BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cựu binh Mỹ đã đến Bắc Kinh sau khi được Triều Tiên thả

Cập nhật ngày: 08/12/2013 - 05:41

Cựu binh Mỹ Merrill Edward Newman vừa được Bình Nhưỡng trả tự do sau hơn 1 tháng bị giam giữ.

Merrill Edward Newman, cựu chiến binh trong Chiến tranh Triều Tiên, bị giam giữ ở nước này hơn một tháng qua đã được thả và bay đến thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc hôm 7.12.

Hình ảnh được cho là ông Merrill Edward Newman đọc lời xin lỗi do hãng KCNA công bố. Ảnh: AP

Trả lời phỏng vấn của phóng viên khi đặt chân xuống sân bay Bắc Kinh, cựu binh 85 tuổi này cho biết: “Tôi rất vui khi được lên đường về nhà”.

Trước đó, hãng thông tấn quốc gia KCNA của Triều Tiên đưa tin, Bình Nhưỡng đã trục xuất ông Newman, người đến từ California, bị cáo buộc có hành vi thù địch chống Triều Tiên.

Quyết định thả Newman “dựa trên quan điểm nhân đạo” vì tuổi cao sức yếu và vì ông này đã thừa nhận mọi tội lỗi và đưa ra lời xin lỗi cho những cáo buộc phạm tội sát hại dân thường trong cuộc Chiến tranh Triều Tiên năm 1950 – 1953, cũng như những hành động thù địch chống nước này. 

Newman bị bắt trong chuyến du lịch tới Triều Tiên vào ngày 26.10, khi đang chuẩn bị rời nước này sau chuyến du lịch kéo dài 10 ngày.

Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden rất hoan nghênh việc Triều Tiên trả tự do cho cựu binh Newman. Ông Biden đánh giá đây là một động thái tích cực của Triều Tiên, đồng thời kêu gọi nước này trả tự do cho một công dân Mỹ khác là hướng dẫn viên du lịch Kenneth Bae, người bị Bình Nhưỡng bắt giữ và kết án 15 năm lao động khổ sai với cáo buộc có âm mưu lật đổ chính phủ.

THUÝ TRINH

(Theo THX)