BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cựu Phó Giám đốc Công an Hà Nội nhận hơn 42 tỷ đồng để chạy án vụ "chuyến bay giải cứu" 

Cập nhật ngày: 05/04/2023 - 09:11

(CLO) Mặc dù không có chức năng nhiệm vụ trong việc điều tra, xử lý vụ án nhưng ông Nguyễn Anh Tuấn, cựu Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội đã nhận tiền của bị can Lê Hồng Sơn (Tổng Giám đốc Công ty Bluesky) và Nguyễn Thị Thanh Hằng (Phó Tổng Giám đốc) để chạy án cho 2 bị can này không bị xử lý hình sự.

Liên quan đến vụ "chuyến bay giải cứu", trước đó ngày 4/4, Cơ quan An ninh điều tra (Bộ Công an) đã hoàn thành bản kết luận điều tra, chuyển hồ sơ vụ án đến Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, đề nghị truy tố 54 bị can về 5 tội danh gồm: Đưa hối lộ, môi giới hối lộ, nhận hối hộ, lừa đảo chiếm đoạt tài sản và lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.…” xảy ra tại Bộ Ngoại giao, Hà Nội và các tỉnh, thành phố.

Cựu Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội Nguyễn Anh Tuấn.

Theo kết luận, mặc dù không có chức năng nhiệm vụ trong việc điều tra, xử lý vụ án nhưng ông Nguyễn Anh Tuấn, cựu Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội đã nhận tiền của bị can Lê Hồng Sơn (Tổng Giám đốc Công ty Bluesky) và Nguyễn Thị Thanh Hằng (Phó Tổng Giám đốc) để chạy án cho 2 bị can này không bị xử lý hình sự.

Theo tài liệu của Cơ quan điều tra,  ông Nguyễn Anh Tuấn có mối quan hệ với ông Hoàng Văn Hưng, cán bộ Công an liên quan đến việc thụ lý vụ án. Từ tháng 1/2022 đến tháng 12/2022, ông Nguyễn Anh Tuấn đã nhận lời giúp làm trung gian và nhận tiền từ Nguyễn Thị Thanh Hằng, sau đó liên hệ, gặp gỡ, tác động, đưa tiền cho ông Hoàng Văn Hưng để "lo" cho Nguyễn Thị Thanh Hằng, Lê Hồng Sơn không bị xử lý hình sự. Hành vi của ông Nguyễn Anh Tuấn xét về bản chất đã đủ yếu tố cấu thành tội môi giới hối lộ.

Kết quả điều tra xác định, ông Tuấn đã nhận từ Nguyễn Thị Thanh Hằng tổng cộng 2,6 triệu USD.

Ông Tuấn khai đã đưa cho Hoàng Văn Hưng hơn 2,2 triệu USD để nhờ "chạy án", số tiền 400 nghìn USD còn lại, ông Tuấn sử dụng vào mục đích cá nhân.

Quá trình điều tra, Cơ quan An ninh điều tra xác định chỉ có đủ căn cứ kết luận ông Hoàng Văn Hưng đã nhận 800 nghìn USD từ Nguyễn Thị Thanh Hằng thông qua ông Tuấn.

Từ đó, Cơ quan An ninh điều tra kết luận tổng số tiền môi giới hối lộ ông Tuấn đã nhận là hơn 2,6 triệu USD, tương đương 61,6 tỷ đồng. Trong đó ông phải chịu trách nhiệm đối với số tiền 42,8 tỷ đồng.

Mặc dù không còn nhiệm vụ, quyền hạn, thẩm quyền trong việc điều ta, xử lý vụ án "Chuyến bay giải cứu" nhưng lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao, bị can Hưng đã nhiều lần liên lạc với 2 bị can để chạy án. Vì vậy, Cơ quan Anh ninh điều tra  xác định, bị can Hưng đã lừa đảo, chiếm đoạt hơn 18 tỷ đồng. 

Nguồn congluan