BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cựu cán bộ xã nhiệt huyết với công tác vận động BHYT, BHXH 

Cập nhật ngày: 03/07/2023 - 14:39

BTN - Công ty TNHH Thành Danh do ông Nguyễn Thành Danh (SN 1972) làm chủ, có địa chỉ tại khu phố Phước Hiệp, phường Gia Bình, thị xã Trảng Bàng, là một trong nhiều đại lý tư nhân tổ chức dịch vụ thu BHYT, BHXH trên địa bàn Thị xã.

Ông Danh tư vấn, hướng dẫn người dân sử dụng BHYT.

Nhiều năm qua, công ty thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động người dân trên địa bàn tham gia BHYT, BHXH, đưa chính sách an sinh xã hội đến gần hơn với người dân, đồng thời góp phần nâng cao sức khoẻ, cải thiện đời sống của bà con địa phương.

Cách làm hay của ông Danh

Là một nhân viên kế toán tại phường Gia Bình kiêm nhân viên thu BHYT, BHXH của hệ thống tổ chức dịch vụ thu của phường, ông Danh đã có hơn 20 năm kinh nghiệm trong công tác vận động, tuyên truyền các chính sách, quyền và lợi ích của BHYT, BHXH đến với người dân. Cái duyên với nghề thu BHYT, BHXH cũng theo ông từ đây.

Năm 2019, ông Danh đầu quân cho một công ty thu BHYT, BHXH tư nhân, từ đó ông luôn ấp ủ mở một tổ chức dịch vụ thu cho riêng mình. Đầu năm 2021, ông xin nghỉ việc và mạnh dạn đầu tư mở tổ chức dịch vụ thu BHYT, BHXH tư nhân đầu tiên ở Trảng Bàng.

Ban đầu, công ty chỉ có 4 nhân viên, khá bị động trong việc tiếp cận người dân địa phương. Với kinh nghiệm tích luỹ nhiều năm làm công tác thu, ông Danh quyết định mở rộng mạng lưới nhân viên thu BHYT, BHXH khắp các xã, phường nhằm tiếp cận nhiều hơn với người dân.

Sau 6 tháng vận hành không khởi sắc, tháng 7.2022, ông Danh mạnh dạn tuyển thêm 13 nhân viên thu BHYT, BHXH rải đều trên 9 xã, phường của thị xã Trảng Bàng; chỉ còn xã Đôn Thuận là chưa có nhân viên thu của đại lý tại địa phương. Đây là một trong những quyết định quan trọng đưa tổ chức dịch vụ thu của ông trở thành tổ chức dịch vụ thu “tư nhân” có tiếng trên địa bàn.

Nhân viên thu của ông đa phần là cựu cán bộ đoàn thể ở xã về hưu, có uy tín và nhiều kinh nghiệm trong công tác thu cũng như tuyên truyền, vận động BHYT, BHXH cho người dân. Nắm bắt tâm lý, hiểu hoàn cảnh của người dân địa phương, các nhân viên thu của công ty đã “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, kiên nhẫn giải thích, giúp người dân hiểu hơn về quyền và lợi ích khi tham gia BHYT, BHXH.

Là cán bộ Hội LHPN tại địa phương vừa về hưu, bà Nguyễn Thị Thẹn (SN 1970), ngụ phường Gia Lộc, thị xã Trảng Bàng đã tham gia công việc thu BHYT, BHXH của Tổ chức dịch vụ thu Thành Danh. Bà Thẹn chia sẻ, về hưu, bà được người dân tin tưởng bầu làm tổ trưởng khu phố.

Để người dân hiểu về các chính sách, quyền lợi khi tham gia BHYT, BHXH, bà thường xuyên tuyên truyền lồng ghép các chính sách BHYT, BHXH tại các cuộc họp khu phố. Đồng thời, bà tích cực giải đáp thắc mắc cho bà con về BHYT, BHXH khi cần, điều này làm người dân thêm tin tưởng các chính sách của BHYT, BHXH. “Về hưu rồi vẫn được cống hiến và giúp đỡ mọi người là niềm vui của tôi”- bà Thẹn nói.

Nói về mô hình này, ông Danh cho biết: "Tôi chọn những người hưu trí vì họ là người có uy tín và hiểu biết về BHYT, BHXH. Họ sẽ là cầu nối, đủ sức thuyết phục người dân tin và tham gia BHXH. Mô hình bước đầu đem lại hiệu quả tốt". Tuy nhiên, tuổi tác cũng là vấn đề khó trong việc duy trì đội ngũ nhân viên thu. Vì vậy, ông Danh dự định tuyển và đào tạo thêm đội ngũ nhân viên thu trẻ tuổi, nhiệt huyết để sẵn sàng nối bước các nhân viên hưu trí.

Lấy người lao động tự do làm trung tâm

Với mô hình vận động mới, Tổ chức dịch vụ thu của ông Danh đạt thành tích thu BHYT, BHXH khá ấn tượng. Theo thống kê của BHXH thị xã Trảng Bàng, từ đầu năm 2022 đến ngày 31.5.2023, Tổ chức dịch vụ thu BHXH Thành Danh đã vận động hơn 12.500 thẻ BHYT với tổng doanh thu trên 8,5 tỷ đồng; trong đó tính riêng 5 tháng đầu năm 2023, Tổ chức dịch vụ thu Thành Danh vận động được hơn 10.500 thẻ BHYT, tổng doanh thu hơn 7,5 tỷ đồng, đạt và vượt chỉ tiêu phát triển đối tượng mà BHXH thị xã giao.

Bên cạnh tăng cường độ bao phủ BHYT ra cộng đồng, Tổ chức dịch vụ thu Thành Danh chú trọng tuyên truyền, vận động người dân lao động tự do tham gia BHXH tự nguyện.Trong thời gian qua, Tổ chức dịch vụ thu của ông Danh cũng đã vận động được 465 người tham gia BHXH tự nguyện với tổng doanh thu hơn 481 triệu đồng.

Theo ông Danh, dưới sự ảnh hưởng của tình trạng suy thoái kinh tế, nhiều người dân thay đổi từ làm việc tại các công ty, xí nghiệp thành buôn bán tự do. Đây là các đối tượng rất cần sự bảo đảm cuộc sống lâu dài. Nắm được tình hình đó, Tổ chức dịch vụ thu của ông luôn tích cực tư vấn, hướng dẫn người dân tham gia BHXH tự nguyện để có những hỗ trợ cần thiết về sau.

“Nhiều người dân trên địa bàn tìm đến đại lý tham gia BHXH tự nguyện. Điều này cho thấy người dân đã hiểu và tin tưởng các chính sách an sinh xã hội của BHXH. Đây là một dấu hiệu đáng mừng trong công tác tuyên truyền các chính sách BHXH tại địa phương”- ông Danh phấn khởi chia sẻ.

Không chỉ có đội ngũ tuyên truyền viên, nhân viên thu nhiệt huyết, ông Danh cũng là một người tâm huyết với công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH. Để công tác thu thuận lợi hơn, ông chia sẻ kinh nghiệm bản thân trong công tác vận động, giúp nhân viên có cái nhìn đúng và hướng dẫn người dân hiểu về BHXH một cách rõ ràng nhất.

Tuy nhiên, trong quá vận động, tuyên truyền, ông cũng gặp không ít khó khăn. Ông Danh cho biết, có những người dân không muốn tiếp xúc với nhân viên thu BHYT, BHXH thì phải kiên nhẫn tìm cách tiếp cận, thăm hỏi cuộc sống của người dân rồi từ đó mới phân tích những giá trị, lợi ích của chính sách BHXH, BHYT mang đến. Nhờ cách làm trên, công tác tuyên truyền, vận động của công ty ngày càng hiệu quả, được nhiều người dân trong vùng yêu mến, tin tưởng.

Ông Danh nói, có thể hiện tại người dân chưa cảm nhận hết những lợi ích mà chính sách bảo hiểm xã hội tự nguyện mang lại, nhưng ông tin rằng, về sau khi người dân được thụ hưởng chế độ chính sách, họ sẽ cảm thấy yên lòng, chính sách chắc chắn sẽ được lan toả mạnh mẽ.

Thành lập chỉ hơn một năm, tổ chức dịch vụ thu BHXH, BHYT của Công ty TNHH Thành Danh đã đạt được nhiều thành tích trong công tác thu cũng như tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH. Trong hội nghị tổng kết của BHXH tỉnh vừa qua, tổ chức dịch vụ thu của ông Danh nhận được giấy khen của BHXH tỉnh vì có thành tích xuất sắc trong công tác tuyên truyền, vận động BHYT, BHXH tự nguyện trên địa bàn tỉnh. Đây cũng chính là thành quả cho sự nỗ lực không ngừng nghỉ của ông Danh cũng như đội ngũ nhân viên thu của ông tại các xã, phường.

Ngọc Bích