi. Nơi đây đã để lại cho tôi nhiều kỷ niệm sâu sắc. Từ cảnh đẹp, khí hậu và con người, mọi thứ rất hiền hoà và tuyệt vời. Khi nghe tin giải chạy lần đầu tiên tổ chức tại Tây Ninh, tôi như vỡ oà và quyết định tham gia giải ngay khi BTC mở đăng ký”.

Khát khao tỉnh Tây Ninh sẽ có những giải chạy bộ với đủ các cự ly từ 5-10-21-42km, Nhơn kể, những ngày đầu tập chạy bộ cách đây 2 năm, Nhơn một mình luyện tập chạy dài trên các cung đường ở Tây Ninh, chạy trong hai, ba giờ liên tục làm Nhơn đôi lúc muốn bỏ cuộc, mà các race lại diễn ra ở các tỉnh phía Bắc, Tây Nguyên, nơi gần nhất là TP. Hồ Chí Minh.

Ðỗ Trọng Nhơn- người Việt đầu tiên đứng nhất giải chạy địa hình Penang Eco 100 tại Malaysia cự ly 50km.

“Nhận lời mời làm đại sứ, tôi mong muốn thông qua câu chuyện của bản thân khi bắt đầu là một nhân viên văn phòng. Hãy có cái nhìn tốt hơn về đội ngũ cán bộ, công chức hay người làm việc hành chính, không phải ai cũng lười tập luyện thể thao và có “bụng bia”. Ðối với chạy bộ, bắt đầu không bao giờ muộn, xuất phát điểm không bao giờ phân biệt ngành nghề, tuổi tác và giới tính”- Nhơn chia sẻ.

Chia sẻ thêm về kinh nghiệm để tham gia Giải BaDen Mountain Marathon 2021, Nhơn cho biết, tháng 4 cũng là tháng nắng nóng đỉnh điểm ở Tây Ninh, các vận động viên cần phải làm quen với nhiệt độ bằng các bài tập “Heat training” xen kẽ trong giai đoạn chuẩn bị cho giải.

Chuẩn bị những dụng cụ cần thiết như bình nước cá nhân, viên muối và điện giải. Vì việc nạp bổ sung nước vào giai đoạn trước, trong và sau khi thi đấu là điều tuyệt đối phải thực hiện để cơ thể tránh rơi vào tình trạng thiếu nước và sốc nhiệt.

Hiện tại, Nhơn tăng cường tập luyện để được tham gia giải Ultra-Trail du Mont-Blanc (UTMB), một trong những giải chạy siêu đường dài địa hình (dài 171km), với đường chạy trải dài trên dãy Alps từ Pháp, qua Italia và Thuỵ Sĩ, độ cao lên tới khoảng 10.040m (32.940 ft). Giải được coi là World Cup của các vận động viên chạy địa hình được tổ chức vào cuối tháng 8 hằng năm.

Tâm Giang