BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cựu chiến binh gương mẫu. 

Cập nhật ngày: 11/12/2019 - 20:03

BTNO - Cựu chiến binh Nguyễn Văn Thành tuy tuổi cao, nhưng hoạt động nào của địa phương ông cũng ủng hộ, nhiệt tình tham gia…

Những năm qua, trên địa bàn xã Thanh Điền, huyện Châu Thành có nhiều tấm gương cựu chiến binh tiêu biểu không chỉ trong sản xuất, kinh doanh mà còn tích cực tham gia công tác xã hội địa phương, góp chung cho sự phát triển của xã hội và đất nước, giúp đỡ đồng đội là cựu chiến binh và nạn nhân bị nhiễm chất độc da cam dioxin. Cựu chiến binh Nguyễn Văn Thành (còn gọi là ông Chín Thành, sinh năm 1938, ấp Thanh Phước, xã Thanh Điền) là một điển hình.

Cựu chiến binh Nguyễn Văn Thành chăm sóc cây cảnh trong vườn nhà.

Sinh ra và lớn lên trong gia đình có truyền thống cách mạng, cũng như bao thanh niên khác trong ấp, tháng 5.1961, theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, chàng trai Nguyễn Văn Thành hăng hái viết đơn xung phong lên đường nhập ngũ và được biên chế vào Quân báo Huyện đội Châu Thành. Với nhiều chức trách khác nhau như: Chính trị viên trung đội đặc công trinh sát, Huyện đội phó kiêm Đại đội trưởng Đại đội 40, Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 22, Trưởng ban Quân báo Trinh sát Bộ CHQS tỉnh Tây Ninh, dù ở cương vị nào ông cũng hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Sau khi hoàn thành nhiệm vụ trong quân đội, rời tay súng, trở về gia đình, ông Nguyễn Văn Thành mang trên mình nhiều thương tích với thương tật 4/4, mỗi khi trái gió trở trời những vết thương trên người ông lại tái phát, đau nhức.

Trở về cuộc sống đời thường, ông cùng gia đình làm kinh tế, nhưng do sức khỏe hạn chế, canh tác ruộng không đủ để nuôi 5 người con ăn học, ông Thành vất vả lăn lộn làm nhiều nghề mà đời sống gia đình vẫn thiếu thốn trăm bề.

Không chùng bước, cựu chiến binh Nguyễn Văn Thành tích cực lao động sản xuất cùng với kiên trì, chịu khó học hỏi kỹ năng ứng dụng vào thực tế. Với hơn 1 ha đất, ông chăn nuôi kết hợp trồng trọt, lấy ngắn nuôi dài. Sau một thời gian dài chăm chỉ lao động, vừa làm ruộng của nhà vừa đi làm thêm, cùng với tiết kiệm chi tiêu, đời sống gia đình ông ngày càng ổn định, các con của ông ăn học thành đạt, có gia đình riêng. Kinh tế tạm ổn, ông Thành bắt đầu tích cực tham gia các hoạt động xã hội ở địa phương, ông đã có 12 năm làm Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Thanh Điền.

Trong căn nhà cấp 4, ông Thành hồ hởi tiếp chuyện với chúng tôi. Căn nhà đơn sơ, hầu như chẳng có đồ đạc gì đáng giá, nhưng hiển hiện trước mắt chúng tôi là những tấm huân chương huy chương, huy hiệu dũng sĩ diệt Mỹ, huy hiệu 55 năm tuổi Đảng cùng nhiều bằng khen, giấy khen do các cấp trao tặng đã được treo kín tường.

Từ năm 2011 đến nay, ông Thành là Trưởng ban liên lạc kháng chiến huyện Châu Thành. Làm công tác liên lạc kháng chiến huyện nhưng ông đều tham gia tích cực vào tất cả các hoạt động ở địa phương, như vận động nhiều nhà dân tự nguyện phá bỏ hàng rào, cây trồng, hiến 3.250m2 đất mở đường liên thôn cho rộng rãi, sạch đẹp.

Hằng tháng, Ban liên lạc tặng gạo cho 12 hội viên già khó khăn, hỗ trợ tiền trợ cấp cho hội viên già cô đơn; tổ chức các hoạt động mừng thọ, chúc thọ hội viên vào dịp lễ, Tết Nguyên đán; tổ chức cho hội viên đi tham quan, du lịch; tặng quà cho 270 gia đình chính sách, hội viên có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện với trị giá hơn 72 triệu đồng.

Ông Thành còn vận động gây quỹ hội, đến nay gửi 1 sổ tiết kiệm trên 120 triệu đồng, hỗ trợ con của hội viên Phạm Hồng Châu bị nhiễm chất độc da cam/ dioxin mỗi tháng 500.000 đồng. Đặc biệt, trong suốt 7 năm qua, ông Thành vận động các con trong gia đình tặng 210 suất quà cho hộ nghèo trên địa bàn xã Thanh Điền trong dịp Tết Nguyên đán, với trị giá 63 triệu đồng và xây tặng 1 căn nhà cho thương binh ¾ ở ấp Thanh Phước, xã Thanh Điền.

Ông Nguyễn Thanh Lam- Phó Chủ tịch UBND huyện Châu Thành chia sẻ: cựu chiến binh Nguyễn Văn Thành tuy tuổi cao, nhưng hoạt động nào của địa phương ông cũng ủng hộ, nhiệt tình tham gia, thực sự là tấm gương cho thế hệ trẻ hôm nay học tập, noi theo.

Lê Quang