Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cựu chiến binh 102 tuổi nặng lòng với hoạt động từ thiện 

Cập nhật ngày: 05/08/2022 - 20:09

BTNO - Ông Tư Thài là tên gọi thân mật của mọi người dành cho cựu chiến binh Lê Văn Thài (sinh năm1920), ngụ ấp Bắc Bến Sỏi, xã Thành Long, huyện Châu Thành. Ông được nhiều người biết đến bởi thường xuyên giúp đỡ những mảnh đời bất hạnh, gia đình khó khăn, trong đó có cả đồng đội, đồng chí của ông.

Ông Lê Văn Thài là tấm gương mẫu mực cho mọi người noi theo, nhất là thế hệ trẻ.

Ông Lê Văn Thài tham gia cách mạng từ năm 1946, trải qua hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ. Ông là thương binh hạng 4/4, được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Kháng chiến hạng Nhì. Khi trở về cuộc sống đời thường, ông tích cực tham gia công tác xã hội ở địa phương, sẵn sàng chia sẻ, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, người già neo đơn, các cháu học sinh nghèo hiếu học trên địa bàn.

Hơn 20 năm qua, ông thường xuyên vận động con cháu, người thân trong gia đình cùng nhau làm từ thiện, giúp đỡ người nghèo. Cứ mỗi độ tết đến xuân về, ông cùng con cháu hỗ trợ từ 200-300 suất quà, mỗi suất trị giá từ 300.000 - 500.000 đồng trao tặng cho người nghèo. Từ năm 2014 đến năm 2020, ông vận động con cháu xây tặng 7 căn nhà đại đoàn kết, mỗi căn trị giá từ 37 - 50 triệu đồng. Trong năm 2021, do dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp không thể tổ chức xây tặng nhà đại đoàn kết cho người nghèo, ông Tư Thài  ủng hộ địa phương 50 phần quà, mỗi phần trị giá 500.000 đồng với hy vọng san sẻ phần nào khó khăn với bà con.

Chia sẻ về động lực thôi thúc bản thân làm việc thiện, ông Thài nói: “So với nhiều đồng đội khác, nhất là những người đã hy sinh nơi chiến trường, tôi thấy mình may mắn hơn rất nhiều. Hơn nữa, để có được cuộc sống như ngày hôm nay, tôi và gia đình đã phải trải qua nhiều khó khăn, khổ cực, thiếu thốn đủ bề. Tuy nhiên, chính những lúc khó khăn nhất, gia đình tôi lại nhận được sự yêu thương, đùm bọc của đồng đội, đồng chí, bà con xóm ấp. Giờ đây, cuộc sống gia đình đã ổn định, tôi luôn mong muốn được giúp đỡ những đồng đội, người có hoàn cảnh khó khăn để họ có thêm động lực vươn lên trong cuộc sống. Năm nay, tôi đã 102 tuổi rồi, còn sống ngày nào tôi còn làm từ thiện ngày đó”.

Ông Nguyễn Văn Cường- Chi hội trưởng Chi hội Cựu chiến binh ấp Bắc Bến Sỏi cho biết: “Hầu như năm nào cụ Thài cũng làm từ thiện. Cụ không hoa mỹ nhưng cứ nói là làm, tạo được sự tin yêu của hội viên và nhân dân địa phương. Không chỉ làm từ thiện xã hội, khi Chi hội cần sự hỗ trợ, cụ đều nhiệt tình giúp đỡ. Điều đáng nói, không chỉ tham gia mà cụ còn vận động con cháu cùng chung tay thực hiện”.

“Bên cạnh các hoạt động từ thiện, cụ Thài luôn có lối sống giản dị, gương mẫu trong các hoạt động của Hội Cựu chiến binh và Hội Người cao tuổi của địa phương. Với thế hệ trẻ, cụ luôn đóng góp những ý kiến sâu sắc, kinh nghiệm trong công tác, sinh hoạt hằng ngày để chúng tôi hoàn thiện bản thân. Từ những cống hiến thầm lặng, cụ Thài được Chủ tịch UBND tỉnh tặng nhiều bằng khen, các cấp Hội Cựu chiến binh tặng giấy khen có thành tích trong phong trào Cựu chiến binh gương mẫu”,  ông Võ Đình Tấn Nhu- Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Thành Long chia sẻ. 

Ông Giáp Bình Minh- Phó Bí thư Đảng uỷ xã Thành Long cho biết: “Suốt cuộc đời vào sinh ra tử trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, khi trở về cuộc sống đời thường, cựu chiến binh, thương binh Lê Văn Thài vẫn luôn giữ vững và phát huy truyền thống Bộ đội Cụ Hồ, tiếp tục cống hiến cho sự phát triển của địa phương. Ông luôn là “cây cao bóng cả”, tấm gương mẫu mực cho mọi người noi theo- nhất là thế hệ trẻ”.

Phương Thảo - Hà Quang