Kinh tế   Công nghiệp – Dịch vụ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cựu chiến binh làm giàu từ mô hình nuôi dế thương phẩm 

Cập nhật ngày: 22/04/2023 - 13:48

BTNO - Dám nghĩ, dám làm, nhạy bén trong tính toán làm ăn, cựu chiến binh (CCB) Hồ Đắc Vĩnh (SN 1980, hội viên CCB xã Suối Dây, huyện Tân Châu) nỗ lực vượt khó vươn lên làm giàu chính đáng. Hành trình bứt phá đi lên từ người đi làm mướn, trở thành ông chủ, anh Vĩnh trở thành tấm gương sáng, xứng danh truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ” không cam chịu đói nghèo.

CCB Hồ Đắc Vĩnh đang làm việc tại văn phòng.

Bén duyên với nghề nuôi dế

Để có được cơ ngơi như ngày hôm nay, anh Vĩnh không biết bao nhiêu lần thất bại, và đó cũng là những bài học để đời, để hôm nay anh chia sẻ lại, như một kỷ niệm đẹp và cũng như những phẩm chất truyền thống Bộ đội Cụ Hồ mà anh đã được rèn luyện trong quân ngũ.

 Năm 2001, chàng thanh niên 21 tuổi lên đường nhập ngũ, năm 2003 xuất ngũ về địa phương, không nghề nghiệp, không vốn liếng, anh Vĩnh phải đi làm mướn đủ nghề từ làm cỏ mì, thợ hồ, cạo mủ cao su…

Bước ngoặt cuộc đời, bắt đầu từ năm 2005 sau nhiều tháng trời ăn, ngủ ngoài đồng để nắm bắt được tập tính của dế, môi trường sống. Theo anh Vĩnh, thời điểm này hầu như chưa có mô hình nào nuôi dế và cũng không có sách hướng dẫn nuôi dế, nên chỉ có cách ra đồng để tìm hiểu về con dế là thực tế nhất. Và sau khi nắm được quy luật sinh trưởng của dế, anh đã suy nghĩ sẽ lập nghiệp từ nghề này.

Nghĩ là làm, anh quyết định tìm 50 cặp dế, mỗi cặp 3 con, trong đó 2 con mái và 1 con trống. Chịu khó chăm sóc thấy có triển vọng, 2 tháng sau anh Vĩnh đến chơi nhà một người bạn ở Gia Lai đang nuôi dế nhưng với quy mô nhỏ.

Anh Vĩnh về nhà đầu tư thêm 20 chuồng và mua thêm dế để mỗi chuồng từ 8-12kg. Chỉ vài tháng sau, đàn dế phát triển nhanh thành mấy chục ngàn con, thành công đang đến rất gần. Thế nhưng do kinh nghiệm ít ỏi đàn dế bỗng nhiên chết hàng loạt không rõ nguyên nhân.

Nhìn đàn dế chết, ý định khởi nghiệp gần như tiêu tan. Lần này, anh lại tiếp tục cất công lên Gia Lai tìm hiểu bí quyết và anh nhận ra do mình nuôi dế trong chậu chật chội, ngột ngạt, thức ăn không đa dạng nên thiếu chất, sức đề kháng yếu.

Quyết không bỏ nghề, anh Vĩnh bắt đầu tách đàn với mật độ thưa hơn, thức ăn ngoài lá mì, anh còn tăng thêm rau, cỏ, thịt… đàn dế bắt đầu ổn định và lớn nhanh hơn. Với diện tích 200m2, hơn 50 thùng dế các loại, mỗi thùng từ 12-14kg, với giá 140 ngàn đồng/kg đã mang lại thu nhập cho gia đình trên 50 triệu đồng/tháng.

CCB Hồ Đắc Vĩnh giới thiệu sản phẩm chế biến từ dế.

Sản phẩm OCOP từ dế

Không dừng lại, cuối năm 2018, CCB Hồ Đắc Vĩnh bắt tay nghiên cứu chuyển giao công nghệ chế biến các sản phẩm từ dế. “Ấn tượng từ một bài báo của Tổ chức Lương thực thế giới (FAO) đánh giá côn trùng là thực phẩm của tương lai vì đây là nguồn thức ăn giàu protein, càng thôi thúc tôi khởi nghiệp từ sản phẩm dế"- anh Vĩnh chia sẻ.

Sau 3 năm nghiên cứu, mày mò, tuy gặp không ít khó khăn- nhất là trở ngại về vốn nhưng bằng quyết tâm, xoay xở, đến nay anh Vĩnh đã cho ra đời 3 sản phẩm chế biến từ dế là “Dế sấy bơ tỏi ăn liền”, “Bột dế”, “Muối ớt dế”.

Các sản phẩm trên đều đạt hạng sản phẩm 3 sao và được UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận OCOP. Riêng sản phẩm "Dế sấy bơ tỏi ăn liền" được cấp giấy chứng nhận “Sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp khu vực”.

Hiện tại, mỗi tháng cơ sở của anh sản xuất từ 500 đến 700 hộp dế sấy, 600 đến 700 hũ muối ớt dế, riêng bột dế, anh Vĩnh đã nhận được một hợp đồng xuất khẩu sang Hàn Quốc.

Anh Vĩnh cho biết, trong 4 sản phẩm thì sản phẩm thành công nhất là bột dế, vì theo anh không chỉ đầu ra thuận lợi mà theo nghiên cứu cho thấy protein trong bột dế có thể so sánh với protein của ức gà, thêm vào đó là giàu vitamin và khoáng chất nên thị trường rất ưa chuộng.

Đánh giá mô hình nuôi dế của CCB Hồ Đắc Vĩnh, Chủ tịch Hội CCB huyện Tân Châu Lê Xuân Cúc khẳng định: “Trong khi nhiều trang trại, gia trại nuôi dế rơi vào hoàn cảnh điêu đứng thì mô hình nuôi dế của CCB Hồ Đắc Vĩnh vẫn đứng vững, đem lại lợi nhuận mỗi năm từ 300 đến 500 triệu đồng.

Không chỉ đóng góp tích cực trong việc duy trì độ tăng trưởng của ngành nông nghiệp tỉnh nhà mà còn giải quyết việc làm cho trên 50 lao động nhàn rỗi ở nông thôn. Anh được Trung ương hội CCB Việt Nam cấp giấy chứng nhận “Hội viên sản xuất, kinh doanh giỏi năm 2022”.

Ông Nguyễn Xuân Quý- Phó Chủ tịch Hội CCB xã Suối Dây cho biết: “Bên cạnh việc phát triển kinh tế, CCB Hồ Đắc Vĩnh còn tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước tại địa phương, đặc biệt là phong trào đền ơn đáp nghĩa và các chương trình thiện nguyện giúp đỡ người nghèo.

Hằng năm vào những ngày lễ, tết, anh Vĩnh trích từ lợi nhuận tổ chức trao từ 300 đến 400 phần quà cho các hộ nghèo, gia đình chính sách, nạn nhân da cam trên địa bàn. Riêng trong đợt phòng chống dịch Covid-19 vừa qua, gia đình anh Vĩnh đã ủng hộ tiền mặt, lương thực, thực phẩm… với tổng trị giá gần 1 tỷ đồng”.

“Mô hình nuôi dế và chế biến các sản phẩm từ dế của CCB Hồ Đắc Vĩnh là một trong những mô hình phát triển kinh tế tiêu biểu, góp phần thúc đẩy phong trào “CCB gương mẫu làm kinh tế giỏi”. CCB Hồ Đắc Vĩnh xứng đáng được biểu dương về sự năng động, sáng tạo, chịu khó trong phát triển kinh tế gia đình làm giàu cho quê hương”, ông Nguyễn Văn Đẹp, Chủ tịch Hội CCB tỉnh khẳng định.

Tố Tuấn - Hà Quang