BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cuốn sách về loài “siêu quả” của một nhà khoa học kiêm quản lý 

Cập nhật ngày: 02/03/2017 - 08:57

Sau ba năm nghiên cứu, TS Phạm S, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng đưa vào trồng khảo nghiệm thành công và công bố rộng rãi cây trồng giống mới có quả mang hương vị “3 trong 1” - Magic - S. Và chính ông cũng vừa cho ra mắt một cuốn sách về loài “siêu quả” này.

Cây Magic - S đã được TS Phạm S nghiên cứu trồng thành công ở Việt Nam.

Cây Magic - S là một cây họ cà, có tên khoa học là Cyphomadra sp và tên thương mại theo tiếng Anh tamarillo, tiếng Pháp tomato de la Paza có nguồn gốc từ Nam Mỹ và được TS Phạm S đem về Việt Nam theo chương trình trao đổi giống cây trồng với Anh Quốc từ năm 2014. Cây trồng này được TS Phạm S nghiên cứu trồng thành công đầu tiên ở Việt Nam và đặt tên là Magic - S, đã được Cục Sở hữu trí tuệ - Bộ Khoa học và Công nghệ cấp văn bằng bảo hộ sở hữu trí tuệ.

Hiện quả của cây Magic - S đang có giá bán 1 triệu đồng/kg và được thị trường ưa chuộng. Trái cây này mang hương vị pha trộn của ba loại trái cây khác nhau là cà chua, chanh dây, dâu tây và điều đặc biệt đây là hương vị tự nhiên của nó chứ không phải do con người lai tạo.

Qua nghiên cứu cho thấy trái cây Magic - S có nhiều tác dụng cho sức khỏe như: Cải thiện thị lực, Phòng chống ung thư, Giúp xương chắc khỏe: Chữa các bệnh mãn tính: tăng huyết áp, chảy máu chân răng; Giảm lượng đường trong máu; Làm sáng da, giảm cân, thúc đẩy giấc ngủ ngon và một số tác dụng khác.

Trái cây có thể ăn tươi, làm nước ép, sinh tố khi chín hoặc nấu canh khi còn xanh. Các nghiên cứu cũng cho thấy nấu quả Magic có thể tăng hiệu lực hàm lượng lycopene giúp ngăn ngừa viêm nhiễm và đông máu - điều chưa từng thấy trong bất cứ loại trái cây hay rau nào khác.

Cây Magic - S được đánh giá là cây hội nhập quốc tế bởi tiềm năng thị trường; bởi tính thích ứng với biến đổi khí hậu vì không phải trồng trong nhà kính, dễ chăm sóc. Đây cũng là cây làm giàu cho nông dân và doanh nghiệp bởi giá trị kinh tế và rất phù hợp với du lịch canh nông bởi nó trông hấp dẫn, đẹp mắt…

Để giới thiệu loài cây này với người Việt, TS Phạm S đã xuất bản cuốn sách “Magic - S siêu quả chủ động hội nhập quốc tế - Hương vị của tấm lòng Việt” do nhà xuất bản Khoa học và Kỹ thuật phát hành tháng 12-2016.

Cuốn sách gồm 5 chương, là tâm huyết của tác giả nhằm mang lại một hướng đi mới cho nông nghiệp Việt Nam trong thời hội nhập. Trong Chương 1 - Nông nghiệp Việt Nam trước yêu cầu hội nhập quốc tế, tác giả phân tích những cơ hội và thách thức nông nghiệp Việt Nam trong quá trình hội nhập quốc tế, đặc biệt sự tác động nhiều mặt của các hiệp định thương mại tự do đối với nông nghiệp Việt Nam.

Đến Chương 2 - Tình hình sản xuất và thị trường cây ăn quả Việt Nam và trên thế giới, tác giả cập nhật các thông tin rất mới về tình hình sản xuất và thị trường cây ăn quả Việt Nam và trên thế giới; phân tích nhận định tình hình, xác định những khó khăn, hạn chế từ đó đề xuất phát triển cây ăn quả Việt Nam trong quá trình hội nhập quốc tế.

Ở Chương 3 - Đặc điểm sinh vật học cây Magic-S, tác giả tập trung giới thiệu các kết quả nghiên cứu khoa học của các nhà khoa học ngoài nước và những kết quả nghiên cứu của tác giả suốt hơn ba năm qua, đây là những kết quả nghiên cứu về đặc điểm sinh vật học đầu tiên và hoàn toàn mới trong điều kiện ở Viêt Nam. 

Chương 4 - Quy trình canh tác, tác giả cập nhật các kết quả nghiên cứu tại Việt Nam, từ đó hoàn thiện quy trình canh tác cây Magic- S đầu tiên ở Việt Nam, là cơ sở khoa học chuyển giao các thành phần kinh tế áp dụng có hiệu quả trong thực tiễn sản xuất.

Trong chương cuối - Sản phẩm sử dụng, tác giả tổng hợp, kế thừa các kết quả nghiên cứu của các viện nghiên cứu,trường đại học trên thế giới, đồng thời giới thiệu các kết quả tác giả nghiên cứu, thực nghiệm trong điều kiện Việt Nam.

Đây là cuốn sách có ý nghĩa khoa học và thực tiễn, là tài liệu bổ ích cho các độc giả nghiên cứu sản xuất và thương mại nông sản Việt Nam nói chung, cây ăn quả nói riêng trong quá trình tổ chức sản xuất, chủ động hội nhập quốc tế.

Nguồn Báo Nhân dân