BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cựu cán bộ đặt mìn nhà giám đốc Công an tỉnh được giảm án 

Cập nhật ngày: 17/06/2017 - 12:56

Mặc dù tại tòa cựu cán bộ công an kêu oan, nhưng HĐXX cho rằng đủ căn cứ để xác định bị cáo đã nhờ "đàn em" ốp mìn nhà giám đốc Công an tỉnh do tức giận khi bị điều chuyển công tác.


Nhà giám đốc Công an tỉnh Thái Nguyên bị ốp mìn tung cửa sắt - Ảnh: QUANG THẾ

Sau hai ngày mở phiên phúc thẩm xét xử vụ án đặt mìn nhà giám đốc Công an tỉnh Thái Nguyên, ngày 16-6 TAND cấp cao tại Hà Nội đã đưa ra phán quyết đối với hai bị cáo có đơn kháng cáo. Phiên tòa xét xử lưu động tại trại tạm giam T16 Bộ Công an.

Tại tòa, hai bị cáo Nguyễn Viết Hòa (41 tuổi, cựu cảnh sát Phòng Cảnh sát truy nã, Công an tỉnh Thái Nguyên) và Đồng Văn Bích (38 tuổi, trú Thái Nguyên) đều kháng cáo kêu oan cho rằng mình không phạm tội.

Trước đó, tại phiên sơ thẩm, cả hai bị cáo bị quy kết 3 tội giết người, hủy hoại tài sản và sử dụng trái phép vật liệu nổ.

Sau khi xem xét các chứng cứ, lời khai của các nhân chứng, HĐXX phúc thẩm cho rằng Tòa sơ thẩm đã xét xử các bị cáo đúng người, đúng tội, không oan sai nên không chấp nhận kháng cáo.

Mặc dù các bị cáo không kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, tuy nhiên căn cứ vào nghị quyết của Quốc hội về việc áp dụng các tình tiết có lợi cho bị can, bị cáo theo Bộ luật hình sự năm 2015, tòa xem xét giảm án cho hai bị cáo tội giết người từ mức án chung thân, xuống 20 năm.

Mức án đã tuyên cho hai tội danh hủy hoại tài sản và sử dụng trái phép vật liệu nổ tại cấp sơ thẩm vẫn được giữ nguyên.

Theo tài liệu tố tụng, do bức xúc khi bị điều động chuyển công tác từ Phòng Cảnh sát hình sự sang Phòng Cảnh sát truy nã, Hòa đã tìm cách ốp mìn nhà ông Nguyễn Như Tuấn - Giám đốc Công an tỉnh Thái Nguyên.

Hòa đã tìm, nhờ “đàn em” của mình là Đồng Văn Bích bàn bạc kế hoạch đặt mìn trước cửa nhà ông Tuấn.

Đêm 6-1-2012, Hòa gọi Bích đến đưa cho một túi ni lông đựng thuốc nổ và bảo “mang ra nhà số 191”. Biết đây là nhà của giám đốc Công an tỉnh nhưng Bích vẫn đồng ý.

Bích đi xe máy mang túi đựng thuốc nổ đến đặt trước cửa sắt nhà ông Tuấn rồi châm lửa đốt dây cháy chậm. Khoảng 2h sáng 7-1-2012, quả mìn phát nổ, rất may cả gia đình ông Tuấn ngủ trong nhà nên không ai bị thương.

Nguồn TTO