BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cuối năm, cảnh giác với hàng bán dạo

Cập nhật ngày: 20/12/2009 - 05:16

Đội quân bán dạo “lên đường” về các xã vùng biên giới huyện Tân Biên. Anh chụp ngày 17.12.2009.

Chị N.T.U, ngụ xã Ninh Sơn (Thị xã) cho biết: Cách nay hơn tuần, khoảng 9 giờ sáng có hai thanh niên đi hai xe gắn máy ghé vào nhà chị. Nhìn qua là chị biết ngay những người đi bán hàng dạo. Mặc dù chị từ chối tiếp, cho biết là không có nhu cầu mua hàng nhưng hai thanh niên này vẫn xởi lởi: “Chị cứ xem qua, không mua cũng không sao. Có gì tụi em để số điện thoại lại, khi nào cần thì chị gọi!”.

Miệng nói, hai thanh niên này nhanh nhảu mở thùng hàng để trên xe xuống rồi lấy từ trong thùng ra một đầu DVD mới tinh, khá bắt mắt. Tò mò, chị U lại gần ngắm nghía đầu DVD. Một thanh niên huyên thuyên: “Hàng mới tốt lắm, giá lại mềm. Đây là hàng thanh lý cuối năm của công ty nên tụi em bán với giá đặc biệt, rẻ lắm. Chị không mua là không có cơ hội thứ hai đâu!”.

Sau một lúc tần ngần ngắm nghía, chị U buột miệng hỏi: “Mấy anh bán cái này bao nhiêu?”. Như chỉ chờ có vậy, một trong hai thanh niên vội “xổ” một tràng: “Đây là đầu đọc đa năng, có thể đọc được tất cả các định dạng âm thanh có hình hoặc không hình. Có thể đọc được MP3, MP4, CD, VCD, SDVD…, ngoài ra còn có cổng đọc USB rất hiện đại. Đầu đọc đĩa này còn cao cấp hơn các loại khác ở chỗ tích hợp sẵn chức năng lọc âm thanh chuyên dành karaoke, cho âm thanh cực kỳ hay…”.

Nghe người bán dạo quảng cáo, mặc dù không hiểu rõ về tính năng của máy và cũng không hiểu một số từ như USB, SDVD… mà người bán hàng đã nói nhưng chị U không khỏi phân vân: “Cái đầu đĩa nhà mình bị hư lâu rồi, chưa có dịp mua cái khác, tụi nhỏ cứ đòi hoài”. Như “đi guốc trong bụng” chị U, hai thanh niên “tung đòn” tiếp: “Để bảo đảm với chị đây là hàng chất lượng cao, tụi em sẽ chiếu phim, mở nhạc cho chị coi thử!”.

Hai thanh niên mang đầu đĩa vào nhà, cắm rắc vào ti vi rồi đưa vào một số đĩa chiếu cho chị U xem phim, nghe nhạc. “Chưa đâu, đây chị xem, không cần tốn tiền mua đĩa, chỉ cần cái này (USB- phóng viên) cắm vào, chị có thể xem phim, nghe nhạc tới… sáng cũng được”. Rồi người thanh niên rút từ túi áo ra “một cục nhỏ bằng đầu ngón tay” cắm vào đầu đĩa (như người bán hàng quảng cáo, đây là “siêu” DVD). Tức thì, màn hình hiện lên đủ loại nhạc, phim..

Như bị thôi miên, một lúc sau, chị U chợt nhớ hai người bán hàng vẫn chưa cho biết giá, chị hỏi tiếp: “Nhưng hai chú bán bao nhiêu?”. Biết chắc con mồi đã cắn câu, hai gã thanh niên làm bộ suy nghĩ rồi nói: “Thôi vầy đi, giá bán ở siêu thị là một triệu rưỡi, giá tụi em bán hổm rày là triệu mốt. Thấy chị vui vẻ dễ chịu, em bán mở hàng lấy hên, đầu đĩa này giá một triệu, USB giá 300 ngàn, chị lấy trọn bộ nhé!”.

Chị U cò kè rồi mua “đầu siêu DVD” với giá 900.000 đồng. Do chị “không biết xài” nên không mua USB, dù hai người bán hàng “hạ giá” còn 250.000 đồng. Hai người bán hàng còn viết giấy bảo hành ghi địa chỉ và số điện thoại “trung tâm bảo hành của công ty” trên đường CMT8. Chị U khấp khởi mừng thầm vì mua được hàng tốt với giá rẻ.

Vài hôm sau, chị U khoe với đứa cháu ghé nhà chơi thì mới tá hoả khi nghe cháu nói: Đồ dỏm đó cô ơi, mấy thứ này chỉ chừng ba bốn trăm ngàn hà, xài vài bữa là hư, gần nhà con có người bị gạt rồi! Chị U bấm máy gọi thử số điện thoại của “trung tâm bảo hành” thì chỉ nghe “số điện thoại này hiện không liên lạc được”. Chi U bỏ công đi tìm “trung tâm bảo hành” theo địa chỉ ghi trên “giấy bảo hành” thì mới biết đó là… địa chỉ “ma”.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, hiện nay, mỗi ngày có hàng chục người chuyên đi bán dạo các vật dụng gia đình, hàng điện tử kém chất lượng, không rõ nguồn gốc nhưng được “quảng cáo” là “hàng công ty”. Địa bàn hoạt động chủ yếu của đội quân bán dạo này là vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới.

Mới đây, một người quen điện cho tôi biết có một nhóm đi bán nồi inox ở khu vực Thị xã. Họ giới thiệu “đây là hàng nhập, được bán miễn thuế từ trong siêu thị Mộc Bài của Công ty nên giá rất rẻ”. Tuy nhiên, phóng viên tìm hiểu thì được biết ở Mộc Bài không có siêu thị, công ty nào có tên như nhóm thanh niên đã giới thiệu!

HOÀNG THI