BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cuối năm, "đạo tặc" hoành hành 

Cập nhật ngày: 05/12/2020 - 21:16

BTNO - Thời điểm cuối năm, áp lực công việc khiến nhiều người lơ là, thậm chí bất cẩn trong việc giữ gìn tài sản. Vì vậy, đây cũng là thời điểm “đạo tặc” hoạt động nhiều hơn trước, tình trạng trộm cắp xảy ra ở nhiều nơi, khiến người dân lo lắng.

Bà Oanh chỉ chỗ bị kẻ gian lục lọi đồ đạc trộm tài sản nhà bà.

Bà Dương Thị Tố Oanh (ngụ tổ 17, khu phố Ninh Phúc, phường Ninh Thạnh, TP. Tây Ninh) nhớ lại, khoảng gần 11 giờ trưa ngày 2.12, sau buổi họp ở Văn phòng khu phố trở về (bà Oanh là Bí thư Chi bộ khu phố Ninh Phúc), bà và đứa cháu gái tá hỏa phát hiện chiếc tủ trong nhà bị phá khóa, kẻ giang lấy đi hơn 2,2 lượng vàng và khoảng 20 triệu đồng tiền mặt. Tại hiện trường, cửa tủ bị phá, con heo đất để dành dụm tiền của đứa cháu gái cũng bị đập vở nát, quần áo, đồ đạc trong nhà bị lục tung.

Bà Oanh cho biết, gia đình bà chuyển về đây sinh sống được khoảng 3 năm nay, trước đây tình hình an ninh trật tự khu vực này khá ổn nên bà chủ quan. Sáng ngày bị trộm "viếng thăm", bà đi chợ từ sớm và chỉ khóa cổng chứ không khóa cửa nhà. “Nhà hàng xóm tôi có bà cụ ở nhà chăm cháu, nên tôi nghĩ kẻ gian không dám lộng hành. Tuy nhiên, tôi không ngờ chúng lại chui từ phía sau để đột nhập vào nhà”, bà Oanh cho biết.

Như thường lệ, trưa nắng là lúc anh Nguyễn Văn Huy (ngụ ấp Bình Trung, xã Bình Minh, TP.Tây Ninh) kéo cầu dao điện để bơm nước tắm cho đàn heo của gia đình. Tuy nhiên, trưa ngày 30.11 vừa qua, sau nhiều lần đóng cầu dao điện vẫn không thấy nước lên, ra kiểm tra tại giếng thì anh mới tá hỏa, chiếc máy bơm nước bằng điện của gia đình mình không cánh mà bay. “Sau 3 lần kéo cầu dao điện mà không thấy nước lên, tôi chỉ nghĩ là do giếng hụt nước chứ không nghĩ là bị trộm lấy mất, vì nhiều năm trở lại đây, khu vực này không xảy ra trộm cắp”, anh Huy nói.

Liên tiếp nhiều ngày nay, người dân tại ấp Bến Cừ, xã Ninh Điền, huyện Châu Thành hết sức hoang mang vì nhà bị trộm bắt mất chó. Sau 2 ngày tìm kiếm, anh Trần Văn Phương (ngụ tổ 9, ấp Bến Cừ, xã Ninh Điền) mới thật sự tin là con chó của gia đình mình bị trộm bắt mất, để lại đàn 8 con chó con.

Theo anh Phương, trước khi gia đình anh bị trộm bắt mất chó, địa phương cũng đã  xảy ra hai vụ mất chó nghi do trộm tại nhà anh Đoàn Hoài Đông và anh Lê Thanh Tâm (cùng xóm với gia đình anh Phương), khiến người dân tại đây hết sức hoang mang. “Nếu không bắt được bọn trộm, tôi e rằng chúng “ăn quen” và sẽ tiếp tục quay lại trộm cắp, có thề lần sau không phải là bắt trộm chó mà chúng sẽ lấy đi tài sản có giá trị hơn”, anh Phương lo lắng cho hay.

Thời điểm cuối năm là lúc tình trạng trộm cắp, cướp giật diễn ra nhiều, manh động, táo tợn hơn. Kẻ gian lợi dụng mọi sự sơ hở của người dân trong giữ gìn nhà cửa, tài sản, để ra tay lấy đi của cải, vật chất, vật nuôi có giá trị.

Do vậy, ngoài việc cảnh báo để người dân nâng cao ý thức, chủ động giữ gìn tài sản, rất mong các ngành chức năng tăng cường các hoạt động tuần tra, kiểm soát, trấn áp tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự để người dân đón tết vui tươi, đầm ấm bên gia đình và người thân.

Nguyên An