BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cướp biển Somalia thả tàu MV Fairchem Bogey cùng toàn bộ thuỷ thủ

Cập nhật ngày: 15/01/2012 - 01:08

Tổng Giám đốc hàng hải Ấn Độ, S.B Agnihotri cho biết, cướp biển Somalia vừa trả tự do cho 21 thuỷ thủ Ấn Độ cùng tàu chở hoá chất MV Fairchem Bogey (ảnh).

Toàn bộ thuỷ thủ đều khoẻ mạnh và chiếc tàu này đang được tàu hải quân Ấn Độ dẫn đường đến một cảng biển an toàn.

Tàu MV Fairchem Bogey có trọng tải 25.300 tấn, thuộc Công ty quản lý tàu tư nhân Anglo Eastern của Ấn Độ bị cướp biển tấn công khi đang thả neo tại cảng Salalah, bờ biển Oman vào ngày 20.8.2011.

“Chúng tôi không thể tiết lộ nơi tàu MV Fairchem Bogey đang hướng đến cũng như mọi chi tiết về điều kiện để cướp biển thả con tàu này. Nhưng thuỷ thủ đoàn sẽ trở về nhà vào cuối tuần tới” – nguồn tin từ Công ty Anglo Eastern cho biết.

Theo một số thông tin truyền thông, công ty chủ quản đã nộp tiền chuộc để đổi lấy sự tự do cho các thuỷ thủ Ấn Độ và con tàu MV Fairchem Bogey. Tuy nhiên, ông Agnihotri từ chối bình luận về thông tin trên.

Trong vài năm trở lại đây, những tên cướp biển ngày càng lộng hành ở vùng Sừng châu Phi, đặc biệt là ở ngoài khơi bờ biển phía Đông của quốc gia châu Phi, Somalia.

Những nhóm cướp biển Somali được trang bị bằng súng phóng lựu và súng trường Kalashnikov, hoạt động hết sức tinh vi. Chúng đi trên những chiếc xuồng cao tốc và thường tấn công những tàu buôn để đòi tiền chuộc. Số tiền chuộc thường lên tới hàng triệu USD.

Bất chấp sự hiện diện của các tàu chiến đa quốc gia trong vùng biển Somalia, những tên cướp biển vẫn là mối đe doạ đối với tàu thuyền dân sự xung quanh bờ biển Somali. Đặc biệt là Vịnh Aden, tuyến hành lang nằm giữa Yemen và Somali dẫn vào kênh đào Suez, nơi diễn ra khoảng 20% hoạt động hàng hải của thế giới. Không ít tàu buôn đã phải chọn giải pháp tự bảo vệ mình bằng cách sử dụng những người có vũ trang đi theo.

THUÝ TRINH

(Theo Reuters/Ria Novosti)