BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cựu chiến binh năng động làm kinh tế, nhiệt tình tham gia hoạt động xã hội 

Cập nhật ngày: 19/04/2020 - 20:47

BTNO - Mặc dù đã 60 tuổi, nhưng cựu chiến binh Lê Thành Dũng, ngụ ấp 4, xã Bến Củi vẫn năng động làm kinh tế, nhiệt tình tham gia hoạt động xã hội.

Trước đây, ông Dũng từng tham gia làm nghĩa vụ quốc tế ở chiến trường Campuchia. Năm 1984, ông xuất ngũ, lập gia đình và về sinh sống ở xã Bến Củi, huyện Dương Minh Châu.

 “Lúc mới về đây cuộc sống khó khăn lắm. Xung quanh đất đai hoang vắng. Vợ chồng tôi phải đem gỗ từ Tân Lập qua đây dựng căn nhà tạm để ở”, ông Dũng nhớ lại.

Ông Lê Thành Dũng chăm sóc đàn gà- nguồn kinh tế của gia đình.

Ngay sau đó, vợ chồng ông học nghề cạo mủ cao su và xin vào làm công nhân trong Nông trường Cao su Bến Củi. Xét thấy hoàn cảnh khó khăn cộng với lao động giỏi, Nông trường cấp cho một phần đất thổ cư và xây tặng cho gia đình căn nhà có diện tích 60m2, vách đất, lợp tôn fibro xi măng.

Ông nhớ lại: “Hồi đó, hai vợ chồng tôi lãnh tiền lương, thưởng cũng kha khá nên dành dụm cho tuổi già. Năm 2006, do mắt kém, mất sức lao động, vợ chồng tôi xin nghỉ làm công nhân, dùng số tiền tích cóp được mua thêm đất vườn, nâng cấp, nới rộng căn nhà và bắt đầu làm kinh tế gia đình với nghề chăn nuôi gà thả vườn”.

Trang trại nhỏ của vợ chồng ông thường xuyên có từ 200 - 250 con gà thịt. Thu nhập từ việc này, trừ các khoản chi phí, còn lời khoảng 5 triệu đồng/tháng.

Năm 2007, ông Dũng được người dân địa phương bầu chọn làm Trưởng Ban quản lý ấp 4. Ông làm công việc này đến tháng 9.2019 thì hết nhiệm kỳ. Khi bầu lại, với những quy định khó khăn hơn, ông Dũng không đủ tiêu chuẩn theo yêu cầu nên tình nguyện rút lui khỏi cương vị này. Hiện ông làm Chi hội trưởng Chi hội Cựu chiến binh ấp 4; rồi xin làm đại lý bán bảo hiểm y tế cho người dân.

Mặc dù thu nhập từ nghề nuôi gà không cao, tiền lương hưu của hai vợ chồng chưa tới 7 triệu đồng/tháng, tiền huê hồng từ việc bán bảo hiểm y tế cũng chẳng bao nhiêu, nhưng hai vợ chồng ông Dũng nuôi nấng hai người con khôn lớn, dựng vợ gả chồng và nhiệt tình làm công tác xã hội từ thiện.

Hằng chục năm qua, mỗi năm, vào dịp tết, vợ chồng ông đều dùng phần tiền ít ỏi của mình mua 20 phần quà (mỗi phần trị giá 200 ngàn đồng) tặng những hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn hơn mình trong ấp. Hai năm gần đây, vợ chồng ông còn hỗ trợ thêm cho Hội Cựu chiến binh xã nhiều phần quà tết để chia sẻ với những đồng đội, hội viên khác.

Ông tâm sự, gia đình cũng không khá giả cho lắm nhưng bản thân mình từng khó khăn nên hiểu và đồng cảm với những người dân trong xóm. Hằng ngày, số tiền chi tiêu trong gia đình được cân đối, tằn tiện để dư dả chút ít góp sức cùng xã hội, hội viên còn khó khăn hơn mình.

Không chỉ làm công tác từ thiện, mà nhiều người còn biết đến ông Dũng khi ông tích cực tham gia hoạt động hiến máu nhân đạo, là tấm gương sáng của xã trong công tác này.

Với thành tích đã đạt, ông Dũng được Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, UBND tỉnh tặng nhiều bằng khen

Khi còn là công nhân của nông trường, ông đã có 7 lần hiến máu. Đến năm 2007, ông lại tiếp tục tham gia hoạt động có ý nghĩa nhân đạo này. Những năm đầu, ông còn “băn khoăn” nên đi hiến 1 lần/năm, sau đó, ông thấy việc này thật sự có ích nên tích cực tham gia, rồi tăng lên 2 lần, 4 lần/năm.

Người cựu chiến binh này bộc bạch, “Lần đầu hiến máu tôi cũng sợ sợ, lo lắng không biết lấy máu nhiều có ảnh hưởng đến sức khỏe không? Thế rồi, tôi làm gan đi hiến máu thử một lần. Sau lần hiến máu đó, tôi cảm thấy sức khỏe của mình ngày càng tốt hơn. Từ đó, tôi thường xuyên tham gia cũng như vận động những người khác cùng tham gia hiến máu với mình”.

Năm trước, Bệnh viện Chợ Rẫy thông báo sang năm 2020 ông Dũng không được hiến máu nữa, vì đã cao tuổi. Dù ông chủ động xin giảm xuống mỗi năm hiến 1 lần nhưng bệnh viện vẫn không chấp nhận do quy định về độ tuổi và sức khoẻ. Tổng kết lại, ông đã hiến máu được 42 lần.

Từ câu chuyện hiến máu cứu người của bản thân mình, ông đem những hiểu biết của mình về lợi ích của việc hiến máu tuyên truyền cho người dân trong ấp. Đến nay, có 7 người dân địa phương tham gia hiến máu tình nguyện một cách đều đặng hằng năm. Trong đó có một số người đang làm công nhân ở khu công nghiệp. Họ thường gọi điện hỏi thăm ông ngày hiến máu để xin nghỉ phép ở công ty đi hiến máu.

Với thành tích này, ông được Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tặng Kỷ niệm chương vì sự nghiệp nhân đạo, Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong hiến máu tình nguyện và vận động hiến máu tình nguyện.

Ngoài ra, ông Lê Thành Dũng cũng được UBND tỉnh tặng Bằng khen hai lần vì thành tích nhiều lần tham gia hiến máu tình nguyện, một Bằng khen thành tích xuất sắc trong việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2011- 2015 trên địa bàn tỉnh Tây Ninh.

Đại Dương- Thái Hòa