Theo dõi Báo Tây Ninh trên
(BTNO) -
Hy vọng, với trách nhiệm và tình người thấm đẫm trong suy nghĩ và hành động của toàn hệ thống chính trị, toàn Đảng bộ và nhân dân huyện Hoà Thành, trật tự ATGT trên địa bàn huyện vẫn tiếp tục được duy trì và bảo đảm tốt đẹp như nhiều năm qua.
Được dự họp với Ban An toàn giao thông (ATGT) ở cấp huyện đã nhiều lần, chưa bao giờ tôi thấy không khí một cuộc họp lại nặng nề, nhiều lo lắng, ưu tư, đầy trách nhiệm và tình người của tất cả các thành viên như cuộc họp giao ban quý I.2010 hôm 5.4 vừa qua của Ban ATGT huyện Hoà Thành.
Cả phòng họp chung một nỗi đau
Sau khi bản báo cáo được thông qua, hầu như cả phòng họp lặng đi một hồi lâu, không ai nói với ai điều gì, khác như mọi hôm các thành viên Ban ATGT còn thầm thì trao đổi với nhau đoạn này đoạn khác, câu này câu kia, nội dung này nêu trong báo cáo còn thiếu, nội dung nọ là thừa cần lược bỏ đi... Lần này phiên họp thật khác thường. Bởi con số 6 người chết vì tai nạn giao thông (TNGT) trong một quý so với cùng kỳ những năm trước là quá cao, nhất là năm 2009 liền kề trước đó. Thậm chí mới chỉ hơn một tháng đầu năm đã xảy ra liên tục 3 vụ tai nạn chết người, quả là điều đặt ra cho nhiều thành viên phải lo lắng: trách nhiệm của mình đặt ở chỗ nào, đã làm gì và sắp tới phải làm thế nào… đối với cái chết của mỗi con người trong thời gian qua, cũng như sắp tới nếu để cho tình trạng thảm thương ấy xảy ra tiếp tục. Tôi cảm thấy dường như gương mặt của mọi người đều hằn lên những nếp nhăn và lộ vẻ căng thẳng đến đổi người chủ trì cuộc họp phải cho giải lao sớm hơn bình thường để giảm stress cho những người dự họp.
Nỗi băn khoăn của những người có trách nhiệm về an toàn giao thông tại địa phương |
Nặng nề và lo lắng nhiều nhất là vai trò của người đứng đầu ngành Công an, Thường trực Ban ATGT huyện. Trước đó nhiều ngày, Trưởng Công an huyện liên tục tranh thủ tất cả các diễn đàn hội nghị, kể cả hội nghị giao ban khối Đảng để nói lên tâm tư, tình cảm của một người lãnh trách nhiệm làm tham mưu cho Trưởng ban ATGT huyện, điều hành thực hiện nhiều biện pháp tổng lực nhằm nhanh chóng kéo giảm tai nạn giao thông đến mức tối thiểu. Bằng tình cảm chân thành của mình, của cái tâm luôn trăn trở với trách nhiệm, Trưởng Công an huyện thiết tha kêu gọi các chi, đảng bộ, các ngành chức năng, ngoài việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn nên dành thời gian tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền trong đảng bộ, chi bộ cơ sở, của ngành, của tổ chức mình chung sức cùng cơ quan thường trực Ban ATGT thực hiện tốt vai trò, nhiệm vụ được Đảng và Nhà nước giao, làm sao để đạt mục đích cuối cùng là kiềm chế số người chết vì TNGT đang trên chiều hướng gia tăng một cách không bình thường.
Thật ra, ở huyện này không riêng gì ngành Công an, trong các cuộc họp của bất cứ cơ quan, tổ chức nào, các thành viên Ban ATGT, kể cả Trưởng ban - Chủ tịch UBND huyện, không ai phân công ai mà như một quán tính hay nói khác đi như cái… “bệnh nghề nghiệp” nên lúc nào cũng “thực hiện công tác tuyên truyền bảo đảm ATGT” trước khi đi vào nội dung chính của cuộc họp, lúc nào cũng tranh thủ bộc bạch nỗi lo của toàn Đảng bộ huyện đối với “tình trạng bất thường về ATGT” với những diễn biến hết sức phức tạp của nó, ngay cả khi chưa có báo cáo chính thức về tình hình quý I.2010, bởi các thành viên trong Ban đều liên hệ, trao đổi thông tin thường xuyên với nhau chứ không chờ đến kỳ họp.
Điều đáng quan tâm là khi tổng kết ATGT năm 2009 với kết quả thật đáng mừng là tình hình TNGT cả 3 mặt đều giảm mạnh, thì diễn biến của tháng đầu năm 2010 lại “báo động” tình hình xấu đi trong việc giữ mức kiềm chế số người chết. Bên cạnh đó, nhìn lại năm 2009 với con số đáng lưu ý về tình hình học sinh vi phạm trên 140 trường hợp, các thành viên trong Ban đều hết sức lo âu. Ngay sau đó cơ quan Tư pháp đã chủ động đến từng trường báo cáo tình hình này để các em học sinh nâng cao hơn nữa về ý thức trách nhiệm của mình đối với cộng đồng khi tham gia giao thông trên đường.
Nguyên nhân tai nạn xuất phát từ đâu? Trách nhiệm thuộc về ai?
Một câu hỏi đơn giản nhưng không phải ai cũng có thể trả lời chính xác. Tại cuộc họp giao ban, đại diện cơ quan thường trực thông tin chi tiết từng trường hợp về thời gian, nguyên nhân, lỗi vi phạm… dẫn đến tai nạn xảy ra làm chết 6 người trong quý I.2010, thì có đến 3 trường hợp (chiếm đến 50%) do người uống rượu điều khiển phương tiện trong đó có người tự gây cho mình cái chết bởi sử dụng rượu vô tội vạ. Số còn lại là do bất cẩn, thiếu ý thức của người tham gia giao thông, phương tiện giao thông không đảm bảo kỹ thuật đã trực tiếp gây ra các thảm hoạ chết người cho những nạn nhân xấu số.
Báo cáo tại phiên họp cho thấy cơ quan Công an đã tổ chức đến 3.095 cuộc tuần tra, huy động 9.205 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia, so với cùng kỳ năm trước nhiều hơn đến 3.445 lượt CB-CS. Đã lập biên bản 6.201 trường hợp, so cùng kỳ nhiều hơn 661 trường hợp, số tiền phạt cao hơn nửa tỷ đồng. Những con số quả không nhỏ so với lực lượng CB-CS của ngành vốn không tăng bao nhiêu. Điều này được chứng minh bằng lời bộc bạch của lãnh đạo cơ quan thường trực Ban ATGT: “Từ Tết Nguyên đán đến giờ, nhìn anh em chiến sĩ tôi rất xót xa, gần như anh em không còn có thời gian nào trong ngày để dành cho gia đình, vợ con, người thân…”.
Tầng suất kiểm tra như thời gian qua là rất lớn, anh em không thể nghỉ ngơi thoải mái như mươi năm về trước, vậy mà những cái chết cứ xảy ra ở mức độ như thế hỏi sao không lo, không sốt ruột cho được; tuy nhiên: “Với trách nhiệm được giao, tôi và Trưởng ban ATGT phải làm kiểm điểm về trách trách nhiệm trước lãnh đạo cấp trên là điều tất nhiên, không thể né tránh”. Lãnh đạo cơ quan thường trực đã nói như thế.
Bảo đảm ATGT- khó mấy cũng phải làm
Phải chăng, lãnh đạo Ban ATGT không lo lắng về việc kiểm điểm trách nhiệm, mà lo tìm biện pháp nào để ngăn chặn thảm hoạ từ những cái chết do thiếu ý thức chấp hành Luật Giao thông từ phía những người dân tham gia giao thông. Đó cũng là điều cả hội nghị quan tâm đến mức căng thẳng như vừa mất đi điều gì quý báu nhất của mình.
Qua “mổ xẻ”, kiểm điểm lại nguyên nhân những vụ tai nạn, nhằm tìm ra biện pháp kiềm chế, các thành viên Ban ATGT đã có nhiều ý kiến gọi là “hiến kế” (theo gợi ý của Trưởng ban) nhằm kéo giảm tai nạn trong những tháng còn lại. Thật ra đây là điều vô cùng khó khăn, bởi lẽ “chỉ tiêu” của Hoà Thành về tai nạn giao thông năm 2010 phải kéo giảm số người chết, tối đa chỉ có 9 người. Nhưng chỉ riêng quý I đã chết đến 6 người. Có nghĩa là 9 tháng, toàn huyện “không được chết” quá 3 người, “số người chết tỷ lệ nghịch với độ dài thời gian”, đúng là quá khó. Nhưng “khó mấy cũng phải làm”, “làm vì sự an toàn tính mạng người dân chứ không chỉ vì chỉ tiêu” đó là lời cương quyết trong phát biểu chỉ đạo của Trưởng ban ATGT huyện.
Với “ngọn lửa quyết tâm” đó, toàn Ban ATGT đã bàn bạc mọi khía cạnh, mọi công việc cần làm, phải làm để kéo giảm TNGT đến mức tối thiểu. Hy vọng, với trách nhiệm và tình người thấm đẫm trong suy nghĩ và hành động của toàn hệ thống chính trị, toàn Đảng bộ và nhân dân huyện Hoà Thành, trật tự ATGT trên địa bàn huyện vẫn tiếp tục được duy trì và bảo đảm tốt đẹp như nhiều năm qua.
NGHIÊM MINH