Xã hội   Giáo dục

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cuốc đất nuôi con ăn học

Cập nhật ngày: 26/08/2011 - 12:50

Đã hơn 10 năm nay, ngày nào cũng vậy, cứ khoảng 4 giờ 30 là bà Nguyễn Thị Hoa, năm nay 50 tuổi, ngụ ấp Thanh Trung, xã Thanh Điền, huyện Châu Thành lại thức dậy, ra mảnh vườn nhỏ sau nhà nhổ bông vạn thọ, đem ra chợ bỏ mối cho các sạp bán hoa quả. Sau khi từ chợ trở về nhà, bà tiếp tục tưới nước, bón phân, làm cỏ cho vườn bông vạn thọ cả ngàn mét vuông đến 12 giờ trưa mới nghỉ. Buổi chiều, bà ngủ lấy sức và lo chuyện cơm nước cho gia đình. Ngoài trồng bông vạn thọ, trên phần đất còn lại, bà Hoa trồng xen canh các loại cải ngọt, chuối sứ, mai vàng, mai chiếu thuỷ… Công việc bận rộn ban ngày làm không hết, bà Hoa thường tranh thủ làm đêm. “Ban đêm, lợi dụng ánh đèn từ nhà hàng xóm hắt qua hoặc tranh thủ những đêm có trăng sáng tôi thường cuốc đất tới khuya để chuẩn bị cho những vụ hoa màu kế tiếp”- bà Hoa kể.

Bà Hoa bên vườn hoa vạn thọ

Bà Hoa quê ở Nam Định, có chồng là ông Trương Văn Ba, quê ở Long An. Cả hai đều là bộ đội xuất ngũ, đến Tây Ninh xây tổ ấm từ năm 1987. Hai vợ chồng gom góp hết số tiền dành dụm, mua 1,8 công đất vườn và cất một căn nhà gỗ nhỏ để trú ngụ. Buổi đầu lập nghiệp, hai vợ chồng không biết làm gì ngoài việc trồng rau lang đem bán ở chợ kiếm sống. Rồi lần lượt các con ra đời, thu nhập từ việc trồng và bán rau không đủ nuôi gia đình, bà Hoa chuyển sang trồng bông vạn thọ, cải ngọt, chuối sứ. Ông Ba xin vào làm trong một xưởng sản xuất gỗ ở huyện Hoà Thành, tiền lương cũng được 3 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, việc làm của ông không thường xuyên, mỗi năm có khoảng 4 tháng không có việc làm.

Nhờ cần cù lao động, hai vợ chồng bà Hoa đã nuôi các con ăn học nên người. Cô con gái lớn tên Trương Thị Minh Thuỳ, học năm thứ 4 Trường đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM, cô con gái kế tên Trương Thị Minh Trang, học năm thứ 2 Trường Cao đẳng Công nghệ kỹ thuật TP.HCM. Bà Hoa tâm sự: thật ra, có những lúc vợ chồng bà thấy “đuối”, lo cho các con không nổi. Khó khăn nhất là lúc cả hai đứa con đều đi học ở thành phố cùng một lúc mà nhà lại không đủ tiêu chuẩn vay vốn trợ giúp sinh viên nghèo nên vợ chồng bà thấy muốn… hụt hơi. Ngoài lo cho hai cô con gái ở thành phố, ông bà còn phải lo cho cậu con trai út, tên Trương Văn Tuấn Anh, năm nay vào lớp 12. 

Mặc dù hiện tại kinh tế gia đình còn khó khăn nhưng vợ chồng bà Hoa vẫn quyết chí nuôi con ăn học. Bà Hoa thổ lộ: “Tôi mới học hết cấp 2, chồng tôi cũng chỉ mới học xong lớp 7, học thức thấp nên bây giờ mới cực khổ như thế này. Vì vậy, chúng tôi phải ráng đầu tư cho các con ăn học, để hy vọng sau này chúng có cuộc sống đỡ vất vả hơn”.

Gia đình bà Hoa đã được chọn là gia đình nông dân tiêu biểu, được UBND xã Thanh Điền khen tặng.  

Trương Văn Tuấn