BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cùng nhau thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 

Cập nhật ngày: 22/05/2021 - 10:15

BTN - Làm tốt các biện pháp phòng, chống dịch chính là một hành động văn minh, giúp bảo vệ cho bản thân, gia đình mình và cả cộng đồng. Mọi người hãy cùng nhau cố gắng thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch Covid- 19 theo quy định để dịch bệnh mau chóng được dập tắt.

Ðeo khẩu trang khi ra đường và nơi công cộng là biện pháp hữu hiệu phòng, chống dịch.

Nguy cơ hiện hữu

Dạo một vòng quanh khu vực thành phố Tây Ninh và thị xã Hoà Thành vào buổi tối, không khó để nhận thấy nhiều hàng quán ăn uống vẫn đang hoạt động bình thường. Ðặc biệt, tại một số quán nhậu, khách đông nghịt, không còn bàn trống. Thực khách ngồi san sát vừa ăn uống vừa thoải mái trò chuyện không có khoảng cách an toàn, tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng.

Chị Võ Thuý An- một người dân ngụ phường Ninh Thạnh, thành phố Tây Ninh chia sẻ: “Tôi thấy, việc chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch Covid- 19 của một số người dân chưa cao, nhiều người ra đường không mang khẩu trang, vẫn đến những nơi tập trung đông người để vui chơi, giải trí. Thực tế, dù đã có quy định không tập trung trên 20 người ở một địa điểm, nhưng hiện nay một số hàng quán kinh doanh buổi tối luôn có đông thực khách, nhất là các bạn trẻ”.

Theo CDC Tây Ninh, Covid-19 lây lan khi người nhiễm bệnh thở ra các giọt bắn và các hạt rất nhỏ có chứa virus. Những giọt bắn và hạt này có thể bị người khác hít vào hoặc rơi vào mắt, mũi hoặc miệng của họ. Trong một số trường hợp, họ có thể gây ô nhiễm các bề mặt nơi họ chạm vào.

Những người ở gần hơn 2 mét so với người bị nhiễm bệnh có nhiều khả năng bị nhiễm bệnh. Có 3 đường lây lan dịch Covid- 19: hít vào không khí khi ở gần người bị nhiễm bệnh đang thở ra những giọt nhỏ và các hạt có chứa virus; để những giọt nhỏ và các hạt có chứa virus rơi vào mắt, mũi hoặc miệng, đặc biệt là thông qua sự bắn toé và tia xịt như ho hoặc hắt hơi; chạm vào mắt, mũi hoặc miệng bằng tay có virus trên đó.

Tại thời điểm này, chưa có loại thuốc đặc hiệu nào để điều trị bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của Covid-19 gây ra. Người dân nên bảo vệ bản thân và những người khác tránh khỏi sự lây lan Covid-19 bằng cách đeo khẩu trang; duy trì khoảng cách tối thiểu 2 mét đối với những người không sống cùng; tránh đám đông; rửa tay thường xuyên với xà phòng và nước sạch trong ít nhất 30 giây.

Trong trường hợp không có xà phòng và nước sạch thì dùng các sản phẩm vệ sinh tay có chứa cồn (ít nhất 60% cồn); súc miệng, họng bằng nước muối hoặc nước súc miệng, tránh đưa tay lên mắt, mũi, miệng để phòng lây nhiễm bệnh. Tuy nhiên, cách tốt nhất để phòng, chống dịch Covid- 19 vẫn là phải đeo khẩu trang khi ra đường và hạn chế đi đến nơi tập trung đông người. Làm tốt hai điều này, người dân đã có thể bảo vệ chính mình và mọi người xung quanh.

Cần chuyển đổi hình thức kinh doanh

Theo quan điểm của một số người, thực hiện “mục tiên kép” của Nhà nước là vừa phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế, nhưng không được chủ quan, nhất là chủ các cơ sở kinh doanh.

Chị Võ Thuý An cho rằng, trong tình hình dịch bệnh Covid- 19 đang “nóng” như hiện nay, người dân không nên lơ là, chủ quan, mà phải tích cực thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch; tuyên truyền để mọi người xung quanh nâng cao ý thức phòng, chống dịch.

Theo chị, các cơ sở kinh doanh ăn uống nên chuyển đổi hình thức bán trực tiếp sang bán đem về hoặc bán hàng trực tuyến, giao hàng đến tận nơi để giảm tình trạng tập trung đông người tại quán. Chị hạn chế đi đến các hàng quán đông người ăn uống. Thay vào đó, chị thường xuyên đặt thức ăn, nước uống của các quán ăn có dịch vụ giao hàng tận nơi để bảo đảm an toàn cho mình và người thân.

Trên thực tế, nhiều hàng quán vẫn duy trì và phát triển kinh doanh trong mùa dịch. Anh Trần Văn Ðông (SN 1996), chủ một quán cà phê trên địa bàn thành phố Tây Ninh cho biết, anh mở quán vào đầu năm 2020, ngay trong mùa dịch đầu tiên bùng phát ở nước ta.

Chính vì vậy, từ khi mở quán đến nay anh vẫn duy trì các biện pháp phòng, chống dịch Covid- 19 tại quán theo chỉ đạo của chính quyền địa phương: yêu cầu nhân viên đeo khẩu trang tại nơi làm việc, trang bị nước rửa tay cho khách hàng.

Ðồng thời, bán hàng qua mạng, giao hàng tận nơi khi tình hình dịch Covid- 19 diễn biến phức tạp. “Hiện vẫn chưa có chỉ đạo của UBND tỉnh về việc tạm dừng hoạt động các hàng quán ăn uống.

Trong thời gian tới, nếu tình hình dịch bệnh căng thẳng hơn và có quy định của địa phương về việc hạn chế các hoạt động mua bán tại các hàng quán ăn uống, tôi sẽ áp dụng hình thức bán hàng trực tuyến và giao hàng tận nơi như năm ngoái để vừa đáp ứng nhu cầu ăn uống của khách hàng, vừa duy trì được hoạt động kinh doanh, bảo đảm các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định”- anh Ðông chia sẻ.

Một quán chè đông đúc khách vào buổi tối 13.5.2021 trên địa bàn TP. Tây Ninh.

Chị Nguyễn Thị Thanh Nhi - ngụ phường Ninh Sơn, thành phố Tây Ninh, một chủ quán ăn chuyên giao hàng tận nơi cho biết, năm ngoái, vợ chồng chị mở một quán ăn vặt tại thành phố Tây Ninh nhưng do dịch Covid- 19 bùng phát khiến tình hình mua bán ngày càng chậm.

Vợ chồng chị quyết định sang mặt bằng và chuyển sang hình thức bán thức ăn tự làm tại nhà qua mạng. Theo chị Nhi, trong mùa dịch Covid- 19, khách hàng chuộng hình thức mua hàng qua mạng và giao hàng tận nơi. Cho nên việc kinh doanh của chị cũng phát triển.

Bình thường một ngày chị bán khoảng 30-40 phần nhưng trong mùa dịch gần đây chị bán trên 60 đơn hàng/ngày. Nhân viên giao hàng thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid- 19 như: mang găng tay y tế, đeo khẩu trang; rửa xe sau khi giao hàng….

“Làm tốt các biện pháp phòng, chống dịch chính là một hành động văn minh, giúp bảo vệ cho bản thân, gia đình mình và cả cộng đồng. Mọi người hãy cùng nhau cố gắng thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch Covid- 19 theo quy định để dịch bệnh mau chóng được dập tắt”- chị Nhi nói.

Ngọc Bích

Tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch trong cộng đồng, UBND tỉnh khuyến cáo người dân tiếp tục thực hiện thông điệp 5K (khẩu trang, khoảng cách, không tập trung, khử khuẩn, khai báo y tế) theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Ðặc biệt, phải đeo khẩu trang khi đi ra khỏi nhà và tại nơi công cộng... Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 các cấp sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện những quy định để phòng, chống dịch Covid-19 tại nơi công cộng và xử phạt đối với những cá nhân, tổ chức không thực hiện. Ðiều 12 Nghị định số 117/2020 của Chính phủ quy định mức xử phạt.

- Không thực hiện biện pháp bảo vệ cá nhân (như đeo khẩu trang): 1.000.000 - 3.000.000 đồng.

- Không thực hiện quyết định áp dụng biện pháp hạn chế tập trung đông người hoặc tạm đình chỉ hoạt động kinh doanh, dịch vụ tại nơi công cộng: 10.000.000 - 20.000.000 đồng.

Vì lợi ích của đất nước, cộng đồng và của chính mình, mỗi người dân hãy đồng lòng, quyết tâm giữ vững thành quả đã đạt được trong phòng, chống dịch Covid-19.