BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cựu Chủ tịch Cuba Fidel Castro: “Mỹ muốn Cuba hành động như nô lệ”

Cập nhật ngày: 01/05/2009 - 08:35

Ông Fidel Castro khi còn giữ chức Chủ tịch Cuba. Ảnh: radio sanctispiritus.cu

Fidel Castro đã viết như vậy trong một bài báo đăng tải trên website của chính phủ Cuba (www.cubagob.cu), mỉa mai những động thái gần đây của Tổng thống Mỹ Barack Obama được cho là đang xúc tiến việc tìm kiếm một mối quan hệ mới với đảo quốc xã hội chủ nghĩa này.

Mặc dù dỡ bỏ những quy định hạn chế người Mỹ gốc Cuba về thăm quê cũng như bãi bỏ việc giới hạn lượng tiền gởi cho người thân, nhưng Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố vẫn tiếp tục duy trì lệnh cấm vận thương mại, mà Mỹ áp đặt đối với Cuba từ năm 1962, như “một đòn bẩy tạo nên sự thay đổi” ở hòn đảo này. Ông Obama cũng cho rằng, chính quyền La Havana nên trả tự do cho tù chính trị và cải thiện nhân quyền “để có thêm những nhượng bộ từ phía Washington”. Tuy nhiên, cả nhà cách mạng 82 tuổi Fidel Castro lẫn đương kim Chủ tịch nước Cuba Raul Castro đều chỉ trích những điều kiện đặt ra của Mỹ và cho đó là một sự xâm phạm trắng trợn đối với quyền độc lập của Cuba. Ông Fidel và Chủ tịch Raul đều khẳng định, Cuba sẵn sàng đối thoại với Mỹ, nhưng Cuba sẽ không chấp nhận bất kỳ điều kiện nào của cái gọi là “thúc đẩy quan hệ ngoại giao”.

Trong bài viết hôm 30.4, cựu Chủ tịch Cuba nhấn mạnh: “Kẻ thù đừng bao giờ ảo tưởng rằng Cuba sẽ dễ dàng đầu hàng. Cuộc đối đầu giữa đế quốc phương Bắc (Mỹ) và Cách mạng Cuba là điều không thể tránh khỏi. Cuộc kháng chiến anh hùng của nhân dân đất nước nhỏ bé chúng ta là một minh chứng. Sau những ngày sống trong độc lập, liệu nhân dân có thể tha thứ cho chúng ta hay không khi hôm nay, chúng ta đẩy họ trở lại gông xiềng của ách nô lệ”.

Cũng trong hôm 30.4, Bộ Ngoại giao Mỹ công bố một bản báo cáo về chủ nghĩa khủng bố mà theo đó Cuba vẫn còn nằm trong danh sách “các quốc gia tài trợ khủng bố” (!?). Phát biểu tại La Havana, Ngoại trưởng Cuba Bruno Rodriguez nói: “Tôi không nghĩ là sẽ có người quan tâm đến vấn đề này vì mọi người đều thừa biết rằng, Mỹ là một tên tội phạm quốc tế bị nhiều người chỉ trích nhất”.

KHANG DUY

(Theo Reuters)

Từ khóa
Fidel Castro