Kinh tế   Nông - lâm - thủy sản

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cựu chiến binh tay trắng làm nên sự nghiệp 

Cập nhật ngày: 09/08/2023 - 14:49

BTN - Mô hình vườn ao chuồng (VAC) của cựu chiến binh Trần Văn Thiên ở ấp Xóm Mới 1, tiếp giáp với đồng ruộng và khá xa khu dân cư với nhiều loại vật nuôi như bò, heo, gà và ao nuôi cá.

Ông Thiên cho cá ăn.

Ông Thiên cho biết, năm 1980, ông tham gia nghĩa vụ quân sự, công tác tại Trung đội Trinh sát, Tiểu đoàn 14 (D14 - Tỉnh đội Tây Ninh). Sau hơn 4 năm phục vụ trong quân ngũ, ông được phục viên, về sinh sống tại địa phương, tham gia Công an ấp suốt một thời gian dài. Nhờ tích cực tham gia công tác ở địa phương, năm 1996, ông được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam. Rồi ông tham gia Hội Cựu chiến binh (CCB) và hiện nay là Chi hội trưởng Chi hội CCB ấp Xóm Mới 2.

Sau phục viên 2 năm, ông lập gia đình, lúc mới ra ở riêng, vợ chồng ông không có tài sản gì, chỉ có hai bàn tay trắng. Là nông dân, lại được rèn luyện trong quân ngũ, có sức khoẻ tốt, ông không nề hà công việc đồng áng. Để nuôi sống gia đình, hằng ngày ông nhận làm thuê đủ thứ công việc ngoài đồng. “Làm mướn giỏi lắm thì cũng chỉ đủ ăn, chớ làm sao có dư được!”- ông Thiên nói.

Khởi sự làm ăn, ông Thiên vay vốn nuôi vịt chạy đồng, nhưng nghề nuôi vịt còn vất vả hơn đi làm mướn, mà lời chẳng bao nhiêu, có khi còn bị lỗ vốn. Thế là ông bỏ nghề nuôi vịt, đi mướn 4 ha đất trồng lúa. Ruộng lúa của ông thường được mùa, ít khi thất bát, sau khi trừ các chi phí đầu tư và trả tiền mướn ruộng, gia đình ông còn có lãi.

Thuê mướn ruộng làm vài năm, ông tích luỹ được một số vốn, mua một chiếc máy cày. Vừa cày ruộng nhà vừa cày mướn cho nhiều người. Khi không đi cày, ông gắn rơ-moóc đi kéo thuê. Vừa sản xuất lúa, vừa cày, kéo mướn, cuộc sống gia đình ông Thiên từng bước ổn định, có vốn tích luỹ. Lúc này, một trong những người cho ông Thiên mướn ruộng kêu bán 1,5 ha (15.000m2). Ông Thiên không bỏ qua cơ hội, vậy là từ tay trắng, gia đình ông Thiên có một chiếc máy cày và 1,5 ha ruộng.

Nhận thấy làm ruộng lúa mỗi năm chỉ có 2 vụ, mà lãi không nhiều, cách đây khoảng 7 năm, ông Thiên quyết định chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ ruộng độc canh cây lúa chuyển sang mô hình VAC. Ông đào 3 ao nuôi cá, với tổng diện tích mặt ao khoảng 50 cao (5.000m2) và thả nuôi cá tra. Từ khi nuôi cá đến nay, mỗi năm bán một lần, thu lãi khoảng 50 triệu đồng. Cùng với việc nuôi cá, ông xây chuồng nuôi heo và nuôi bò.

Hiện nay, nhà ông còn 3 con heo nái và 20 con heo lứa, 3 con bò sinh sản, 1 con bò đực, đàn gà thả vườn, 20 con gà tây và hơn 50 con gà sao, trong đó có hơn 10 con đang cho trứng (giá trứng gà sao 35.000 đồng/chục). Gà thả vườn và gà tây ông bán thịt (gà tây 200.000 đồng/kg). Ngoài ra, ông lập vườn trồng dừa, sầu riêng và măng cụt. Những năm gần đây, tính chung nguồn thu nhập từ các loại vật nuôi và cây ăn trái, gia đình ông Thiên lợi nhuận từ 70 triệu đồng đến 80 triệu đồng/năm.

Cuộc sống gia đình ngày càng ổn định, CCB Trần Văn Thiên rất nhiệt tình tham gia các hoạt động của Hội và hoạt động xã hội khác. Ông là một hội viên gương mẫu, luôn chấp hành tốt các cuộc vận động, các phong trào do Hội cấp trên và chính quyền địa phương phát động. Quan tâm giúp đỡ hội viên khó khăn, hỗ trợ vốn cho một hội viên gặp khó khăn mua một con bê cái chăn nuôi.

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, gia đình ông Thiên hiến đất làm mới một đoạn đường giao thông nội đồng ngang 5m và chiều dài 200m. Đoạn đường này nay đã được bê tông hoá.

Năm 2020, ông Trần Văn Thiên được UBND tỉnh tặng bằng khen có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua cựu chiến binh gương mẫu; Trung ương hội CCB cấp giấy chứng nhận hội viên sản xuất kinh doanh giỏi cấp Trung ương. Ông được Hội CCB tỉnh Tây Ninh cấp giấy chứng nhận đạt danh hiệu hội viên sản xuất, kinh doanh giỏi cấp tỉnh năm 2021. 

Chủ tịch Hội CCB xã Thanh Phước Nguyễn Hải Điền cho biết: "CCB Thiên có lập trường tư tưởng chính trị vững vàng, nêu cao tinh thần trách nhiệm của người đảng viên, tuyệt đối tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, gương mẫu trong công tác.

Với vai trò là Chi hội trưởng Chi hội CCB ấp, ông Thiên luôn phát huy phẩm chất "Bộ đội Cụ Hồ", tích cực công tác Hội, có nhiều thành tích xuất sắc được Trung ương hội CCB Việt Nam, Chủ tịch UBND tỉnh, Hội CCB tỉnh và UBND huyện tặng nhiều bằng khen, giấy khen. Chi hội CCB ấp Xóm Mới 2- nơi ông Thiên làm Chi hội trưởng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong nhiều năm liền. Chi hội được Hội CCB huyện, xã chọn làm điểm để các chi hội khác làm theo.

Trong lao động, sản xuất, CCB Thiên luôn vượt qua mọi khó khăn, từ tay trắng làm nên sự nghiệp. Khi cuộc sống gia đình ổn định, ông nhiệt tình giúp đỡ những hội viên gặp khó khăn. Ông Thiên có nhiều đóng góp trong xây dựng nông thôn mới tại địa phương và nêu gương sáng trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, là tấm gương sáng cho cán bộ, hội viên trong Hội CCB xã Thanh Phước học tập".

Duy Huân